1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

Những “vùng cấm bay” của bầu Đức

(Dân trí) - Việc một cá nhân tại Việt Nam “tậu” riêng cho mình một máy bay là điều hiếm có tiền lệ ở nước ta. Cũng bởi vậy, dư luận đánh dấu hỏi về những thủ tục cần phải có của chiếc máy bay này.

Máy bay ngoại, phi công ngoại

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 10/5, Trưởng ban Vận tải hàng không Cục hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết: không có chuyện thiếu sân đỗ máy bay tư nhân và đương nhiên cũng không ảnh hưởng gì tới hoạt động bay của chiếc Beechcraft King Air 350 mà ông Đoàn Nguyên Đức vừa đặt mua như một số ý kiến lo ngại. Các máy bay loại nhỏ như chiếc máy bay kể trên không chiếm nhiều diện tích sân đỗ như các máy bay phục vụ các chuyến bay thường lệ mà Pacific Airlines, Vietnam Airlines đang sử dụng. Máy bay nhỏ cũng không cần sân đỗ có tải trọng lớn, do đó, dù một số đại gia khác trong nước mua máy bay riêng cũng không lo gì chuyện sân đỗ.

“Tôi được biết là ông ấy (Đoàn Nguyên Đức - PV) có hợp tác với Cty Dịch vụ quản lý bay (VASCO) lo về việc sửa chữa, bảo dưỡng, điều hành bay và quản lý chiếc máy bay này. Nếu điều này là đúng thì chắc chắn hai bên đã có thoả thuận về điểm đỗ máy bay”, ông Võ Huy Cường cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo của VASCO xác nhận thông tin trên. Giá phí dịch vụ hiện hai bên cam kết sẽ chưa tiết lộ tuy nhiên vị lãnh đạo này khẳng định “việc thuê điều hành, quản lý máy bay giữa hai bên sẽ căn cứ theo thời giá hiện hành mỗi khi có hoạt động bay”. Một chi tiết được ghi trong bản hợp đồng giữa hai bên, phía VASCO sẽ đảm bảo mọi công tác dịch vụ chuyến bay cho chiếc máy bay của bầu Đức bao gồm dịch vụ mặt đất và “trên trời”. Tuy nhiên, trong thời gian chiếc máy bay của “bầu” Đức nhàn rỗi, phía VASCO sẽ thuê lại để hoạt động dịch vụ của hãng như di tản bệnh nhân trong nước và thế giới.
 
Những “vùng cấm bay” của bầu Đức - 1
 
Nội thất một chiếc Beechcraft King Air 350 (nguồn: www.corporate-aircraft.com)

Về vấn đề phi công điều khiển chiếc máy bay này, lãnh đạo phía VASCO cho biết: chiếc Beechcraft King Air 350 mà ông Đoàn Nguyên Đức vừa đặt mua cũng cùng dòng với chiếc Beech Super King Air 200 mà VASCO đang khai thác. Trong thời gian đầu, chiếc Beechcraft King Air 350 này sẽ do một phi công người nước ngoài điều khiển. Thủ tục hoạt động bay đang được hai bên gấp rút hoàn thành để xin phép cơ quan chức năng ngay khi về tới Việt Nam.

Những vùng cấm bay của “bầu” Đức

Theo ông Võ Huy Cường, chiếc máy bay Beechcraft King Air 350 của ông Đoàn Nguyên Đức khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến vào ngày 14/5, sẽ phải được Cơ quan tiêu chuẩn an toàn bay kiểm tra kỹ thuật. Nếu đạt yêu cầu về kỹ thuật, quy trình sửa chữa, bảo dưỡng và nhân sự thì sẽ được cấp các chứng chỉ an toàn. "Khi nhập vào Việt Nam thì kèm theo máy bay sẽ có một chứng chỉ khả thi cho việc xuất khẩu và cấp đăng ký tại Việt Nam. Chỉ khi có đủ tất cả các chứng chỉ bay theo quy định thì tàu bay mới được hoạt động", ông Cường nhấn mạnh.

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, máy bay đăng ký mang quốc tịch Việt Nam phải có đủ các điều kiện: Chưa có quốc tịch của bất kỳ quốc gia nào hoặc đã xóa quốc tịch nước ngoài; có giấy tờ hợp pháp chứng minh về sở hữu máy bay; phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định hoặc công nhận; máy bay thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam và do tổ chức, cá nhân Việt Nam khai thác phải đăng ký mang quốc tịch Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải là nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký quốc tịch máy bay.

Bên cạnh đó, máy bay chỉ được phép khai thác trong vùng trời Việt Nam khi có giấy chứng nhận đủ điều kiện bay còn hiệu lực do Bộ Giao thông vận tải cấp hoặc công nhận. Người khai thác máy bay là tổ chức được khai thác máy bay vì mục đích thương mại khi được Bộ Giao thông vận tải cấp hoặc công nhận giấy chứng nhận người khai thác máy bay. Người khai thác máy bay là cá nhân không được phép khai thác máy bay vì mục đích thương mại…

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Võ Huy Cường cũng nhấn mạnh việc: bất cứ một tàu bay nào trước khi bay lên trời thì phải đảm bảo an toàn về khai thác và an ninh quốc phòng. Theo đó, ngoài việc bị cấm bay qua các khu vực nhạy cảm, liên quan đến an ninh quốc phòng tàu bay cũng phải có giấy phép nếu muốn bay qua vùng trời có các hoạt động tổ chức lễ hội hay sự kiện được yêu cầu hạn chế.

Phúc Hưng