Thanh Hóa:

Nhiều đơn vị phải xin lỗi dân vì chậm giải quyết thủ tục hành chính

(Dân trí) - Nhiều phòng ban chức năng của thành phố Thanh Hóa chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính, gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của các đơn vị, cá nhân đã phải gửi thư xin lỗi...

Theo UBND thành phố Thanh Hóa, trong quý I năm 2019, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thuộc các lĩnh vực được giao cơ bản đã đáp ứng được thời gian đúng hạn và sớm hạn theo quy định, kịp thời cho các tổ chức, công dân.

Nhiều đơn vị phải xin lỗi dân vì chậm giải quyết thủ tục hành chính - 1
Các đơn vị phải xin lỗi công dân vì chậm trễ trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, qua thống kê, rà soát còn một số phòng như: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ), Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vẫn có hồ sơ giải quyết chậm trễ, trả kết quả không đúng theo phiếu hẹn cho các cá nhân, tổ chức.

Trước tình trạng trên, ngày 2/4, những đơn vị nêu trên đã phải gửi thư công khai xin lỗi các tổ chức, công dân trên địa bàn vì giải quyết thủ tục hành chính chậm trễ; nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thụ lý, xử lý hồ sơ.

Đồng thời, cam kết không để tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn trong thời gian tới, nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức, công dân để ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt hơn nữa.

Qua tìm hiểu được biết, từ ngày 25 - 29/3 VPĐKQSDĐ tiếp nhận 1.270 hồ sơ, đã và đang xử lý được 1.221 hồ sơ. Tuy nhiên đến nay vẫn còn 49 hồ sơ chưa được thực hiện đúng thời gian.

Lí do mà đơn vị này đưa ra đối với một số hồ sơ chậm trễ là do cán bộ của đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện đúng theo trình tự trên phần mềm xử lý hồ sơ; phương tiện để thực hiện chưa đáp ứng được khối lượng công việc. Đến nay số hồ sơ của các hộ gia đình cá nhân cơ bản đã được giải quyết.

VPĐKQSDĐ thành phố xin lỗi đến các hộ gia đình, cá nhân và nghiêm túc nhận khuyết điểm sẽ không để tình trạng trên tiếp diễn trong thời gian tới. Sự chậm trễ này đã gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của các hộ gia đình, cá nhân.

Tại Phòng LĐ-TB&XH, Phòng Quản lý đô thị thành phố và một số phòng khác vẫn còn có hồ sơ giải quyết chậm, trả kết quả không đúng theo phiếu hẹn đã gửi cho tổ chức, công dân.

Các phòng chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính đã phải gửi thư xin lỗi và phiếu hẹn trả kết quả. Đồng thời, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thụ lý, xử lý hồ sơ và cam kết không để tình trạng chậm trễ trong thời gian tới.

Nhiều đơn vị phải xin lỗi dân vì chậm giải quyết thủ tục hành chính - 2

Trước đó, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, qua báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính của Văn phòng Chính phủ tại các Bộ, ngành, địa phương năm 2018, tỉnh Thanh Hóa có gần 4.000 hồ sơ quá hạn. Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu phải công khai xin lỗi, thông báo lý do quá hạn... cho tổ chức, công dân.

Trước vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu công khai xin lỗi, thông báo lý do quá hạn, gia hạn thời gian trả kết quả kịp thời, đầy đủ cho tổ chức, công dân.

Không được để xảy ra tình trạng đồng thời chậm trả kết quả và chậm văn bản trả lời, xin lỗi. Nghiêm khắc xử lý đối với cá nhân, cơ quan, đơn vị tiếp tục để xảy ra tình trạng giải quyết quá hạn...

Duy Tuyên