Những điểm đặc biệt trong quy hoạch sân bay mới ban hành

Ngọc Tân

(Dân trí) - Một số thành phố có 2, 3 sân bay; lực lượng công an có sân bay riêng; địa phương được đề xuất sân bay tiềm năng nằm ngoài quy hoạch... là những điểm mới trong Quy hoạch sân bay toàn quốc đến 2050.

Sau nhiều năm tiếp thu đề xuất của các địa phương và giới chuyên gia, Chính phủ vừa chính thức ban hành Quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch 648).

Bản quy hoạch do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì biên soạn đã phác thảo sơ bộ mạng lưới sân bay dân dụng tại Việt Nam trong 30 năm tới, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư sân bay tại nhiều địa phương.

Bổ sung 5 sân bay mới

Trước khi Quy hoạch 648 được ban hành, Chính phủ từng có Quy hoạch 236 (ban hành năm 2018) với tầm nhìn đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay.

Những điểm đặc biệt trong quy hoạch sân bay mới ban hành - 1

Cát Bi sẽ trở thành sân bay quốc nội sau khi TP Hải Phòng đầu tư sân bay quốc tế mới tại huyện Tiên Lãng (Ảnh: Ngọc Tân).

Quy hoạch 648 ra đời đã đặt ra tầm nhìn xa hơn (đến 2050) và hoạch định tới 33 sân bay, tăng 5 sân bay so với quy hoạch cũ.

Cụ thể, 5 sân bay mới gồm Hải Phòng, Cao Bằng, Biên Hòa, Thành Sơn và sân bay thứ 2 Vùng thủ đô.

Trong số 5 sân bay này, sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành Sơn (Ninh Thuận) dự kiến được đầu tư, nâng cấp trên nền sân bay quân sự. Sân bay Hải Phòng, Cao Bằng và sân bay thứ 2 Vùng thủ đô sẽ được xây mới hoàn toàn.

Về phân kỳ đầu tư, sân bay Thành Sơn và Biên Hòa sẽ được đầu tư trước năm 2030; 3 sân bay còn lại đầu tư trong giai đoạn 2030-2050.

Nhiều tỉnh có 2, 3 sân bay

Tính đến nay, cả nước chỉ có duy nhất tỉnh Kiên Giang có 2 sân bay dân dụng là sân bay Rạch Giá và Phú Quốc. Theo quy hoạch 648, nhiều tỉnh thành khác cũng sẽ có 2 sân bay trở lên.

Những điểm đặc biệt trong quy hoạch sân bay mới ban hành - 2

Sân bay Nội Bài sẽ được nâng công suất khai thác lên 60 triệu khách/năm vào năm 2030 và 100 triệu khách/năm vào năm 2050 (Ảnh: Tuấn Mark).

Cụ thể, Đồng Nai sẽ có 2 sân bay là Long Thành và Biên Hòa.

Hải Phòng sẽ tiếp tục khai thác sân bay quốc tế Cát Bi trong lúc nghiên cứu đầu tư sân bay Hải Phòng (dự kiến đặt tại huyện Tiên Lãng). Quy hoạch xác định rõ đến năm 2050, khi sân bay quốc tế Hải Phòng hoàn thành, Cát Bi sẽ chuyển lại thành sân bay quốc nội.

Tỉnh Bình Thuận đang đầu tư sân bay Phan Thiết và được phép nghiên cứu thêm một sân bay tiềm năng ở huyện đảo Phú Quý.

Thủ đô Hà Nội cũng sẽ có từ 2 đến 3 sân bay với việc bổ sung thêm sân bay thứ 2 Vùng thủ đô (dự kiến tại nam, đông nam Hà Nội) và nghiên cứu khai thác dân dụng sân bay quân sự Gia Lâm.

Đáng lưu ý, quy hoạch 648 vẫn thống nhất xác định sân bay thứ 2 Vùng thủ đô là sân bay quốc nội dù trước đó UBND Hà Nội có đề xuất quy hoạch nó là sân bay quốc tế. Như vậy, Hà Nội sẽ chỉ có một sân bay quốc tế là Nội Bài.

12 sân bay tiềm năng

Trước việc nhiều địa phương xin bổ sung sân bay của tỉnh mình vào quy hoạch, Chính phủ đã đưa vào Quy hoạch 648 danh sách 12 sân bay tiềm năng.

Quy hoạch nêu rõ: "Một số vị trí quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ, có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ và các vị trí khác có thể xây dựng, khai thác cảng hàng không;

báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện, trong đó đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và các tác động liên quan".

Những điểm đặc biệt trong quy hoạch sân bay mới ban hành - 3

Di tích sân bay cũ tại thị trấn Măng Đen, Kon Plông, Kon Tum. Thị trấn này được đánh giá có tiềm năng đầu tư sân bay (Ảnh: Ngọc Tân).

12 địa phương có sân bay tiềm năng gồm: Hà Giang (xã Tân Quang), Yên Bái (sân bay quân sự Yên Bái), Tuyên Quang (huyện Na Hang), Hà Nội (sân bay quân sự Gia Lâm), Bắc Ninh (sân bay cho lực lượng công an), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen), Quảng Ngãi (huyện Lý Sơn), Bình Thuận (huyện Phú Quý), Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (huyện Đắk Glong) và Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu).

Như vậy, bên cạnh việc xác định 33 sân bay theo quy hoạch, Chính phủ cũng mở cơ chế cho 12 tỉnh thành đề xuất quy hoạch thêm sân bay. Các địa phương sẽ chủ động lập dự án, tìm kiếm nguồn đầu tư (ưu tiên nguồn ngoài ngân sách) và trình Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định.

Danh sách 33 sân bay theo quy hoạch mới gồm:

- 22 sân bay hiện hữu: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Cần Thơ, Chu Lai, Vân Đồn, Điện Biên Phủ, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương, Côn Đảo, Cà Mau, Rạch Giá.

- 8 sân bay bổ sung từ nay đến 2030: Long Thành, Phan Thiết, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Biên Hòa, Thành Sơn, Quảng Trị.

- 3 sân bay bổ sung vào năm 2050: Hải Phòng, Cao Bằng và sân bay thứ 2 Vùng thủ đô.