1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nữ nhân viên hàng không bị hành hung: An ninh sân bay chậm chân?

(Dân trí) - Từ lúc cãi cọ giữa hành khách và nhân viên làm thủ tục đến đỉnh điểm là nữ nhân viên hàng không Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị hành hung hôm 18/10, không thấy lực lượng an ninh sân bay có sự can thiệp kịp thời. Nhiều ý kiến cho rằng lực lượng này đã quá chậm chân.

Nhiều ý kiến cho rằng lực lượng an ninh sân bay đã chậm trễ khi nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị khách Trần Dương Tùng vung tay đánh tới tấp vào đầu, phải đến khi một số thanh niên có mặt chứng kiến sự bất bình lao vào đánh trả thì an ninh mới có mặt.

Theo dõi video cho thấy, từ lúc hành khách Đào Vịnh Thuấn và nữ nhân viên hàng không Nguyễn Lê Quỳnh Anh giằng nhau chiếc điện thoại, sự xuất hiện được ghi nhận đầu tiên là nam nhân viên Tạ Đức Giang (Đội Dịch vụ hành khách tại sân bay) đến can ngăn và không có bóng dáng của lực lượng có trách nhiệm.

Khi khách Trần Dương Tùng lao vào dùng ví cầm tay đánh vào đầu nữ nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh, một thanh niên chứng kiến sự việc đã lao vào đánh trả Trần Dương Tùng để “giải cứu” Quỳnh Anh. Lúc này, một nhóm an ninh sân bay mới chạy tới khống chế người hành hung và giải tán đám đông.

Nữ nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị khách Trần Dương Tùng (áo đen) dùng ví cầm tay đánh tới tấp vào đầu hôm 18/10
Nữ nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị khách Trần Dương Tùng (áo đen) dùng ví cầm tay đánh tới tấp vào đầu hôm 18/10

Trên thực tế, Trung tâm an ninh sân bay có hệ thống camera hiện đại theo dõi bao quát toàn bộ sân bay, mọi vị trí trong nhà ga đều có thể nhìn thấy và phát hiện nhanh những sự việc bất thường. Tuy nhiên, với sự việc này, khi nữ nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh đã bị hành hung và đang xảy ra đối đầu giữa 2 nhóm xô xát, lực lượng an ninh sân bay mới có mặt.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định: “Lực lượng an ninh sân bay không chậm trễ. Sự việc xảy ra bất ngờ, khi phát hiện có sự việc thì lực lượng an ninh đã có mặt để can thiệp ngay”.

Cũng theo giải thích của lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, lực lượng an ninh làm nhiệm vụ tuần tra và bảo vệ an ninh trật tự ở khắp nơi trong sân bay chứ không đứng một chỗ. Thời điểm xảy ra xô xát lực lượng an ninh không có mặt tại vị trí đó, nhưng khi nhận được thông tin có sự việc thì lực lượng đã nhanh chóng di chuyển và chỉ trong vòng 1 phút đã có mặt tại hiện trường vụ xô xát, vì thế không thể nói là lực lượng an ninh chậm chân hay vô trách nhiệm.

“Ngay khi có mặt, lực lượng đã khống chế được nhóm xô xát và những người hành hung nữ nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh, tịch thu các vật dụng không để xảy ra diễn biến tình huống đáng tiếc” - vị đại diện này cho hay.

Hình ảnh camera ghi lại cho thấy lực lượng an ninh có mặt sau khi nữ nhân viên bị hành hung

Liên quan đến vấn đề chậm trễ hay nhanh chóng của lực lượng an ninh trong sự việc, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng “nhân viên Cảng vụ Hàng không miền Bắc và lực lượng an ninh hàng không sân bay đã có mặt kịp thời để xử lý vụ việc”.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, hành vi của 2 hành khách Đào Vịnh Thuấn và Trần Dương Tùng là hành vi vi phạm pháp luật, có tính chất côn đồ, gây hoang mang cho cán bộ, nhân viên hàng không, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Vì vậy toàn bộ hồ sơ và người vi phạm đã được bàn giao cho Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 1, Điều 18 Nghị định 92/2015/NĐ-CP của Chính phủ về An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Trần Dương Tùng, cấm vận chuyển hàng không 6 tháng đối với ông Đào Vịnh Thuấn. Thời gian cấm bay bắt đầu có hiệu lực từ ngày 21/10/2016.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - vừa ký văn bản số 4197 gửi Bộ GTVT và Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc báo chí phản ánh vụ xô xát giữa hành khách và nhân viên sân bay Nội Bài, có liên quan đến nhân viên thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội.

Văn bản nêu rõ, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về sự việc chiều ngày 18/10, đã xảy ra xô xát giữa nhân viên sây bay Nội Bài và hành khách Đào Vịnh Thuấn (SN 1979), nhân viên của Thanh tra Sở GTVT, đi chuyến bay VN 7625 tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT Hà Nội đã giao Chánh Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan liên quan để tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc. Sau khi có kết quả xác minh và xem xét xử lý sự việc, Sở GTVT Hà Nội sẽ báo cáo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội.

Quang Phong

Châu Như Quỳnh