Những "cư dân Hoàng Sa" hiên ngang vươn khơi cùng lá cờ Tổ quốc

Dân trí Tiếng máy nổ giòn, những con tàu mang theo cờ Tổ quốc tiến ra Hoàng Sa. Mặc cho Trung Quốc phi lý thông báo cấm đánh bắt cá, những kình ngư ở Quảng Ngãi vẫn làm chủ trong vùng biển, đảo chủ quyền của Tổ quốc.
>>Ngư dân Quảng Nam tố bị tàu Trung Quốc chặn cướp hơn 2 tấn mực

"Ngon hết rồi, nổ máy thử xem", tiếng ngư dân Nguyễn Nở vừa dứt cũng là lúc con tàu rung lên trong tiếng máy nổ giòn. Tất cả đã xong. Ngày mai, con tàu QNg 95122TS, công suất 740 CV cùng 5 kình ngư Bình Châu (huyện Bình Sơn) sẽ hướng về vùng biển Hoàng Sa.

"Cấm biển à, có sợ không à? Sợ gì đâu, năm nào bên đó cũng cấm nhưng chúng tôi vẫn ra khơi", ngư dân Nở nói về lệnh cấm đánh bắt phi lý của Trung Quốc.

Những cư dân Hoàng Sa hiên ngang vươn khơi cùng lá cờ Tổ quốc - 1

Con tàu QNg 95122 TS cùng 5 kình ngư của đất Bình Châu đã sẵn sàng ra Hoàng Sa.

Mỗi chuyến ra khơi hành nghề lặn ở Hoàng Sa kéo dài ít nhất 1 tháng. Nhiều người gọi những ngư dân như anh Nở là "cư dân Hoàng Sa". Là bởi, thời gian lênh đênh trên vùng biển Hoàng Sa của Tổ quốc, có khi nhiều hơn thời gian ở đất liền.

Năm nào cũng vậy, vào thời gian này, Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên biển Đông, trong đó bao gồm một số vùng biển của Việt Nam. Thế nhưng, đối với những "cư dân Hoàng Sa", lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc là vô nghĩa.

"Những ngư dân như mình quen rồi, nên không sợ. Mình cứ đánh bắt trong vùng biển của mình thôi. Ngoài đó có nhiều lực lượng bảo vệ ngư dân nữa mà. Ngày mai 5 anh em chúng tôi sẽ ra khơi, chuyến này dự định đi 1 tháng", anh Nở chia sẻ.

Những cư dân Hoàng Sa hiên ngang vươn khơi cùng lá cờ Tổ quốc - 2
Những ngư dân luôn thay mới cờ Tổ quốc trước mỗi chuyến biển ra Hoàng Sa.

Suốt 1 tháng lênh đênh trên sóng nước Hoàng Sa, con tàu của ngư dân Nở không hề đơn độc. Ngoài lực lượng chấp pháp, ở Hoàng Sa còn hàng trăm con tàu của ngư dân Việt Nam sát cánh bên nhau.

"Thời điểm này tàu của Trung Quốc thường tuần tra, tìm cách xua đuổi mình. Sợ thì không sợ vì ngoài đó có lực lượng bảo vệ ngư dân. Có điều anh em phải để ý vì đôi lúc họ làm bậy, tìm cách phá mình, không cho mình khai thác. Vậy nên ngoài đó mọi người rất đoàn kết để hỗ trợ nhau", ngư dân Võ Duy Lập nói và cho biết mình cũng là "cư dân Hoàng Sa" từ nhiều năm qua.

Những cư dân Hoàng Sa hiên ngang vươn khơi cùng lá cờ Tổ quốc - 3

Những "kình ngư" vươn khơi...

Xã Bình Châu là nơi có nhiều tàu cá từng bị Trung Quốc ngang ngược xua đuổi, cướp phá tài sản. Thế nhưng, ngư dân Bình Châu chưa bao giờ chùn bước. Họ vẫn hiên ngang ra khơi trên những con tàu ngày càng lớn hơn.

Những cư dân Hoàng Sa hiên ngang vươn khơi cùng lá cờ Tổ quốc - 4
Sản vật của biển đảo quê hương theo những chuyến tàu về cảng
Những cư dân Hoàng Sa hiên ngang vươn khơi cùng lá cờ Tổ quốc - 5

Ông Võ Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết, toàn xã có trên 200 trong tổng số 400 tàu cá có công suất lớn thường xuyên vươn khơi ra Hoàng Sa, Trường Sa. Với ngư dân Bình Châu, biển cả là nhà.

"Biển của mình, sản vật của đất nước mình nên mình cứ ra đó đánh bắt. Việc Trung Quốc cấm đánh bắt không có ý nghĩa với ngư dân mình. Từ nhiều năm qua anh em ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi. Biển của mình nên chẳng có gì phải sợ", ông Hùng nói chắc nịch.

Quốc Triều

CÁC BÀI MỚI
Nắng nóng gay gắt 40 độ, CSGT phải dấp khăn ướt đội đầu để giải nhiệt
Nắng nóng gay gắt 40 độ, CSGT phải dấp khăn ướt đội đầu để giải nhiệt

(Dân trí) - Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trưa 12/6 ghi nhận nền nhiệt lên tới 40 độ C, nhưng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra kiểm soát vẫn không rời vị trí làm nhiệm vụ. Để làm giảm bớt nắng nóng, một số CSGT dấp khăn ướt, đặt vào trong lòng mũ vải rồi đội lên đầu.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:45

TPHCM: Điều chỉnh phân công công tác lãnh đạo UBND TP
TPHCM: Điều chỉnh phân công công tác lãnh đạo UBND TP

(Dân trí) - Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ký quyết định điều chỉnh phân công công tác Thường trực UBND TP, nhiệm kỳ 2016-2021.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:35

Bộ trưởng bộ Tài Nguyên-Môi trường đề nghị cấm khai thác cát sỏi vào ban đêm
Bộ trưởng bộ Tài Nguyên-Môi trường đề nghị cấm khai thác cát sỏi vào ban đêm

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề nghị bổ sung quy định cấm khai thác cát sỏi vào ban đêm và phải công bố các quy hoạch, giấy phép khai thác, lộ trình, thời gian khai thác cho người dân địa phương được biết.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:21

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng tới Tổng thống Nga Putin
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng tới Tổng thống Nga Putin

(Dân trí) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Liên bang Nga, ngày 12/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng tới Tổng thống Liên bang Nga V. Putin. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng đến Thủ tướng Liên bang Nga D. Medvedev.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:16

Bộ trưởng Lao động: Tăng tuổi nghỉ hưu chưa bao giờ dễ với tất cả các nước!
Bộ trưởng Lao động: Tăng tuổi nghỉ hưu chưa bao giờ dễ với tất cả các nước!

(Dân trí) - Bộ trưởng LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung nhận định, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu chưa bao giờ là dễ với tất cả những nước đã thực hiện. Kinh nghiệm được chia sẻ từ các quốc gia này là, thường người dân không đồng tình với việc tăng tuổi nghỉ hưu, nhưng việc quyết định cần tính trên cơ sở vì lợi ích quốc gia, dân tộc…

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:10

Phát hiện ổ bom bi 105 quả khi bơm nước giữa lòng sông
Phát hiện ổ bom bi 105 quả khi bơm nước giữa lòng sông

(Dân trí) - Trong lúc bơm nước sông phục vụ thủy lợi nội đồng, người dân tại xã Đức Hóa huyện Tuyên Hóa phát hiện một ổ bom bi nên đã báo cho lực lượng chức năng tiến hành xử lý.

Thứ tư, 12/06/2019 - 06:35

Làm rõ câu chuyện mẹ túm áo xách “lủng lẳng” con vài tháng tuổi
Làm rõ câu chuyện mẹ túm áo xách “lủng lẳng” con vài tháng tuổi

(Dân trí) - Cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh câu chuyện một người mẹ đối xử thô bạo, túm cổ áo con ruột mới vài tháng tuổi, "xách" lủng lẳng trên tay.

Thứ tư, 12/06/2019 - 04:30

Tàu cá bốc cháy trên biển Trường Sa, 11 ngư dân may mắn được cứu sống
Tàu cá bốc cháy trên biển Trường Sa, 11 ngư dân may mắn được cứu sống

(Dân trí) - Đang đánh bắt cá ở vùng biển Trường Sa, tàu cá của ngư dân Bình Định bất ngờ chập điện, bốc cháy dữ dội. Lúc này 11 ngư dân trên tàu đã mặc áo phao, sử dụng thuyền thúng rời khỏi tàu và được 1 tàu cá của ngư dân địa phương cứu sống.

Thứ tư, 12/06/2019 - 04:16

Bác thông tin Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đi du lịch bằng tiền của “đại gia” Trịnh Sướng
Bác thông tin Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đi du lịch bằng tiền của “đại gia” Trịnh Sướng

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, không có việc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh này được “đại gia” Trịnh Sướng đài thọ đi du lịch.

Thứ tư, 12/06/2019 - 04:01

Nữ sinh tố bị sàm sỡ trên xe khách Phương Trang gửi đơn lên công an
Nữ sinh tố bị sàm sỡ trên xe khách Phương Trang gửi đơn lên công an

(Dân trí) - Nữ sinh tố bị nhân viên nhà xe sàm sỡ trên chuyến xe đêm từ Ninh Hòa (Khánh Hòa) vào TPHCM đã làm việc với luật sư và gửi đơn tố giác đến cơ quan chức năng trong ngày hôm nay.

Thứ tư, 12/06/2019 - 03:51

Cá chết nổi trắng hồ ở trung tâm thành phố Đà Nẵng
Cá chết nổi trắng hồ ở trung tâm thành phố Đà Nẵng

(Dân trí) - Nhiều ngày qua, tình trạng cá chết hàng loạt nổi lềnh bềnh trên hồ Thạc Gián - hồ nước ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thứ tư, 12/06/2019 - 03:38

Phải đóng “phí chia tay” 3-5 USD/người mỗi khi xuất cảnh?
Phải đóng “phí chia tay” 3-5 USD/người mỗi khi xuất cảnh?

(Dân trí) - “Tôi suy nghĩ Việt Nam cũng giống một số nước là khi công dân ra nước ngoài thì có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền gọi là “phí chia tay”. Phí này khoảng 3-5 đô la/người khi xuất cảnh”, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề nghị.

Thứ tư, 12/06/2019 - 03:19

CÙNG CHUYÊN MỤC
Hai thanh niên tử nạn sau cú đối đầu với xe ben
Hai thanh niên tử nạn sau cú đối đầu với xe ben

(Dân trí) - Chiếc xe máy chở 2 thanh niên chạy trên quốc lộ 38 bất ngờ va chạm với chiếc xe tải ben chạy theo hướng đối diện, cú đấu đầu trực diện khiến 2 thanh niên ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ.

Thứ tư, 12/06/2019 - 01:41

Đêm mai có mưa giông diện rộng hạ nhiệt cho 2 miền Bắc - Trung
Đêm mai có mưa giông diện rộng hạ nhiệt cho 2 miền Bắc - Trung

(Dân trí) - Từ đêm mai (13/6), mưa giông diện rộng có khả năng xuất hiện ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông.

Thứ tư, 12/06/2019 - 01:38

Người dân phản đối dự án xử lý rác nằm sát khu dân cư
Người dân phản đối dự án xử lý rác nằm sát khu dân cư

(Dân trí) - Dù chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành xây dựng bãi thu gom, xử lý chất thải quy mô lớn, nằm ngay sát khu dân cư. Ngay sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã phải chỉ đạo đánh giá lại dự án.

Thứ tư, 12/06/2019 - 12:37

Hòa Bình báo cáo Thủ tướng tình hình phức tạp tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình
Hòa Bình báo cáo Thủ tướng tình hình phức tạp tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình

(Dân trí) - UBND tỉnh Hòa Bình báo cáo Thủ tướng chính phủ cho phép miễn thu phí đối với toàn bộ phương tiện của chủ sở hữu hợp pháp (trong vòng bán kính 5km quanh trạm BOT) hoặc xây dựng hoàn trả tuyến đường 446 để cho người dân đi lại.

Thứ tư, 12/06/2019 - 11:33

Nam hành khách bất ngờ lao ra khỏi máy bay, la hét "không đi nữa..."
Nam hành khách bất ngờ lao ra khỏi máy bay, la hét "không đi nữa..."

(Dân trí) - Khi chuyến bay từ TPHCM đi Hà Nội chuẩn bị cất cánh, một nam hành khách bất ngờ lao nhanh ra khỏi máy bay và la hét “không đi nữa, không đi chuyến này nữa”. An ninh sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã lập biên bản và bàn giao vị khách này cho Đồn Công an cửa khẩu.

Thứ tư, 12/06/2019 - 11:28

50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Lời dặn đầu tiên của Bác
50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Lời dặn đầu tiên của Bác

Vượt qua ngôn ngữ, hình thức của một bản Di chúc thông thường, những vấn đề viết về xây dựng Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản di chúc đã đạt đến tầm lý luận sâu sắc.

Thứ tư, 12/06/2019 - 10:57

Hơn 400 tấn lạc bị "bà hỏa" thiêu rụi
Hơn 400 tấn lạc bị "bà hỏa" thiêu rụi

(Dân trí) - Một vụ cháy lớn vừa xảy ra tại khu vực nhà xưởng chế biến lạc của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Tri, thôn Sơn Thịnh, xã Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Đám cháy đã thiêu rụi hơn 400 tấn lạc vừa thu mua.

Thứ tư, 12/06/2019 - 10:40

Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em làm giả hồ sơ chứng từ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng?
Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em làm giả hồ sơ chứng từ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng?

(Dân trí) - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình mới đây đã phát hiện có dấu hiệu làm giả hồ sơ, chứng từ, thanh toán khống nhằm chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng tại Quỹ Bảo trợ trẻ em.

Thứ tư, 12/06/2019 - 09:47

Hà Nội: Cầu tỉnh lộ thành nơi họp chợ, phơi thóc
Hà Nội: Cầu tỉnh lộ thành nơi họp chợ, phơi thóc

(Dân trí) - Cây cầu Đò Lo bắc qua sông Cà Lồ nối Sóc Sơn (Hà Nội) và tỉnh Bắc Ninh lâu nay trở thành nơi họp chợ của một số người dân trong vùng, khiến giao thông qua đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:59

Bé gái lớp 4 đi xe đạp tử nạn dưới bánh xe ben
Bé gái lớp 4 đi xe đạp tử nạn dưới bánh xe ben

(Dân trí) - Đang đạp xe trên đường, bé gái bất ngờ va chạm với chiếc xe ben rồi ngã ra đường và xe cán tử vong.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:48

Nắng nóng gay gắt sẽ giảm nhiệt vào ngày mai
Nắng nóng gay gắt sẽ giảm nhiệt vào ngày mai

(Dân trí) - Đợt nắng nóng hiện tại ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày mai 13/6, trong khi nắng nóng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ khả năng còn duy trì những ngày sau đó.

Thứ tư, 12/06/2019 - 07:09

“Ở chung cư thu nhập thấp mà sao mua ô tô nhiều thế?!”
“Ở chung cư thu nhập thấp mà sao mua ô tô nhiều thế?!”

(Dân trí) - “Trước đây, mỗi căn hộ chỉ 300 - 400 triệu đồng nhưng nhiều hộ phải chật vật mới mua được. Thậm chí có người chẳng có đủ tiền để mua nhà thì tiền đâu mà mua ô tô? Nhưng sao bây giờ ô tô nhiều thế?”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định thắc mắc về thực trạng người giàu ở nhà thu nhập thấp.

Thứ tư, 12/06/2019 - 12:03