1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Ô tô đi vào đường cấm có phải là hành vi đi ngược chiều không?

Trần Thanh

(Dân trí) - Theo Nghị định 168, ô tô đi ngược chiều bị phạt tối đa 20 triệu đồng, đi ngược chiều trên cao tốc bị phạt tới 40 triệu đồng; ô tô đi vào đường cấm bị phạt tới 6 triệu đồng. Đây là 2 hành vi khác nhau.

Những ngày qua, dư luận rất quan tâm tới việc áp dụng các mức tăng nặng xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông tại Nghị định 168/2024. Một số độc giả đặt ra câu hỏi, tại Nghị định 168 quy định xử phạt ô tô đi ngược chiều, nhưng trường hợp nếu ô tô đi vào đường có biển cấm ô tô thì hành vi này có phải là đi ngược chiều hay không?

Trả lời câu hỏi này, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết đây là 2 hành vi khác nhau, và sẽ có mức xử phạt khác nhau.

Ô tô đi vào đường cấm có phải là hành vi đi ngược chiều không? - 1

CSGT dán phạt nguội một trường hợp ô tô vi phạm (Ảnh: Trần Thanh).

Cụ thể, tại Nghị định 168 quy định, hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" sẽ bị xử phạt từ 18 tới 20 triệu đồng; Hành vi ô tô đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển... sẽ bị phạt từ 4 tới 6 triệu đồng.

Đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, sau ngày đầu thực hiện Nghị định 168, việc chấp hành giao thông tại nhiều tuyến đường và ngã tư ở Hà Nội đã có chuyển biến rõ rệt.

Đa số người tham gia giao thông chấp hành việc dừng đèn đỏ, dừng đúng vạch, không vượt đèn đỏ.

Theo vị đại diện, vi phạm còn tồn tại chủ yếu ở những người hành nghề xe ôm công nghệ, người giao hàng, xe ba bánh... Lực lượng CSGT sẽ kiên trì tuyên truyền, xử lý để người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và hình thành văn hóa giao thông.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, việc xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

"Theo tôi, việc xử phạt này không làm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhưng nếu chúng ta không thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông sẽ làm méo mó hình ảnh của đất nước, làm giảm nhu cầu đầu tư của nước ngoài.

Những nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông cũng làm mất đi những nhân lực đang ở độ tuổi lao động, để lại hệ lụy cho gia đình, xã hội khi phải chăm sóc người bị thương", Đại tá Huy nói.