1. Dòng sự kiện:
  2. Lật tàu thảm khốc ở Quảng Ninh
  3. Bão Wipha (cơn bão số 3)

Nhiều tài xế đi ngược chiều "theo thói quen", bất ngờ khi bị phạt nặng

Trần Thanh

(Dân trí) - Mức xử phạt tại Nghị định 168/2024 tăng nặng với nhiều hành vi, tuy nhiên nhiều người vẫn chủ quan vi phạm như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ... và bị lực lượng chức năng xử phạt tới 5 triệu đồng.

Hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông ở Hà Nội chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chấp hành chưa tốt, vẫn vô tư vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hoặc sai làn đường.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí sáng 14/3, tại khu vực chân cầu vượt Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hàng loạt tài xế xe máy có hành vi đi ngược chiều bị Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 kiểm tra, xử lý.

Nhiều tài xế đi ngược chiều theo thói quen, bất ngờ khi bị phạt nặng - 1

Hàng loạt trường hợp đi ngược chiều rồi rẽ lên cầu vượt Mễ Trì trong sáng 14/3 (Ảnh: Trần Thanh).

Theo đó, thay vì phải đi đường vòng dưới chân cầu vượt Mễ Trì hướng ra đường Cương Kiên, rồi mới được rẽ lên cầu vượt để sang đường Miếu Đầm, nhiều tài xế xe máy lại chọn cách đi đoạn đường ngược chiều dài khoảng 100m, từ đường gom Đại lộ Thăng Long để lên cầu vượt.

Nhiều tài xế đi ngược chiều theo thói quen, bất ngờ khi bị phạt nặng - 2

Thay vì phải đi đường vòng dưới chân cầu vượt Mễ Trì hướng ra đường Cương Kiên, rồi mới được rẽ lên cầu vượt, nhiều tài xế xe máy lại chọn cách đi đoạn đường ngược chiều dài khoảng 100m, từ đường gom Đại lộ Thăng Long để lên cầu vượt (đoạn đường đi ngược chiều nét gạch đỏ) (Đồ họa: Trần Thanh).

Khoảng 4 cán bộ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, xử lý gần 10 trường hợp vi phạm đi ngược chiều tại đoạn đường trên trong sáng nay.

"Nhà tôi ở ngay gần đây, do đoạn đường đi vòng xa quá nên tôi liều đi ngược chiều để tiết kiệm thời gian. Tôi cũng biết Nghị định 168 xử phạt rất nặng, nhưng nhiều người đi như vậy nên tôi đi theo", tài xế P.T.D. (36 tuổi, ở Hà Nội) trần tình.

Nhiều tài xế đi ngược chiều theo thói quen, bất ngờ khi bị phạt nặng - 3

Cảnh sát giao thông xử lý một trường hợp đi ngược chiều, định quay đầu bỏ chạy (Ảnh: Trần Thanh).

Trong khi đó, các tài xế xe ôm công nghệ, người giao hàng đi ngược chiều lại lấy lý do "tiết kiệm thời gian, đang vội đi đón khách" để biện minh cho vi phạm của mình.

Với lỗi vi phạm đi ngược chiều, các tài xế xe máy sẽ bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Đây là mức xử phạt khá cao (mức phạt cũ trước khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực là 1,5 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 2 tháng).

Nét mặt buồn bã khi nghe cảnh sát thông báo mức phạt vì lỗi vi phạm đi ngược chiều, em N.Đ.T. (18 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, em nắm được mức phạt mới theo Nghị định 168/2024, nhưng "đã đi nhiều lần, không ngờ hôm nay bị cảnh sát xử lý".

"Em biết mức phạt mới rất cao nhưng em nghĩ đoạn đường này không có cảnh sát chốt trực nên cứ liều đi. Sau lần này em sẽ rút kinh nghiệm và không dám tái phạm", T. nói và cho biết lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng.

Nhiều tài xế đi ngược chiều theo thói quen, bất ngờ khi bị phạt nặng - 4

Một tài xế vi phạm bị cảnh sát lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng (Ảnh: Trần Thanh).

Mới đây ngày 12/3, tại ngã 5 Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội), loạt tài xế xe ôm công nghệ cũng bị tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 kiểm tra, xử lý. Nhiều tài xế che, dán biển số bị cảnh sát xử phạt tới 5 triệu đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù mức xử phạt mới đã tăng nặng, nhưng nhiều tài xế vẫn còn chủ quan, lơ là quy định của cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại úy Trịnh Văn Dương, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đánh giá, mặc dù mức xử phạt tại Nghị định 168/2024 rất cao, tuy nhiên hiện nay một số người dân vẫn vi phạm, nhất là một số lỗi phổ biến như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ.

"Một số hành vi như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi sai làn đường... là những lỗi giao thông phổ biến và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Để xử lý tình trạng này, đơn vị chúng tôi thường xuyên tuần lưu kiểm tra khép kín địa bàn, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Người dân đừng chỉ vì cái tiện, cái lợi trước mắt mà vi phạm giao thông, khi xảy ra sự việc không chỉ bị phạt tiền mà còn có thể gây tai nạn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe bản thân và những người khác", vị cán bộ cảnh sát giao thông chia sẻ.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin, sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168/2024 (từ 1/1 đến 28/2), lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 504.000 trường hợp vi phạm. So với cùng kỳ năm 2024, việc xử phạt đã giảm hơn 192.000 trường hợp (giảm 27,6%).

Theo đó, cảnh sát đã tước quyền sử dụng gần 39.000 giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn; trừ điểm gần 49.000 giấy phép lái xe; tạm giữ hơn 146.000 phương tiện.

Thời gian tới lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm 6 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông; việc xử lý vi phạm theo phương châm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".