Người đón xe buýt lọt hố ga tử vong: Vì sao không khởi tố vụ án?
(Dân trí) - Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân (TPHCM), nạn nhân Nguyễn Văn Ngộ đi bộ dưới lòng đường, vẫy đón xe buýt tại nơi không có trạm dừng. Ngoài ra, nạn nhân có nồng độ Ethanol trong máu cao, thiếu quan sát đi vào công trình đang thi công... Các công nhân không che nắp hố ga đã bị xử lý hành chính.
>>Kinh hãi những hố sâu chờ “nuốt” người trên phố
UBND TPHCM vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ về vụ một người đang chạy đón xe buýt thì lọt hố ga tử vong, xảy ra lúc 13h45 ngày 21/10/2016 trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân). Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Ngộ (41 tuổi, quê Cần Thơ).
Công trình có cảnh báo nhưng không rào chắn an toàn
Theo báo cáo của UBND TPHCM, sáng 21/10/2016, tổ công nhân và cán bộ kỹ thuật giám sát thuộc Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC gồm có 5 người tiến hành thi công nâng cao hố ga (ký hiệu BP17 đến BP19) trên đường Kinh Dương Vương, theo hướng từ bến xe Miền Tây về vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân).
Đến khoảng 13h45 cùng ngày, tổ thi công thực hiện tráng vữa miệng hố ga ký hiệu BP19 trước địa chỉ số 386 Kinh Dương Vương (phường An Lạc A, quận Bình Tân) nên kéo nắp hố ga để sang một bên cách miệng hố ga khoảng 0,5 mét.
Trong lúc chờ xi măng khô, tổ thi công dùng 4 tấm kim loại hình chữ L, dựng xung quanh miệng hố ga và căng dây nilon trắng đỏ của công trình xung quanh miệng hố ga, để cảnh báo. Tuy nhiên, không có rào chắn đảm bảo an toàn.
Tổ thi công tiếp tục di chuyển đến hố ga BP18 cách hố ga BP19 khoảng 20m để thi công nên phân công nhiệm vụ cho công nhân Lê Anh Quốc Huy đứng phía sau xe cẩu để cảnh báo và phân luồng điều tiết giao thông.
Lúc này, anh Nguyễn Văn Ngộ đi bộ dọc tuyến đường Kinh Dương Vương vào khu vực công trình đang thi công và vẫy tay đón xe buýt. Do xe chưa dừng nên anh Ngộ vừa vẫy tay vừa chạy theo xe và bị vấp chân vào nắp hố ga, sau đó rơi xuống hố ga BP19.
Khi đó, người dân phát hiện tri hô nên hai công nhân Lưu Chí Bền và Lê Anh Quốc Huy chạy đến cùng người dân xung quanh xuống hố ga đưa nạn nhân lên và tiến hành sơ cứu nhưng anh Ngộ đã tử vong.
Nạn nhân có nồng độ Ethanol trong máu cao
Qua công tác khám nghiệm, cơ quan chức năng kết luận anh Ngộ chết do ngạt nước và có nồng độ Ethanol trong máu cao.
Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả thực nghiệm điều tra và các tài liệu chứng cứ thu thập, ngày 2/1/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn này.
Cụ thể, Cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng vị trí hố ga nơi xảy ra vụ tai nạn nằm dưới lòng đường Kinh Dương Vương (cách lề phải 2m-2m20) để các phương tiện tham gia lưu thông, không dành cho bộ hành. Trong khi đó, nạn nhân Nguyễn Văn Ngộ không đi bộ trên vỉa hè có chiều rộng 6,3m dành cho bộ hành, mà nạn nhân đi bộ dưới lòng đường xa lề phải 2-2,2m.
Ngoài ra, anh Ngộ vẫy đón xe buýt, xe khách tại nơi không có trạm dừng theo quy định. Nạn nhân Ngộ trong tình trạng đã uống bia rượu say (nồng độ Ethanol trong máu cao 156,29mg/100ml), thiếu chú ý quan sát đi vào công trình đang thi công dẫn đến vụ tai nạn và tử vong.
Cũng theo Cơ quan điều tra, tại nạn dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Văn Ngộ có một phần lỗi do kỹ sư xây dựng - Tổ trưởng tổ thi công Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân là kỹ sư giám sát trực tiếp tại nơi thi công. Hai người này đã không thực hiện đầy đủ các quy định về rào chắn thi công.
Song cơ quan cảnh sát điều tra kết luận rằng, hành vi của Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân không cấu thành tội vi phạm những quy định về an toàn ở những nơi đông người quy định tại điều 227 Bộ luật hình sự. Dó đó, kiến nghị Thanh tra giao thông vận tải Thành phố xử lý hành chính đối với Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân.
Đối với những người có trách nhiệm của đơn vị thi công, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân sẽ kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính.
Đối với đơn vị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công (Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC), Cơ quan cảnh sát điều tra kiến nghị xử lý hành chính các cá nhân có trách nhiệm.
Trên cơ sở kết quả điều tra vụ việc, UBND TPHCM giao Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, UBND quận Bình Tân tiến hành tổ chức kiểm điểm các tập thể và cá nhân liên quan.
Về trách nhiệm dân sự, báo cáo của UBND TPHCM cho biết Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC đã tự thương lượng bồi thường cho đại diện gia đình nạn nhân số tiền 120 triệu đồng để lo hậu sự và tổn thất tinh thần sau tai nạn. Đại diện gia đình nạn nhân đã làm đơn bãi nại cho công ty VIC và không có yêu cầu gì khác.
Quốc Anh