1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Ông Nguyễn Việt Tiến “từ chối” phương án miễn trách nhiệm

(Dân trí) - Chiều qua, ông Nguyễn Việt Tiến chính thức gửi đơn tới VKSND tối cao khẳng định mình không phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Không bằng lòng với việc miễn trách nhiệm hình sự về tội này, ông Tiến kiến nghị được đình chỉ bị can với cả 3 tội danh.

Luật sư của ông Tiến - ông Hoàng Văn Dũng xác nhận đã cùng thân chủ của mình gửi khiếu nại tới cơ quan chức năng về vấn đề này. Luật sư cho biết, từ khi được tại ngoại, nguyên thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đã tìm lại được nhiều chứng cứ, văn bản chứng minh sự “vô can” của mình trong vụ án xảy ra lại PMU18.

Theo đó, ông Nguyễn Việt Tiến đến thời điểm này vẫn khẳng định đã bị khởi tố, giam giữ, điều tra oan. Nguyên thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, phương án công bằng duy nhất đối với mình trong thời điểm này là quyết định đình chỉ bị can của VKSND tối cao đối với cả 3 tội danh “cố ý làm trái”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn”, “thiếu trách nhiệm hình sự”.

Trong văn bản chính thức ông Tiến nhận được chiều thứ 6 (28/3) vừa qua, VKSND tối cao vẫn khẳng định có đủ cơ sở kết luận nguyên thứ trưởng Bộ GTVT phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cơ quan tố tụng vẫn nhận định, ông Tiến có trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện các nguồn vốn ODA, trong đó có phần giao cho Ban quản lý các dự án 18.

Chính vì vậy, Viện khẳng định ông Tiến phải chịu trách nhiệm vì đã để cho Tổng Giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng điều chuyển xe sai nguyên tắc, để cho Bùi Tiến Dũng và Phạm Tiến Dũng mua sắm 3 xe ôtô sai định mức trong dự án quốc lộ 18.

VKS chỉ xem xét lại tội trạng của bị can về các yếu tố khách quan, chủ quan và thời gian xảy ra tội phạm cũng như những công trạng, đóng góp của ông Tiến đối với ngành GTVT suốt nhiều năm để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho ông.

Nguyên thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến lại đưa ra quan điểm, ông không có trách nhiệm với những hoạt động của Dũng “tổng”, Dũng “con” tại PMU18. Theo phân công nhiệm vụ mà Bộ trưởng giao, ông Tiến không có trách nhiệm quản lý tài sản, cũng không được giao phụ trách hoạt động của Ban quản lý các dự án 18.

Còn theo phân tích của luật sư, việc áp dụng Đ25 - BLHS của VKSND tối cao để miễn trách nhiệm hình sự đối với thân chủ của mình là không thỏa đáng. LS Dũng cũng đề nghị cơ quan công tố sớm đình chỉ vụ án với ông Tiến thay vì miễn trách nhiệm hình sự.

Phương án miễn trách nhiệm hình sự về tội “thiếu trách nhiệm” của VKS dành cho ông Nguyễn Việt Tiến đã “chặn” khả năng được bồi thường oan sai vì việc khởi tố, giam giữ, điều tra hơn 18 tháng của “tội nhân”. Với quyết định này, thẩm quyền xử lý hành chính được “đẩy” về tay cơ quan hành chính.

VKSND tối cao đã kiến nghị Bộ và các cơ quan chức năng phục hồi quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Tiến. Tuy nhiên, việc còn là công chức hay không, có được trở lại vị trí công tác, đảm nhiệm chức vụ hay không sẽ phụ thuộc vào “án hành chính” mà các cơ quan này quyết định sau đó.

Được biết, cho đến chiều qua (1/4), Bộ GTVT vẫn chưa nhận được đề nghị phục hồi này của VKS tối cao. Theo người phát ngôn của Bộ trưởng, khi xảy ra sự việc, Bộ GTVT mới chỉ tạm đình chỉ chức vụ chứ không có quyết định cách chức thứ trưởng đối với ông Tiến. Các quyết định về mặt Đảng, chính quyền đối với ông Tiến thì không thuộc thẩm quyền của Bộ.

Hiện, Thủ tướng cũng đã đồng ý với quyết định đình chỉ 2 tội “cố ý làm trái”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn” và miễn trách nhiệm hình sự về tội “thiếu trách nhiệm” đối với nguyên thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến.

P.Thảo

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm