TPHCM:
Những người ngày ngày ăn than, nuốt kiếm
(Dân trí) - Nhai lưỡi dao lam, nuốt rắn, ăn than, nuốt kiếm… đó là công việc thường ngày của những người hành nghề xiếc dạo. Vì mưu sinh họ đã bất chấp nguy hiểm, mặc cho “tử thần” luôn rình rập trong mỗi đêm diễn.
Xuất hiện từ hơn 10 năm trước, xiếc dạo đã trở thành một trong hàng trăm cách mưu sinh trên đường phố Sài Gòn. Tuy nhiên, đây là một trong những nghề luôn tiền ẩn rủi ro nguy hiểm cho những người biểu diễn nghiệp dư này.
Có mặt tại quán nhậu đêm trên đường Tô Ngọc Vân, quận 12, TPHCM vào một đêm giữa tháng 5/2014, chúng tôi phát hiện một người đàn ông tên Hùng (51 tuổi) trong trang phục khá đơn giản, áo rách sờn vai tiến đến. Sau vài câu giới thiệu, chào hỏi qua loa, ông này biểu diễn ngay màn “tắm” bằng lửa khiến nhiều thực khách phải hướng mắt về ngọn đuốc đang rực cháy trên tay.
Kéo tay áo lên sát nách, ông Hùng bắt đầu đưa ngọn lửa vào sát làn da rồi trà đi trà lại. Nối tiếp sau đó, ngọn đuốc được ông Hùng đưa thẳng vào miệng, để tăng thêm phần hấp dẫn, ông Hùng ngậm tắt lửa rồi móc chiếc bật lửa ra châm, lửa lại bùng cháy ngay trong miệng người “nghệ sỹ” nghiệp dư này.
Màn biểu diễn bằng lửa kết thúc, ông Hùng móc 2 con rắn lục từ chiếc giỏ lưới ra ngoài. Chỉ bằng vài động tác một chú rắn đã chui tọt vào miệng ông Hùng rồi ngo ngoe ló đầu ra từ lỗ mũi. Đến cảnh này, nhiều người chứng kiến cũng phải rùng mình.
Tại một số quán ăn dọc bò sông Sài Gòn cũng thường xuyên xuất hiện các “nghệ sĩ đường phố” đến biểu diễn xiếc dạo. Mới 17 tuổi, nhưng Hiếu (ngụ quận 12) đã có thâm niên gần chục năm trong nghề biểu diễn xiếc trên phố. Màn biểu diễn của Hiếu bắt đầu bằng thanh kiếm sáng loáng dài khoảng 50cm được nuốt gọn, rồi kế đến là thanh kiếm cong hình lưỡi liềm cũng được “nghệ sĩ đường phố” đưa qua miệng, xuyên sâu vào lồng ngực. Ấn tượng nhất là cảnh Hiếu nuốt cùng lúc cả 6 thanh kiếm vào bụng.
Hiếu tâm sự, vẫn biết nguy hiểm và những rủi ro có thể gặp phải nhưng vì miếng cơm manh áo nên phải liều, nhiều khi đi diễn cả đêm, qua nhiều quán nhậu cũng chỉ được vài ngàn lẻ. Để học được những màn diễn đó, Hiếu không ít lần bị thương phải nhập viện điều trị. Hiện có khá nhiều gánh xiếc dạo biểu diễn trên đường phố để kiếm sống nên mức độ cạnh tranh và xin được tiền của khách sẽ khó khăn hơn nhiều.
Mỗi khi Sài Gòn lên đèn, các gánh xiếc dạo lại bắt đầu một ngày làm việc. Vô số các quán nhậu trên địa bàn thành phố là nơi mưu sinh của các “nghệ sĩ đường phố”. Những mối hiểm nguy có thể gặp phải bất cứ lúc nào khi diễn hoặc đổ máu trong quá trình học nghề. Thực tế đã có những tai nạn nghề nghiệp xảy ra như vụ Lê Phước Chiến (19 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) đã gặp tai nạn khi đang biểu diễn xiếc mua vui cho khách trong một đám cưới ở tỉnh Vĩnh Long vào cuối năm 2012.
Khi lưỡi kiếm sáng loáng được Chiến đưa dần vào miệng, cắm sâu qua cổ họng xuống lồng ngực thì chợt từ dưới sân khấu, một vị khách ngà ngà say lao thẳng về phía Chiến. Sau cú đẩy mạnh, Chiến loạng choạng nhưng vẫn cố rút thanh kiếm đang găm sâu trong cơ thể ra ngoài. Ngay lập tức cảm giác nhói buốt kèm theo khó thở, tức ngực ập đến.
Rời sàn diễn, Chiến được người nhà đưa tới bệnh viện địa phương sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) tiếp tục điều trị. Theo các bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Gây mê, kết quả thăm khám, chẩn đoán hình ảnh ghi nhận bệnh nhân bị áp xe trung thất do thủng thực quản phải tiến hành phẫu thuật mở lồng ngực để khâu lại vết thương. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị tràn dịch, vết rách ở thực quản dài khoảng 2cm.
Nguy hiểm là vậy nhưng các “nghệ sĩ đường phố” vẫn chấp nhận. Tất cả cũng chỉ vì cơm áo, mưu sinh.
Trung Kiên