1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những núi hàng di động không thôi rời cảng

(Dân trí) - Sau khi phóng sự điều tra về tình trạng những “núi hàng” di động bò ra từ các các nội địa trên QL5 được đăng tải trên Dân trí. Buổi chiều Cảng vụ Hải Phòng yêu cầu giải trình, buổi tối xe quá tải vẫn lù lù bò ra đường thách thức dư luận...

Đã yêu cầu lãnh đạo các cảng nội địa giải trình

Như Dân trí đã thông tin, thời gian gần đây tình trạng lấy hàng quá tải tại các cảng thủy nội địa trên QL5 - Hải Phòng diễn ra rầm rộ, công khai. Mọi hoạt động vi phạm tải trọng ở các cảng này được thực hiện ngang nhiên từ nhiều tháng nay mà không bị cơ quan chức năng chấn chỉnh.


Hoạt động chất hàng lên xe quá tải ở các cảng nội địa

Hoạt động chất hàng lên xe quá tải ở các cảng nội địa

Hoạt động chất hàng lên xe quá tải ở các cảng nội địa

Ngay sau khi Dân trí đăng tải bài “Những “núi hàng” di động bò ra từ Cảng nội địa” sáng 10/11, Cảng vụ Hải Phòng đã triệu tập lãnh đạo các cảng có trong danh mục báo nêu để nhắc nhở, chấn chỉnh hành vi để hàng quá tải rời cảng.

Tại cuộc họp nóng giữa lãnh đạo Cảng vụ Hải Phòng với đại diện các cảng bị báo “điểm danh” , ông Nghiêm Quốc Vinh, Phó Giám đốc Cảng vụ đã yêu cầu các cảng chấm dứt ngay tình trạng làm hàng quá tải; yêu cầu lãnh đạo cảng làm giải trình về vấn đề báo nêu.

Ông Trần Duy Phúc - lãnh đảo cảng Vật Cách - thừa nhận thông tin báo Dân trí phản ánh là có thật. “Tình trạng lấy hàng quá tải trước khi kí cam kết tải trọng chúng tôi xin rút kinh nghiệm nhưng riêng với cảng Vât Cách tình trạng quá tải đã được chấn chỉnh ngay sau khi đơn vị kí cam kết với Bộ Giao thông. Tuy nhiên vì vậy mà công nhân chúng tôi gần đây không còn việc, phải chạy sang làm thuê, bốc mướn cho các cảng nội địa trên tuyến do mất khách hàng. Tình trạng quá tải tại các cảng nội địa chúng tôi đã kiến nghị nhiều rồi. Chúng tôi chỉ mong một môi trường cạnh tranh lành mạnh còn nếu tình trạng này còn tiếp diễn sẽ dẫn đến cái chết rất sớm cho các cảng làm ăn nghiêm túc”, ông Phúc phân trần.

Trên QL5 hiện có 2 trạm cân, nhiều trạm chốt CSGT làm việc liên tục.

Trên QL5 hiện có 2 trạm cân, nhiều trạm chốt CSGT làm việc liên tục.

Trả lời PV Dân trí, Cảng vụ Hải Phòng cho biết sẽ thắt chặt hơn việc tuần tra kiểm soát các cảng nội địa trên QL5, trong việc để xe quá tải rời cảng. Bên cạnh đó sẽ yêu cầu lãnh đạo cảng cam kết với Bộ, nếu còn vi phạm sẽ có chế tài xử lí nghiêm.

Trên QL5 hiện có 2 trạm cân, nhiều trạm chốt CSGT làm việc liên tục.


Sau họp “ nóng “ xe quá tải tiếp tục rời cảng đối mặt với dư luận

Cuộc họp “nóng” của lãnh đạo Cảng vụ để quán triệt, chấn chỉnh giám đốc các cảng nội địa như Duy Linh, Nam Ninh, Tiến Mạnh và Vật Cách kết thúc lúc 17 h chiều ngày 10. 10 thì 19h cùng ngày xe quá tải lại tiếp tục ngật ngưỡng rời cảng ra đường. Như vậy tình trạng làm hàng quá tải trên nhiều cảng ở đây không có chút “e ngại” sau phản ánh của báo chí và nhắc nhở của cơ quan chức năng.

Đêm qua tại các cảng vừa bị cơ quan chức năng gọi lên “tuýt còi” đã không còn bất cứ hoạt động làm hàng nào. Từng dãy phương tiện ngày thường chở các núi hàng lững lững hôm nay án binh bất động.

Tuy nhiên, tại các cảng chưa được điểm danh trên mặt báo lại vẫn giữ nguyên động thái. Tàu vào cầu trả hàng và những đoàn xe được chất cao như núi bò ra đường khá nhộn nhịp.

Bằng ghi nhận của PV Dân trí, tại các cảng như Tuấn Loan, Quỳnh Cư …từng đoàn xe vẫn vào chất hàng quá tải. Có đoàn xé thì chạy lên hướng Quán Toán, có xe lại tập kết đủ vài còn chạy ngược về hướng cầu Bính…cứ 30 phút một chuyến đều đặn xuất cảng.

Vào lúc 21h tối qua ngày 10.10, các chiến sĩ CSGT đội tuần tra số 3, công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện được xe tải BKS 00943 có dấu hiệu chở hàng quá tải từ trong cảng Tuấn Loan đi ra. Phương tiện này đã được các chiến sĩ CSGT đội 3 yêu cầu về trạm cân lưu động đặt trên QL 5 thuộc địa phần xã Lê Thiện, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng để kiểm tra tải trọng. Kết quả cân tải trọng xe cho thấy xe có 41 tấn hàng rời, vượt tải trọng cho phép 153 % cho phép. Cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính cả lái xe và chủ hàng tổng số tiền là 12 triệu đồng, yêu cầu hạ tải đúng quy định. Tuy nhiên ngay khi thấy CSGT cùng với đội quân của cảng vụ Hải Phòng tổ chức tuần tra, truy quét các xe quá tải còn lại từ các cảng này đã kịp thời bỏ trốn, tìm nơi ẩn nấp hoặc vội vàng rồ ga chạy với tốc độ cao để không bị bắt giữ.

Sáng nay ngày 11.11, vào lúc 8h30 phút sáng chưa đầy 1 ngày sau giải trình với Cảng Vụ Hải Phòng, tại Cảng Tiến Mạnh, Nam Ninh 2 trong 4 đơn vị bị “điểm danh” trước đó lại tiếp tục có hành vi chất hàng cao ngật ngưỡng như núi từ cảng ngông nghênh bò ra đường như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Tình trạng này cũng được diễn ra ngang nhiên tại cảng Quỳnh Cư vào sáng nay.

2h chiều, ngày 11.11, PV Dân trí tiếp tục ghi nhận, tại Cảng Tiến Mạnh các xe tải vẫn nối đuôi nhau vào cảng chuyển tiếp những núi hàng ì ạch ra QL mặc cho dư luận “tròn xoe” mắt kinh ngạc trước sự bất lực và khó hiểu.

Như vậy, những cảng nội địa này đang bất chấp lệnh của Cảng vụ, bất chấp cam kết với Bộ giao thông và phớt lờ sự bức xúc của dư luận để tiếp tục việc làm theo ý mình . Vậy dựa vào đâu mà các cảng này giám ngang nhiên với vi phạm tải trọng?

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin để làm rõ.


Thu Hằng