Dù trả lời phỏng vấn báo chí hay viết bản tự kiểm điểm báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Đào Đình Bình dường như chưa (hoặc không muốn) nhận thấy trách nhiệm của mình trong những sai phạm diễn ra ở Bộ GTVT. Vì vậy, chúng tôi buộc phải phân tích một số việc làm không đúng của ông Bình.
Từ cuộc “đấu khẩu” qua báo chí giữa ông Nguyễn Việt Tiến và ông Đào Đình Bình cho thấy, ông Tiến không chỉ tìm cách cất nhắc một số con cháu mình vào một số vị trí “ngon” như một số báo đã nêu, mà còn rất khéo giấu mình khi muốn cất nhắc một số “đệ tử” thân tín để hình thành một êkíp.
Cụ thể chính ông Tiến đã đề xuất cất nhắc với Bộ trưởng hai trường hợp: Bùi Tiến Dũng - nguyên Tổng giám đốc PMU18 và Nguyễn Việt Bắc - nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển VEC.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, tại sao ông Đào Đình Bình phải nhượng bộ trước đề xuất của ông Tiến?
Khi đọc thư tố cáo của một số cán bộ có trách nhiệm trong Bộ GTVT, chúng tôi cũng khó tin là thật vì nếu đúng như vậy thì... thô quá. Nhưng rất tiếc đó là sự thật.
Cụ thể, dưới sức ép của ông Bộ trưởng, các đơn vị cấp dưới đã phải làm những điều mình không muốn. Ông Dương Văn Thao - anh em cọc chèo với ông Bình, đã được đề bạt làm Cục phó Cục Đường sắt. Ông Lê Bá Đức - cũng là anh em cọc chèo với ông Bình, được cất nhắc lên làm Giám đốc Công ty Đầu tư và Xây dựng nhà ở Bộ GTVT...
Còn chị ruột ông Bình, không làm ở cơ quan nào thì được hưởng đặc ân chuyên cung cấp thịt lợn cho Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội - đơn vị có lượng mua thịt rất lớn vì nấu ăn cho các đoàn tàu Thống Nhất.
Còn con trai ông Bình là Đào Đình Tuấn vì khó có thể lên trưởng phòng ở đơn vị cũ, lại được đề bạt làm Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng ở một công ty khác...
Đặc biệt, ông Đào Đình Bình bất chấp dư luận khi đề bạt các “chiến hữu” dù rất trái khoáy. Chẳng hạn, ông Vương Chí Hiếu có bằng cử nhân du lịch Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Đường sắt, trực tiếp quản lý khách sạn Cây Xoài (nằm ngay sát Ga Hà Nội) lại được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Công ty đường cao tốc!
Ông Đới Sĩ Hưng, Giám đốc Công ty Đường sắt Thanh Hoá được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường cao tốc...
Đặc biệt, từ trước đến nay ngành đường sắt có 4 dự án lớn thì có một dự án được giao cho Hà Nội (tàu điện ngầm ở Hà Nội); một dự án khác thì Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (thời ông Bình đảm trách với một loạt các sai phạm); còn hai dự án về sau, dù đã đi đường vòng, kết cục vẫn giao cho PMU18?! Đó là các dự án đường sắt trên cao Hà Nội - Hà Đông và dự án đường sắt trên cao từ ga Hà Nội - Nội Bài.
Đặc biệt, ngày PMU18 báo cáo với các cơ quan chức năng về dự án ga đường sắt trên cao Hà Nội - Nội Bài diễn ra đúng hai ngày sau khi Bùi Tiến Dũng bị bắt.
Do đó, khi kết luận về việc này, thay vì để PMU 18 làm bình thường, lãnh đạo Bộ GTVT phải đột ngột tuyên bố: Dự án này giao tiếp cho ai sẽ tính sau.
Theo Duy Hưng
Lao Động