Nhà thầu ga T3 Tân Sơn Nhất hẹn khắc phục nền đá trong tháng 6
(Dân trí) - Thừa nhận khâu thi công nền nhà ga còn dang dở, lãnh đạo nhà thầu Hancorp cho biết sẽ hoàn thiện toàn bộ hạng mục này vào cuối tháng 6.
Liên quan đến phản ánh sàn nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) còn nhiều khoảng hở khiến hành khách suýt vấp ngã, phóng viên Dân trí có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Toàn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp - nhà thầu thi công nhà ga T3 Tân Sơn Nhất).
Lãnh đạo nhà thầu xác nhận công tác thi công nền nhà ga có sơ xuất ở một vài vị trí, đặc biệt tại các hộp (box) chứa dây cáp có khe hở lớn. "Chúng tôi đã biết, đã trao đổi để cho chỉnh sửa lại. Trước mắt, những vị trí có khe lớn sẽ phải bơm keo lại", ông Toàn chia sẻ.

Công nhân hoàn thiện mạch nền đá nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (Ảnh: ACV).
Lãnh đạo Hancorp cũng thừa nhận thời điểm khánh thành đưa nhà ga T3 vào khai thác (ngày 19/4), vẫn còn một số phần việc phải hoàn thiện, trong đó có phần đá lát sàn nhà ga.
"Các công tác chính đã xong rồi, nhưng bề mặt đá phải mài phẳng, bơm keo, đánh bóng... Quá trình kiểm tra trước khi đưa vào khai thác, các bên liên quan đã ghi nhận việc này và thống nhất là sau khi khánh thành sẽ tiếp tục hoàn thiện", ông Toàn nói.
Theo lãnh đạo Hancorp, công tác hoàn thiện nền đá tiếp tục được triển khai từ khi khánh thành đến nay. Tuy nhiên, thời gian và không gian làm việc bị hạn chế do công trình đã đưa vào khai thác. Công nhân thường tranh thủ làm vài tiếng ban đêm, khi ít chuyến bay và vắng khách.
"Nhà thầu đang cho hoàn thiện các công việc còn lại của mặt nền đá như bơm keo, mài bóng... Công tác mài bóng nền đá cũng đã thực hiện được già nửa, còn một số vị trí nữa thôi. Dự kiến, cuối tháng 6 sẽ hoàn thiện xong", ông Toàn chia sẻ.

Một khe hở chưa được trét keo tại khu vực đón trả khách, tầng 3 của nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (Ảnh: Ngọc Tân).
Khi được hỏi về lý do công việc vẫn chưa hoàn tất dù nhà ga đã khánh thành, gắn biển công trình, ông Toàn cho biết nhà ga T3 là công trình lớn, phục vụ sự kiện rất quan trọng.
"Theo nhiệm vụ được phân công, các nhà thầu đã rất nỗ lực. Một việc lớn như thế, lại trong thời gian ngắn, nên một số việc còn phải hoàn thiện thêm. Đó lại toàn là những việc bà con dễ nhìn thấy như nền đá... Có những việc chưa được hoàn hảo lắm, đây là điều không ai mong muốn", đại diện nhà thầu giãi bày.
Ông Toàn cho biết các vị trí công nhân thi công hoàn thiện nền đá đều có quây che để chống bụi bẩn. Tuy nhiên, công trình đã đưa vào khai thác nên không thể quây che hết được, một số thời điểm công nhân không làm nên không thực hiện quây che.
Nói về tình huống hành khách bị vấp tại khe hở, ông Toàn nói: "Lúc đó công nhân không làm nên bà con mới dẫm phải chứ nếu đang làm thì đã quây che lại rồi".
Khi được hỏi về biện pháp bổ sung để đảm bảo an toàn cho hành khách trong bối cảnh "vừa khai thác, vừa hoàn thiện", lãnh đạo Hancorp khẳng định sẽ cho rà soát và sớm bơm keo tại những vị trí còn khe hở lớn.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã khánh thành và đưa vào khai thác hơn 1 tháng. Từ đó đến này, công trình bị phản ánh về tình trạng dột mái khi trời mưa và các khe hở xuất hiện tại sàn đá. Ngoài ra, người dân cũng phản ánh khó khăn về lối ra vào, tiếp cận nhà ga, bãi đỗ xe...
Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư rà soát các vấn đề phát sinh khi đưa công trình vào khai thác, có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu sân bay và các hãng bay có giải pháp hỗ trợ hành khách khi chuyển đổi nhà ga.