1. Dòng sự kiện:
  2. Cơn bão Yagi
  3. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ

Nước ngập, sạt lở taluy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(Dân trí) - 14 cống chui dân sinh trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Lào Cai đang bị ngập và sạt lở taluy gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông. Nguyên nhân là do địa phương chưa bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công kết nối hệ thống thoát nước.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, 14 cống chui dân sinh nói trên thuộc gói thầu A7, A8 của dự án đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm. Tuy nhiên, 10 cống chui dân sinh khi trời mưa đã bị ngập nước gây khó khăn trong việc lưu thông, 4 cống chui khác thì bị sạt lở taluy và nhà thầu chậm hoàn thiện đã gây nguy hiểm.

Theo ghi nhận, các cống chui dân sinh bị ứ đọng nước và bùn cát khi trời mưa là do vướng mặt bằng để thực hiện hoàn thiện kết nối hệ thống thoát nước. Các vị trí này là bổ sung giải phóng mặt bằng, bởi người dân địa phương kiên quyết đòi giải quyết tăng đền bù thì mới bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Với 4 cống chui dân sinh khác do địa hình đồi núi nên khi trời mưa lớn đã gây sạt lở taluy, cùng với đó là sự chậm chạp của nhà thầu trong việc hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo lưu thông.

Một hầm chui trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua tỉnh Yên Bái

Một hầm chui trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua tỉnh Yên Bái

Trước tình hình này, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình đã yêu cầu VEC giải quyết các tồn đọng xong trước ngày 20/7 để đảm bảo dân sinh và an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Dân trí, đại diện chủ đầu tư dự án là ông Lê Kim Thành - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - cho hay: “Hiện nay việc dọn dẹp lòng cống chui dân sinh đã thực hiện. Nhưng mấu chốt là giải phòng mặt bằng được các đoạn vuốt nối đầu cống và đường sân sinh thì mới giải quyết được tổng thể kết nối và thoát nước. Các vị trí này là bổ sung giải phóng mặt bằng nên chưa hoàn thiện, còn lại các vị trí khác đã hoàn thành.

Tuy phương án đền bù đang đệ trình và thẩm định phê duyệt tại địa phương, nhưng theo đề nghị của Ban Quản lý dự án Nội Bài - Lào Cai, Tổng Công ty VEC đã chuyển ứng kinh phí dự kiến nhằm giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng các vị trí này. Trong tuần Ban Quản lý dự án cùng phối hợp Ban giải phóng mặt bằng địa phương chi trả ứng trước cho các hộ dân để có mặt bằng và triển khai thi công ngay”.

Cũng theo ông Lê Kim Thành, về 4 cống chui dân sinh bị sạt lở taluy hiện đã triển khai thiết kế bổ sung và bắt đầu thi công kè ốp mái. Tuyến cao tốc đi qua địa phận tỉnh Lào Cai có 2 gói thầu A7, A8 với hơn 80 cống chui dân sinh, hiện còn tồn tại 14 cống chui đang cần giải quyết tồn đọng, các vị trí khác phục vụ tốt dân sinh.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến trước 30/8

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến trước 30/8

VEC đã chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát khẩn trương hoàn thiện các hạng mục hệ thống đường gom dân sinh trước ngày 30/7 và hệ thống rào chắn trước ngày 30/8. VEC yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị để thi công hoàn thiện, nếu các nhà thầu không thực hiện nghiêm túc thì VEC sẽ tạm dừng các đợt thanh toán tiếp theo và chấm dứt hợp đồng thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Ngoài ra, VEC yêu cầu Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) huy động lực lượng thực hiện công tác vệ sinh, thanh thải toàn bộ các cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước công trình, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và thoát nước kịp thời trong mùa mưa bão.

Được biết, Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 362 hầm và cống chui dân sinh, trong đó có 227 hầm đã hoàn thành và khai thác tốt, 121 hầm thuộc gói thầu A4 và A5 sẽ hoàn thành đồng bộ với gói thầu trước ngày 30/8.

Châu Như Quỳnh