TPHCM:
Nhiều biện pháp hạn chế “hố tử thần” trong mùa mưa
(Dân trí) - Đầu tháng 4, chỉ sau vài cơn mưa trái mùa, TPHCM đã xuất hiện “hố tử thần” đầu tiên trong năm khiến người ta lo lắng vào mùa mưa tình trạng này sẽ tệ hại hơn.
Thực ra, tình trạng lún sụt mặt đường, tạo thành hố sâu đã xuất hiện tại TPHCM hơn 10 năm nay, nhưng mỗi năm chỉ thỉnh thoảng xuất hiện đôi ba vụ. Tuy nhiên, từ sau khi TPHCM thực hiện hàng loạt công trình đào đường quy mô lớn trên khắp thành phố thì tình trạng này xuất hiện liên tiếp, gây ra nhiều tai nạn cho người đi đường nên được mệnh danh là “hố tử thần”.
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho thấy mùa mưa năm 2010 xuất hiện 64 hố tử thần. Năm 2011 xuất hiện hơn 100 vụ. Bước qua năm 2012, dù TP chỉ mới có vài cơn mưa trái mùa nhưng nhiều “hố tử thần” đã phát lộ.
Gần đây nhất là chiều 14/4, một “hố tử thần” xuất hiện tại giao lộ Hồng Bàng – Ngô Quyền (quận 5). Trong tháng 3, 1 “hố tử thần” cũng xuất hiện trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3). Tháng 2 cũng xuất hiện 2 “hố tử thần” tại giao lộ Pasteur – Hàn Thuyên (quận 1) và trên đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình)…
Điều này không khỏi khiến người ta lo ngại vào sự nở rộ của những “hố tử thần” khác trong mùa mưa sắp tới, khi mà TP vẫn còn hàng loạt công trình đào đường đang triển khai, hoặc vừa mới lấp.
Để hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố lún sụp mặt đường cũng như đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP trong mùa mưa năm nay, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị có thi công đào đường, vỉa hè phải thực hiện chặt chẽ công tác giám sát chất lượng công trình.
Sở GTVT yêu cầu trong quá trình thi công, đơn vị tư vấn giám sát bắt buộc có mặt tại hiện trường trong quá trình thi công mối nối, thi công tái lập mặt đường, đặc biệt là trong công tác thi công trải vải địa kỹ thuật và công tác lu lèn xung quanh vị trí các hầm ga.
Các đơn vị quản lý của Sở (các Khu, Thanh tra Sở) phải kiểm soát chặt các vấn đề như: chưa kết nối hệ thống hạ tầng cũ và mới, chặn dòng thoát nước phục vụ thi công gây ảnh hưởng đến tiêu thoát nước, rào chắn an toàn tại các hố sâu, tái lập theo đúng quy định các vị trí rào chắn đã thi công xong…
Đồng thời các đơn vị phải khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát các vị trí lắp đặt cống thoát nước có đấu nối vào hệ thống cống nhánh hiện hữu nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng hoặc các yếu tố tiềm ẩn có thể dẫn đến lún, sụp mặt đường (như hở mối nối, rò rỉ nước, rút cát vào lòng cống…) để có biện pháp sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn…
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm hiện hữu không còn sử dụng phải được kiểm tra thường xuyên để có phương án gia cố (bơm vữa bê tông xi măng,…), đảm bảo không để xảy ra sụp, bể dẫn đến lún sụp mặt đường…
Các đơn vị chủ quản hệ thống hạ tầng kỹ thuật không thực hiện theo đúng yêu cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên nếu bị phát hiện, hoặc để xảy ra sự cố tại công trình mình quản lý sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.
Tùng Nguyên