Bình Định:

“Ở chung cư thu nhập thấp mà sao mua ô tô nhiều thế?!”

Dân trí “Trước đây, mỗi căn hộ chỉ 300 - 400 triệu đồng nhưng nhiều hộ phải chật vật mới mua được. Thậm chí có người chẳng có đủ tiền để mua nhà thì tiền đâu mà mua ô tô? Nhưng sao bây giờ ô tô nhiều thế?”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định thắc mắc về thực trạng người giàu ở nhà thu nhập thấp.

“Ở chung cư thu nhập thấp mà sao mua ô tô nhiều thế?!” - 1

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng thắc mắc tại sao cư dân nhà thu nhập thấp mà ô tô nhiều vậy?

Thời gian qua, người dân sống quanh khu chung cư Long Thịnh (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bức xúc về tình trạng mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, đậu đỗ xe quanh một số con đường gần chung cư này khiến bà con, nhất là các cháu học sinh đi lại tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Bà Nguyễn Thị M. (ở khu vực 5, phường Ghềnh Ráng) cho rằng bất cập lớn nhất ở chung cư Long Thịnh là vấn đề ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt ở chung cư này và vấn đề xe ô tô đậu đỗ, lấn chiếm hết đường đi người dân đi.

“Ở chung cư thu nhập thấp mà sao mua ô tô nhiều thế?!” - 2
Ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết gần 50% số hộ ở chung cư thu nhập thấp Long Thịnh sắm ô tô?

“Rác thải sinh hoạt của các hộ sống ở chung cư Long Thịnh chứa trong thùng kín. Tuy nhiên, rác thải bỏ trong suốt 24 giờ, đến nửa đêm xe thu gom rác mới đến lấy rác đi. Trời nắng nóng thế này, rác trong thùng kín bốc mùi hôi, thối kinh khủng lắm. Tôi đề nghị UBND phường Ghềnh Ráng có ý kiến để thay đổi được vấn đề môi trường ở chung cư này. Thực sự, có hôm chúng tôi chạy nháo nhào nhưng không biết trốn ở đâu vì mùi hôi thối”, bà M. nói.

Còn về việc tình trạng ô tô đậu đỗ dưới lòng đường, bà M. bức xúc: “Cứ chiều lại, nhất là thứ 7 chủ nhật, xe ô tô con đỗ kín đường. Khi chúng tôi ý kiến thì các lái xe này nói: Đường không có biển cấm chúng tôi có quyền đỗ xe, đường này không phải đường của nhà các bà mà các bà ý kiến, khi nào có biển cấm thì chúng tôi không đỗ. Tôi được biết, xe đó là của cư dân chung cư Long Thịnh, vì phí bãi xe trong chung cư cao nên họ ra đỗ ngoài khỏi mất tiền”.

“Ở chung cư thu nhập thấp mà sao mua ô tô nhiều thế?!” - 3
Chung cư Long Thịnh rất nhiều ô tô đậu trước khuôn viên (ảnh chụp chiều 11/6).

Bà Phan Thị Kim P. (ở khu phố 5, phường Ghềnh Ráng) kiến nghị: “Chung cư Long Thịnh rất phức tạp, đề nghị các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý”.

Theo ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, chung cư Long Thịnh là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được xây dựng dành cho công nhân lao động, người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Thế nhưng, sau khi đi vào sử dụng thì tại đây đã xảy ra quá nhiều vấn đề phức tạp, khiến cử tri phản ứng.

“Đây là nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp nhưng thực tế, sau khi vào ở thì 480 hộ dân ở đây có ô tô, gần như 50% cư dân chung cư. Ô tô quá nhiều dẫn đến bức xúc chỗ đậu đỗ xe. Việc mua ô tô là nhu cầu chính đáng của người dân, không thể cấm họ mua ô tô. Cái này rất khổ sở bởi trước đây đặc thù nhà ở xã hội nên không xây tầng hầm để ô tô. Nhà ở xã hội dành cho người không có đủ thu nhập để sắm ô tô nhưng thực tế bây giờ họ lại sắm ô tô quá nhiều”, ông Nam băn khoăn.

“Ở chung cư thu nhập thấp mà sao mua ô tô nhiều thế?!” - 4
Đường Bế Văn Đàn trước chung cư Long Thịnh rất nhỏ nên việc đậu đỗ xe ở tường này gây bức xúc cho người dân.

Về quản lý ở chung cư Long Thịnh, ông Nam nói rằng theo quy định Bộ Xây dựng, khi chung cư ra đời thì những người dân ở trong chung cư sẽ bầu ra một Ban quản trị. Ban này sẽ họp thống nhất nội quy, quy chế và trình cho UBND thành phố phê duyệt. Ban quản trị sẽ phối hợp nhà đầu tư để thống nhất một 1 khoản kinh phí để phục vụ cho công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng của nhà ở xã hội.

Còn về mặt chính quyền, phải trực thuộc sự chỉ đạo của UBND phường Ghềnh Ráng. Nếu UBND phường không quản lý thì vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng trái phép sẽ rất phức tạp.

Theo ông Nam, qua phản ánh tại chung cư Long Thịnh có 23 trường hợp xây dựng cơi nới, lấn chiếm trái phép. UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo công an xử lý việc này và tránh thực trạng nhà ở xã hội trở thành tụ điểm để nhiều người thuê, mua nhà không đúng đối tượng, làm những việc vi phạm pháp luật, vấn đề nhạy cảm.

“Vừa qua, đầu năm 2019, Công an TP Quy Nhơn đã xử lý một số vụ liên quan đến một số hộ thuê nhà ở chung cư Long Thịnh”, ông Nam thông tin thêm.

“Ở chung cư thu nhập thấp mà sao mua ô tô nhiều thế?!” - 5

Nhiều căn hộ nhà ở xã hội ở TP Quy Nhơn được rao bán công khai trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cũng đưa ra thắc mắc: “Đây là chung cư xây dựng cho người thu nhập thấp, mà thu nhập thấp hồi đó chỉ bán giá khoảng 300 - 400 triệu đồng/căn. Nhiều người phải chật vật, khó khăn mới mua được, thậm chí có người không đủ tiền để mua căn hộ thì sao có tiền mà mua ô tô? Tại sao bây giờ các hộ lại có nhiều ô tô thế? Chứng tỏ các hộ ở chung cư Long Thịnh làm ăn được (!?)”.

Trước những bức xúc từ cử tri, ông Tùng đề nghị chính quyền TP Quy Nhơn cùng cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, lập lại an ninh trật tự tại chung cư Long Thịnh.

Doãn Công

MỚI NHẤT
Những "cư dân Hoàng Sa" hiên ngang vươn khơi cùng lá cờ Tổ quốc
Những "cư dân Hoàng Sa" hiên ngang vươn khơi cùng lá cờ Tổ quốc

(Dân trí) - Tiếng máy nổ giòn, những con tàu mang theo cờ Tổ quốc tiến ra Hoàng Sa. Mặc cho Trung Quốc phi lý thông báo cấm đánh bắt cá, những kình ngư ở Quảng Ngãi vẫn làm chủ trong vùng biển, đảo chủ quyền của Tổ quốc.

Thứ tư, 12/06/2019 - 03:03

Hai thanh niên tử nạn sau cú đối đầu với xe ben
Hai thanh niên tử nạn sau cú đối đầu với xe ben

(Dân trí) - Chiếc xe máy chở 2 thanh niên chạy trên quốc lộ 38 bất ngờ va chạm với chiếc xe tải ben chạy theo hướng đối diện, cú đấu đầu trực diện khiến 2 thanh niên ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ.

Thứ tư, 12/06/2019 - 01:41

Đêm mai có mưa giông diện rộng hạ nhiệt cho 2 miền Bắc - Trung
Đêm mai có mưa giông diện rộng hạ nhiệt cho 2 miền Bắc - Trung

(Dân trí) - Từ đêm mai (13/6), mưa giông diện rộng có khả năng xuất hiện ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông.

Thứ tư, 12/06/2019 - 01:38

Người dân phản đối dự án xử lý rác nằm sát khu dân cư
Người dân phản đối dự án xử lý rác nằm sát khu dân cư

(Dân trí) - Dù chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành xây dựng bãi thu gom, xử lý chất thải quy mô lớn, nằm ngay sát khu dân cư. Ngay sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã phải chỉ đạo đánh giá lại dự án.

Thứ tư, 12/06/2019 - 12:37

Hòa Bình báo cáo Thủ tướng tình hình phức tạp tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình
Hòa Bình báo cáo Thủ tướng tình hình phức tạp tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình

(Dân trí) - UBND tỉnh Hòa Bình báo cáo Thủ tướng chính phủ cho phép miễn thu phí đối với toàn bộ phương tiện của chủ sở hữu hợp pháp (trong vòng bán kính 5km quanh trạm BOT) hoặc xây dựng hoàn trả tuyến đường 446 để cho người dân đi lại.

Thứ tư, 12/06/2019 - 11:33

Nam hành khách bất ngờ lao ra khỏi máy bay, la hét "không đi nữa..."
Nam hành khách bất ngờ lao ra khỏi máy bay, la hét "không đi nữa..."

(Dân trí) - Khi chuyến bay từ TPHCM đi Hà Nội chuẩn bị cất cánh, một nam hành khách bất ngờ lao nhanh ra khỏi máy bay và la hét “không đi nữa, không đi chuyến này nữa”. An ninh sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã lập biên bản và bàn giao vị khách này cho Đồn Công an cửa khẩu.

Thứ tư, 12/06/2019 - 11:28

50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Lời dặn đầu tiên của Bác
50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Lời dặn đầu tiên của Bác

Vượt qua ngôn ngữ, hình thức của một bản Di chúc thông thường, những vấn đề viết về xây dựng Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản di chúc đã đạt đến tầm lý luận sâu sắc.

Thứ tư, 12/06/2019 - 10:57

Hơn 400 tấn lạc bị "bà hỏa" thiêu rụi
Hơn 400 tấn lạc bị "bà hỏa" thiêu rụi

(Dân trí) - Một vụ cháy lớn vừa xảy ra tại khu vực nhà xưởng chế biến lạc của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Tri, thôn Sơn Thịnh, xã Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Đám cháy đã thiêu rụi hơn 400 tấn lạc vừa thu mua.

Thứ tư, 12/06/2019 - 10:40

Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em làm giả hồ sơ chứng từ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng?
Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em làm giả hồ sơ chứng từ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng?

(Dân trí) - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình mới đây đã phát hiện có dấu hiệu làm giả hồ sơ, chứng từ, thanh toán khống nhằm chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng tại Quỹ Bảo trợ trẻ em.

Thứ tư, 12/06/2019 - 09:47

Hà Nội: Cầu tỉnh lộ thành nơi họp chợ, phơi thóc
Hà Nội: Cầu tỉnh lộ thành nơi họp chợ, phơi thóc

(Dân trí) - Cây cầu Đò Lo bắc qua sông Cà Lồ nối Sóc Sơn (Hà Nội) và tỉnh Bắc Ninh lâu nay trở thành nơi họp chợ của một số người dân trong vùng, khiến giao thông qua đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:59

Bé gái lớp 4 đi xe đạp tử nạn dưới bánh xe ben
Bé gái lớp 4 đi xe đạp tử nạn dưới bánh xe ben

(Dân trí) - Đang đạp xe trên đường, bé gái bất ngờ va chạm với chiếc xe ben rồi ngã ra đường và xe cán tử vong.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:48

Nắng nóng gay gắt sẽ giảm nhiệt vào ngày mai
Nắng nóng gay gắt sẽ giảm nhiệt vào ngày mai

(Dân trí) - Đợt nắng nóng hiện tại ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày mai 13/6, trong khi nắng nóng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ khả năng còn duy trì những ngày sau đó.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:09

ĐÁNG QUAN TÂM
BOT Hòa Lạc - Hòa Bình hỗn loạn: Tài xế “vượt rào”, chính quyền bất lực?
BOT Hòa Lạc - Hòa Bình hỗn loạn: Tài xế “vượt rào”, chính quyền bất lực?

(Dân trí) - Từ ngày 10/6, nhiều tài xế dừng đỗ xe tại các làn thu phí suốt ngày đêm, tháo dỡ hàng rào barie phân cách tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình với yêu cầu miễn phí cho xe qua. Giao thông hỗn loạn khiến nhà đầu tư liên tục phải xả trạm, còn chính quyền địa phương dường như bất lực.

Thứ ba, 11/06/2019 - 08:58

Hà Nội: Giải cứu nhiều người mắc kẹt trong thang máy khi chung cư mất điện
Hà Nội: Giải cứu nhiều người mắc kẹt trong thang máy khi chung cư mất điện

(Dân trí) - Sự cố mất điện tạm thời xảy ra khiến cho hệ thống thang máy của tòa chung cư Mỹ Sơn Tower (62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) bị ngưng hoạt động, nhiều người bị mắc kẹt ở bên trong.

Thứ ba, 11/06/2019 - 08:47

Ngày nắng như đổ lửa, dân trắng đêm đeo đèn pin đi cấy
Ngày nắng như đổ lửa, dân trắng đêm đeo đèn pin đi cấy

(Dân trí) - Liên tục những ngày qua, thời tiết tại Thanh Hóa nắng nóng kéo dài, có nơi nhiệt độ đã vượt mức 40 độ C. Do thời tiết quá khắc nghiệt, để bảo đảm đúng tiến độ thời vụ, người dân đã chọn cách đi cấy vào lúc rạng sáng hoặc đeo đèn pin đi cấy đêm.

Thứ ba, 11/06/2019 - 08:35

Chủ tịch Đà Nẵng: Thành phố và công ty thép cùng ra toà cũng là văn minh!
Chủ tịch Đà Nẵng: Thành phố và công ty thép cùng ra toà cũng là văn minh!

(Dân trí) - Nói về việc Công ty CP Thép Dana - Ý kiện chính quyền, lãnh đạo thành phố, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch TP Đà Nẵng cho rằng, khi hai bên đã “không gặp nhau” thì đưa ra toà phân xử cũng là văn minh.

Thứ ba, 11/06/2019 - 08:15

Giám đốc Sở TN-MT An Giang bị kỷ luật cảnh cáo
Giám đốc Sở TN-MT An Giang bị kỷ luật cảnh cáo

(Dân trí) - Ngày 11/6, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang Trần Đặng Đức.

Thứ ba, 11/06/2019 - 07:06

Sóc Trăng họp báo, nhận khuyết điểm vụ xăng giả của “đại gia” Trịnh Sướng
Sóc Trăng họp báo, nhận khuyết điểm vụ xăng giả của “đại gia” Trịnh Sướng

(Dân trí) - Chiều ngày 11/6, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo vụ “đại gia” Trịnh Sướng - Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) và đường dây làm xăng giả.

Thứ ba, 11/06/2019 - 06:06

Sắp bán đấu giá hơn 5 tấn gỗ “sưa trăm tỷ”
Sắp bán đấu giá hơn 5 tấn gỗ “sưa trăm tỷ”

(Dân trí) - Dự kiến vào cuối tháng 6, toàn bộ hơn 5 tấn gỗ sưa đỏ có tuổi đời hàng trăm năm sẽ được tổ chức bán đấu giá tại UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Thứ ba, 11/06/2019 - 04:40

Ngôi làng Thuỵ Điển 30 năm tĩnh lặng bên cạnh Nhà máy Giấy Bãi Bằng
Ngôi làng Thuỵ Điển 30 năm tĩnh lặng bên cạnh Nhà máy Giấy Bãi Bằng

(Dân trí) - Đã 30 năm kể từ khi các chuyên gia Thuỵ Điển rời đi, ngôi làng mang phong cách châu Âu nằm yên ắng bên cạnh nhà máy giấy Bãi Bằng (Phù Ninh, Phú Thọ), đến nay vẫn còn đậm dấu ấn cuộc sống của những người phương Tây từng sang giúp Việt Nam những năm tháng khó khăn, gian khổ.

Thứ ba, 11/06/2019 - 03:53

Dân bỏ tiền xây cầu, thành phố kiên quyết bắt phá bỏ
Dân bỏ tiền xây cầu, thành phố kiên quyết bắt phá bỏ

(Dân trí) - Cây cầu bê tông cốt thép được người dân bỏ tiền xây dựng để đi lại khi chưa được cấp phép nên bị lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ. Bên cạnh đó, chính quyền sở tại cho rằng cây cầu này được xây vì mục đích khác ngoài việc phục vụ dân sinh.

Thứ ba, 11/06/2019 - 03:05

Quân nhân dự bị đi tập trung huấn luyện về sẽ... mất việc làm?
Quân nhân dự bị đi tập trung huấn luyện về sẽ... mất việc làm?

(Dân trí) - “Theo phản ánh của các cơ quan quân sự địa phương, hiện nay các doanh nhân, chủ doanh nghiệp không sẵn sàng cho quân nhân dự bị trong doanh nghiệp đi tập trung huấn luyện. Nếu quân nhân dự bị đi thì khi về sẽ mất việc làm”- đại biểu Nguyễn Văn Chương (TPHCM) nêu thực trạng.

Thứ ba, 11/06/2019 - 02:59

Hội Nghề cá phản đối tàu Trung Quốc cướp mực của ngư dân Quảng Nam
Hội Nghề cá phản đối tàu Trung Quốc cướp mực của ngư dân Quảng Nam

(Dân trí) - Hội Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản kịch liệt phản đối phía Trung Quốc cướp sản phẩm đánh bắt hải sản của tàu cá Quảng Nam.

Thứ ba, 11/06/2019 - 02:26

Đình chỉ công tác Thiếu úy công an lái xe tông chết 2 phụ nữ
Đình chỉ công tác Thiếu úy công an lái xe tông chết 2 phụ nữ

(Dân trí) - Liên quan đến vụ tai nạn trên địa bàn xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) khiến 2 phụ nữ tử vong, cháu bé 7 tháng tuổi bị thương vào chiều ngày 31/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã đình chỉ công tác đối với Thiếu úy công an lái xe gây tai nạn.

Thứ ba, 11/06/2019 - 02:16