Nhan nhản “cò mồi”, taxi “dù” ở sân bay Nội Bài!
(Dân trí) - “Núp” danh nghĩa đi đón người thân ở sân bay, “cò” taxi ngang nhiên vào hẳn trong khu vực ga đến quốc nội để chào mời khách đi xe, gọi điện “chèo kéo” bắt xe về trung tâm Hà Nội, bởi vậy cảnh đón khách ở sân bay Nội Bài khi cao điểm giống như tại bến xe đò.
Ghi nhận tại sảnh E - nhà ga T1 Nội Bài, từ trong khu băng chuyền hành lý ra tới khu chờ taxi đã có sự mời chào đi xe một số đối tượng với giá về trung tâm thành phố với giá 300.000 đồng. Các đối tượng này giới thiệu rằng họ chở khách lên sân bay nhưng không quay đầu luôn mà tranh thủ lượn lờ để chờ đón khách lượt về cho đỡ “rỗng” chuyến.
Trong khi đó, ở khu vực đầu làng Tân Trại thuộc xã Phú Cường - huyện Sóc Sơn, hàng dài xe không logo, không mào và cả xe taxi của các hãng đang nằm dài chờ khách. Một số lái xe cho biết “cò” đang dẫn mối nếu được khách thì “bán” lại cho taxi “dù” để cùng ăn chia… Chưa hết, các tài xế taxi này còn biết cả số điện thoại của hành khách đi máy bay để liên lạc mời chào đi xe.
Chị Đỗ Hoàng (ở Đội Cấn, quận Ba Đình) kể, ngày 12/11, chị mua vé đi TPHCM. Trước giờ bay khoảng 7 tiếng chị bỗng nhận được cuộc điện thoại lạ gọi đến hỏi về chuyến bay của chị và cho biết có xe taxi giá rẻ đón tận nhà đi Nội Bài. Sau khi trao đổi thấy đúng là rẻ hơn bình thường nên chị đã chấp nhận. Trước ngày về, chị Yến cũng nhận được cuộc điện thoại mời chào đi xe tương tự.
Từ số điện thoại được chị Yến cung cấp, PV đã liên hệ và nhận được thông tin xác nhận có xe Vios, Innova đón từ khu vực trung tâm Hà Nội đi Nội Bài với giá 250.000 đồng, chiều về là 350.000 đồng. Theo tìm hiểu, việc tài xế taxi có số điện của khách đi máy xuất phát từ các phòng bán vé máy bay. Họ liên kết với các chủ xe đưa thông tin của khách để chủ xe liên hệ mời chào.
Quản không được thì… kệ?
Trên thực tế, để được nhượng quyền khai thác hoạt động taxi tại sân bay Nội Bài, các hãng taxi phải đảm bảo các điều kiện, quy định ra vào sân bay. Thậm chí, mỗi xe taxi ra vào sân bay đón/trả khách phải đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, thời gian đần đây, taxi "dù" đã len lỏi, tràn vào sân bay, hoạt động nhộn nhịp, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến hình ảnh của sân bay.
Hiện nay sân bay Nội Bài có 12 doanh nghiệp được cấp phép, nhượng quyền khai thác hoạt động taxi với tổng số 2.000 xe.
Theo quy định, mỗi doanh nghiệp vào hoạt động đón/trả khách tại sân bay phải có tối thiểu 100 xe, phải đăng ký biển số xe cụ thể và phải được cấp một thẻ ra vào sân bay. Đặc biệt, mỗi xe phải đóng hơn 1 triệu đồng/tháng tiền phí ra vào sân bay...
Taxi được cấp phép ra vào sân bay đưa/đón khách được kiểm soát qua giấy này, nhưng taxi "dù" không cần giấy vẫn hiện diện ngang nhiên.
Đại diện các doanh nghiệp taxi Nội Bài cho hay, trước kia, quy mô cũng như hoạt động của taxi "dù" ở sân bay Nội Bài chỉ nhỏ lẻ, nhưng thời gian gần đây, các xe này hoạt động với quy mô lớn hơn, công khai hơn, thậm chí vào tranh giành khách với lái xe của các hãng taxi ở sân bay. Đáng kể nhất phải kể đến hoạt động của các xe taxi "dù" không mào, logo như xe cá nhân. Thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 100 chiếc xe như thế này đang hoạt động đón khách ở sân bay Nội Bài.
Các lái xe "dù" hoạt động mạnh nhất vào sáng, chiều và đêm muộn, hoạt động trá hình theo kiểu đón người thân, đón khách hợp đồng, và dù cầm biển tên hành khách cần đón, các tài xế vẫn mời chào, chèo kéo khách đi xe gây mất trật tự.
Được biết, cước taxi đi từ sân bay Nội Bài về Trung tâm Hà Nội được các hãng tính theo đồng hồ, dao động từ 350 - 380 nghìn đồng/lượt về, tùy loại xe. Để chèo kéo được hành khách, xe “dù” lấy giá rất “mềm”, chỉ từ 280 - 300 nghìn đồng/lượt về trung tâm thành phố.
Đại diện hãng taxi đang có giấy phép hoạt động ở sân bay Nội Bài cho biết, lượng taxi "dù" ở sân bay hiện nay đang vận chuyển khoảng 20% lượng khách đi/đến sân bay hàng ngày. Ngoài việc gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây thì việc chèo kéo khách còn gây mất trật tự, ảnh hưởng các hãng taxi có uy tín, mất an ninh, an toàn nhà ga, làm xấu hình ảnh dịch vụ taxi tại sân bay Nội Bài.
Cần phải nói thêm rằng, việc kiểm soát số đầu xe, số tài xế của 12 hãng taxi được nhượng quyền đón/trả khách ở sân bay được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kiểm soát rất chặt chẽ, lái xe có dấu hiệu vi phạm sẽ bị thu hồi thẻ ra vào khu vực nhà ga sân bay, đình chỉ hoạt động 1 tháng. Nhưng vì sao taxi “dù” lại có thể ngang nhiên ra vào sân bay đón khách mà không bị xử lý?
Châu Như Quỳnh