Vụ chai 7up phát nổ làm mù mắt người tiêu dùng:
PepsiCo hỗ trợ vì đạo đức?!
Sau 12 ngày kể từ lúc công ty PepsiCo VN tiếp nhận đơn khiếu nại việc chị Nguyễn Thị Hiếu mua chai 7up bị nổ, bị mảnh chai văng trúng mắt, vụ việc có thể xem như đã khép lại. Phía PepsiCo kết luận: lỗi không nằm ở chất lượng chai hay quy trình sản xuất.
Công ty PepsiCo Việt Nam đã đạt được thoả thuận với chị Hiếu là: thông qua đại lý Trần Xuân Cường sẽ phối hợp cùng hỗ trợ cho chị chi phí sinh hoạt trong khi chờ lần kiểm tra sức khoẻ sắp tới gồm 6 triệu đồng; cam kết hỗ trợ các chi phí điều trị tại bệnh viện Mắt thành phố cho chị Hiếu đến khi mắt lành bệnh; hỗ trợ các phương tiện bán hàng (xe đẩy, dù che, bàn ghế) và ứng vốn mua hàng nước ngọt (ứng vốn mua hàng theo phương thức gối đầu hằng ngày) để chị Hiếu bán các loại nước giải khát.
Qua tất cả các thư đã gửi, và văn bản thông tin cho báo chí, công ty PepsiCo khẳng định chất lượng vỏ chai nước ngọt 7up và quy trình sản xuất của PepsiCo được tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế nên hoàn toàn an toàn trong điều kiện sản xuất và lưu thông bình thường. Tai nạn xảy ra có thể do chai nước ngọt bị va đập do vận chuyển, bốc xếp không đúng quy định hoặc do nhân viên đại lý cầm nắm chai không đúng cách (nhân viên đại lý đã nắm 3 chai nước ngọt đưa cho chị Hiếu cùng một lúc). Các nguyên nhân này không phải do chất lượng chai hay quy trình sản xuất của PepsiCo.
Trên cơ sở này, việc công ty trả tiền cho chi phí sinh hoạt, chi phí điều trị tại bệnh viện... là biện pháp hỗ trợ mang tính đạo đức nhằm mang lại cho người có hoàn cảnh khó khăn như chị Hiếu giải pháp căn cơ cho cuộc sống.
Văn bản của PepsiCo nêu rõ: “Với chuẩn giá trị đạo đức của PepsiCo trong cách hành xử đối với người tiêu dùng, khách hàng và cộng đồng cũng như đối tác kinh doanh, PepsiCo đã hoàn toàn cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của người gặp tai nạn, các bên đã nhanh chóng đạt được thoả thuận trong sự hiểu biết và tôn trọng nhau”.
Theo ý kiến của các chuyên gia thương hiệu, một số giám đốc điều hành của những tập đoàn đa quốc gia, một số luật sư... có thể nói rất khó tìm được sơ hở để chứng minh PepsiCo thiếu trách nhiệm trong việc khuyến cáo người tiêu dùng những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình mua bán và sử dụng sản phẩm.
Ở đây, chỉ có thể khẳng định, quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam còn rất thấp. Nói cách khác, ai xui xẻo… ráng chịu! Người tiêu dùng Việt Nam quá yếu ớt trước kinh nghiệm đối phó của các công ty sản xuất, nhất là các tập đoàn lớn, đa quốc gia.
Chai nước cam của Pepsi lại phát nổ!
Chị Ka Dương, người khui chai nước cam bị mảnh vỏ chai cắt nhẹ hai vết ở tay.
Khoảng 11h trưa ngày 19/6, một chai cam ép nhãn hiệu Twister của hãng Pepsi đã phát nổ ở quán nước lề đường, trước ngôi nhà có địa chỉ 13F Đặng Thái Thân, bên hông bệnh viện trường đại học Y dược. Chai Twister nổ khi chị chủ quán nước đang mở nắp bán cho một khách hàng.
Một tiếng nổ vang lên cùng nhiều mảnh chai văng ra nhiều phía, có mảnh to cỡ ngón tay, văng xa đến khoảng 5m. Rất may, bốn vị khách đang ngồi uống nước không hề hấn gì. Chị Ka Dương, người khui chai nước cam, chỉ bị mảnh vỏ chai cắt nhẹ hai vết ở hai tay. Khi chúng tôi xuống hiện trường, chị Ka Dương vẫn chưa hết bàng hoàng, lo sợ: “Đến giờ vẫn còn run, không dám khui thêm chai nước ngọt nào. May mà không ai bị sao cả”. |
Theo Bích Thảo
Sài Gòn tiếp thị