1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nứt đường băng sân bay Cát Bi: Nắng nóng không phải nguyên nhân chính

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết: “Nắng nóng chỉ là yếu tố tác động, nguyên nhân sâu xa là do đường băng sân bay Cát Bi đã xuống cấp, cùng với việc khai thác bay tăng cao đã dẫn tới bị rạn nứt…”.

Cát Bi (TP Hải Phòng) là sân bay địa phương, được xây dựng từ năm 1993, sân bay này chỉ thực hiện khai thác bay nội địa. Sau hơn 20 năm khai thác, hạ tầng sân bay Cát Bi đã xuống cấp, trong khi hoạt động khai thác bay lại gia tăng, vì vậy yêu cầu đặt ra là nâng cấp hạ tầng sân bay.

Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, có 2 phương án đã được trình để nâng cấp hạ tầng cho sân bay Cát Bi, trong đó để giải quyết tận gốc thì phải “rót” tiền đầu tư lớn hoặc tiếp tục sửa chữa. Tuy nhiên, nếu thực hiện đầu tư lớn thì rất tốn kém và buộc phải đóng cửa sân bay Cát Bi - mà điều này là không thể được do áp lực khai thác bay tại Cảng Cát Bi; với phương án tiếp tục sửa chữa tuy ít tiền hơn nhưng chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt và không đảm bảo hoạt động khai thác lâu dài.

Sau cùng, phương án được lựa chọn là xây dựng thêm đường băng số 2 và sửa chữa nhỏ đối với đường băng hiện tại để tiếp tục khai thác. Xét ở mọi khía cạnh thì phương án này là tối ưu, vì vừa có thể duy trì hoạt động khai thác, vừa mở rộng và nâng cấp được hạ tầng sân bay.

Nứt đường băng sân bay Cát Bi: Áp lực khai thác “quá sức chịu đựng”
Hôm 28/5, hàng loạt chuyến bay đã phải chuyển hướng tiếp cận sân bay Nội Bài vì đường băng sân bay Cát Bi bị rạn nứt

Hiện tại, đường băng số 2 đang được xây dựng và dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành để đưa vào khai thác. Trong khi đó, đường băng cũ được duy tu bảo dưỡng thường xuyên để tiếp nhận với tần suất từ 22-24 chuyến bay/ngày.

Với sự cố rạn nứt đường băng ngày 28/5, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết: “Chuyện nắng nóng là đánh giá sơ bộ ban đầu của tổ an toàn cất hạ cánh khi phát hiện ra sự cố. Thực chất đây không phải là vấn đề chất lượng đường băng, nguyên nhân sâu xa là do đường băng đã xuống cấp, trong khi hoạt động khai thác bay gia tăng, cùng với sự tác động của yếu tố năng nóng đã dẫn tới bong tróc bê tông đường băng”.

Cần phải nói thêm rằng, thực tế tại sân bay Cát Bi hiện nay đang áp dụng quy chế kiểm tra đường băng sau mỗi chuyến bay và duy trì, duy tu thường xuyên để kịp thời phát hiện sự rạn nứt, bị bong tróc ở đâu thì sẽ trám vá ở đó để duy trì khai thác. Tuy nhiên, tuổi thọ của đường băng phụ thuộc vào số lần cất hạ cánh của máy bay, trong khi đó việc sửa chữa nhỏ đồng nghĩa với việc chỉ đáp ứng được số lần cất hạ cánh nhất định, sau đó đường băng sẽ lại bong ra do tác động của hoạt động cất hạ cánh lên đường băng.

“Vì quy chế kiểm tra từng chuyến bay sau khi chuyến bay của Vietjet Air cất cánh, tác động của máy bay lên đường bằng dẫn tới bong tróc, rạn nứt và sự cố đã được phát hiện kịp thời. Do chỉ có 1 đường băng nên khi phát hiện sự cố thì sân bay Cát Bi buộc phải đóng cửa. Để đảm bảo an toàn, mọi hoạt động khai thác bay được chuyển sang phương án tiếp cận sân bay gần nhất là sân bay Nội Bài” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh thông tin.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiểm tra, đánh giá một cách toàn diện về hoạt động khai thác của đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Cát Bi để đảm bảo an toàn bay. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là trong khi chờ đợi đường băng số 2 hoàn thành thì liệu những sự cố tương tự có tái diễn?

Tuy không đưa ra khẳng định đường băng sẽ không tiếp tục xảy ra sự cố tương tự, nhưng Cục trưởng Lại Xuân Thanh một lần nữa nhấn mạnh việc xuống cấp của đường băng và áp lực từ hoạt động khai thác bay. Vì vậy, “phải kiểm soát liên tục, nếu còn duy trì được thì vẫn duy trì bằng cách sửa chữa nhỏ lẻ để đáp ứng yêu cầu khai thác bay” – Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay.

Trong một diễn biến có liên quan, đại diện Cảng vụ Cảng hàng không Cát Bi cho biết đã hoàn thành khắc phục bề mặt đường cất hạ cánh trong đêm 28/5 và đưa vào khai thác vào hôm nay (29/5). Mọi hoạt động tại Cảng Hàng không Cát Bi đã trở lại bình thường.

Đại diện Cảng Hàng không Cát Bi cũng thông tin, chuyến bay đầu tiên BL510 của Jetstar Pacific chở theo 186 hành khách, 455 kg hành lý và 2.885 kg hàng hóa - đã hạ cánh an toàn tại CHK Cát Bi lúc 8h38 sáng. Theo kế hoạch, trong ngày 29/5, có 24 lần chuyến bay đến/đi từ Hải Phòng.

Châu Như Quỳnh