Phá biển cấm trên đường "tử thần": Có dấu hiệu huỷ hoại tài sản

(Dân trí) - Giám đốc Khu quản lý đô thị số 2 khẳng định hành vi xem thường pháp luật, cố tình huỷ hoại, phá hỏng biển báo giao thông đã có dấu hiệu của hành vi “huỷ hoại tài sản”.

Liên quan đến việc nhiều biển báo phụ do Sở GTVT TPHCM lắp đặt ngay các nút giao đầu đường Nguyễn Duy Trinh và Nguyễn Xiển (quận 9, TPHCM) bị bôi đen hoặc "biến mất" một cách khó hiểu, qua kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT TPHCM đã có thông báo đề nghị Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) có biện pháp nhanh chóng và kịp thời xử lý, khắc phục các khiếm khuyết, hư hỏng công trình đường bộ tại các khu vực nói trên để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Phá biển cấm trên đường "tử thần": Có dấu hiệu huỷ hoại tài sản - 1

“Biển báo được ngành giao thông lắp đặt trở lại nhưng chỉ vài ngày sau, vào sáng sớm khi mở cửa ra tôi đã thấy biểm cấm này bị gãy đổ xuống đường”, một người dân sống ngay góc giao lộ Nguyễn Văn Tăng – Nguyễn Xiển, cho biết.


Dù đã được ngành giao thông sửa chữa, lắp đặt trở lại nhưng biển báo cấm xe tải nặng từ 6h đến 22h vẫn thường xuyên bị kẻ xấu phá hỏng, làm gãy đổ (Ảnh chụp tại giao lộ Nguyễn Xiển - Nguyễn Văn Tăng, quận 9).

Dù đã được ngành giao thông sửa chữa, lắp đặt trở lại nhưng biển báo cấm xe tải nặng từ 6h đến 22h vẫn thường xuyên bị kẻ xấu phá hỏng, làm gãy đổ (Ảnh chụp tại giao lộ Nguyễn Xiển - Nguyễn Văn Tăng, quận 9).

Cũng theo người dân này thì đã có không dưới 10 lần biển báo tại đây (cấm xe tải trên 5 tấn ban ngày) bị gãy đổ, hư hỏng một cách bất thường.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, tình trạng xe tải nặng ngang nhiên tung hoành trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh (quận 9) dù bị cấm lưu thông từ 6h đến 22h vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Phá biển cấm trên đường "tử thần": Có dấu hiệu huỷ hoại tài sản - 3

Xe tải nặng, xe bồn, container... vẫn hoành hành dữ dội trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, quận 9 dù 2 tuyến đường này đã cấm xe trên 5 tấn lưu thông vào ban ngày.
Xe tải nặng, xe bồn, container... vẫn hoành hành dữ dội trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, quận 9 dù 2 tuyến đường này đã cấm xe trên 5 tấn lưu thông vào ban ngày.

Trao đổi với Dân trí, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu 2 cho biết đã đề nghị chính quyền địa phương tăng cường, kiểm tra xử lý, phát hiện hành vi vi phạm của những đối tượng. Ông Hùng khẳng định, việc cố tình bôi đen, làm hư hỏng biển báo là hành vi huỷ hoại tài sản, cần phải xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

“Chúng tôi sẽ có biện pháp phối hợp với công an, chính quyền địa phương, thậm chí lắp camera chuyên dụng để quan sát, bắt quả tang việc vi phạm của các đối tượng để xử lý nghiêm, nhằm chấm dứt tình trạng phá hoại này”, ông Hùng thông tin.

Theo Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Văn phòng Luật sư TPHCM), hành vi " bôi đen biển cấm và thậm chí tông gãy, nhổ bỏ các biển báo cấm" nếu bắt quả tang hoặc có bằng chứng cụ thể thì có thể đây chính là hành vi cấu thành tội "hủy hoại tài sản". Hành vi này tùy theo mức độ vi phạm thì bị xử phạt hành chính hoặc có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Thảo viện dẫn: Điều 143, BLHS 1999 (sửa đổi 2009) quy định về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

“Cơ quan chức năng nên tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện các hành vi sai phạm, cố ý phá hoại tài sản của Nhà nước để xử thích đáng các đối tượng này. Cần phải mở rộng điều tra xem các đối tượng này có được sự chỉ đạo của ai hay không, nếu có thì phải xử các đối tượng cầm đầu với hình thức nghiêm minh nhất để răn đe, giữ kỹ cương pháp luật”, Luật sư Thảo chia sẻ.

Tuyến đường Nguyễn Xiển (kéo dài từ nút giao quốc lộ 1, phường Long Bình, quận 9) đến ngã 3 phường Long Phước) và đường Nguyễn Duy Trinh (từ nút giao ngã 3 đường Long Thuận đến vòng xoay đường Vành đai 2 qua địa bàn các phường Long Trường, Trường Thạnh, Phú Hữu, quận 9) được xem là “đường tử thần”, nhiều năm nay luôn là điểm nóng về tình hình trật tự an toàn giao thông vì xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người do xe tải nặng, xe ben, xe container…tung hoành suốt ngày đêm.

Hai tuyến đường vùng ven này khá nhỏ hẹp, dân cư đông đúc, có nhiều chợ, trường học… nhưng luôn tấp nập xe tải nặng, xe bồn, xe ben, xe đầu kéo container… ra vào cảng Phú Hữu, công ty xi măng. Ngoài ra, 2 tuyến đường này còn là đường đi lí tưởng để giới tài xế tránh trạm thu phí, giờ cao điểm nếu lưu thông qua xa lộ Hà Nội (XLHN) để về cảng Cát Lái hoặc qua cầu Phú Mỹ về phía Tây thành phố.

Trước thực trạng nói trên và để hạn chế nguy cơ tai nạn, đảm bảo an toàn cho người dân, Sở GTVT TPHCM đã lắp biển báo ngay các nút giao đầu đường Nguyễn Duy Trinh và Nguyễn Xiển cấm hoàn toàn xe từ 5 tấn lưu thông trên 2 tuyến đường này vào ban ngày (từ 6h đến 22h).

Đăng Lê