Người dân Hà Nội xếp hàng dài chờ... đèn xanh
(Dân trí) - Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao, từ đó làm tăng mật độ phương tiện trên các tuyến đường. Tại nhiều điểm nóng giao thông, không khó để bắt gặp cảnh người dân xếp hàng dài chờ... đèn xanh.
Sau hơn một tuần Nghị định 168 có hiệu lực, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã có những chuyển biến tích cực, tình trạng người dân vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè, đi ngược chiều... giảm rõ rệt.
Tuy nhiên, tại các nút giao thông lớn thường xảy ra ùn tắc, người dân phải đợi tới cả vài nhịp đèn xanh mới có thể đi qua một ngã tư.
Người dân xếp hàng dài chờ... đèn xanh
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí trong giờ cao điểm chiều 9/1, tại nút giao Xã Đàn - Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội), hàng trăm phương tiện xếp hàng dài khoảng 150m để đứng đợi đèn đỏ hướng Ô Chợ Dừa đi Xã Đàn.
Lúc 17h, tại nút giao trên, đèn đỏ là 99 giây, đèn xanh là 31 giây, dòng phương tiện di chuyển khó khăn, ùn ứ kéo dài khi đi qua ngã tư Xã Đàn. Dòng người phải chờ 4-5 nhịp đèn mới có thể đi qua nút giao.
Len lỏi trong dòng xe đông đúc, anh Phạm Văn Bạch (38 tuổi, lái xe ôm công nghệ) thừa nhận từ khi tăng nặng mức xử phạt vi phạm giao thông, ý thức chấp hành của người dân được nâng lên, bản thân anh cũng không dám vượt đèn đỏ, dù vội đến đâu cũng đi đúng luật.
Dù vậy, tài xế này phản ánh còn bất cập trong tổ chức giao thông khiến tình trạng ùn tắc kéo dài. Anh kiến nghị điều chỉnh thời lượng đèn xanh tăng lên để phù hợp với từng tuyến đường, từng thời điểm, tránh ùn tắc lâu.
Trên tuyến đường Lê Văn Lương (hướng nút giao Hoàng Đạo Thúy - Lê Văn Lương), hàng trăm phương tiện bị ùn ứ kéo dài khoảng 300m, dòng phương tiện ùn ứ di chuyển cả vào làn xe buýt BRT nhưng vẫn không thể hết tắc.
Lúc 18h, tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, đèn đỏ là 80 giây, đèn xanh là 33 giây, hàng trăm phương tiện ùn tắc trong giờ cao điểm buổi chiều. Thay vì cảnh phải đợi đèn đỏ như trước, giờ đây người dân phải đứng đợi ngay cả khi đèn đã chuyển xanh, vì dòng phương tiện bị ùn ứ kéo dài.
Anh Tuấn Thành (31 tuổi, ở quận Hoàng Mai) cho biết: "Tôi bị kẹt ở đây gần 15 phút rồi, tắc từ cầu vượt Láng Hạ ra tới đây, đã mấy nhịp đèn xanh rồi mà vẫn chưa thể đi qua ngã tư. Số giây đèn xanh thì ít, cứ xanh được một lúc thì lại đèn đỏ, người thì đông, giây đèn đỏ thì lâu nên mãi chưa thể thoát tắc", anh Thành chia sẻ.
Nguyên nhân và giải pháp
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, tình trạng người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi lên vỉa hè... đã giảm đáng kể.
Đơn vị này lấy dẫn chứng, thời gian trước, tình trạng ùn tắc do người dân không chấp hành tốt các quy định về luật giao thông, đi lại lộn xộn, dẫn tới tình trạng các nút giao bị ùn ứ kéo dài.
Đến nay, khi Nghị định 168 có hiệu lực, tại các nút giao trong khung giờ cao điểm, người dân đứng chờ đèn tín hiệu ngay ngắn, không còn cảnh lộn xộn.
"Tuy nhiên việc này cũng dẫn tới thực trạng, người tham gia giao thông sẽ phải chờ đèn tín hiệu tại các trục đường lâu hơn. Nhưng khi họ di chuyển qua các ngã tư, nút giao sẽ thuận lợi hơn trước rất nhiều", đại diện Phòng CSGT Hà Nội lý giải.
Phòng CSGT Hà Nội cũng cho biết, có nhiều lý do dẫn tới tình trạng tắc đường, tình trạng người dân vẫn phải đứng đợi kể cả khi đèn tín hiệu giao thông đã bật xanh.
Thứ nhất, do thời điểm này đang là dịp cuối năm, giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, mua bán của người dân tăng cao nhất trong năm, dẫn tới lưu lượng phương tiện gia tăng, gây tắc đường.
Thứ hai, do hệ thống cơ sở hạ tầng của Hà Nội chưa đáp ứng được so với sự gia tăng các phương tiện giao thông.
Thứ ba, do trên các tuyến đường tại Hà Nội, có các công trình đang trong quá trình xây dựng, điều này cũng khiến tình hình giao thông trở lên ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.
Về giải pháp khắc phục tình trạng người dân vẫn phải đứng đợi kể cả khi đèn tín hiệu giao thông đã bật xanh, Phòng CSGT Hà Nội cho biết sẽ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành tốt luật trật tự an toàn giao thông.
Tiếp đó, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ phối hợp với Sở GTVT để tổ chức lại giao thông ở các điểm đen, nút giao trọng điểm cho phù hợp, khắc phục những bất cập đang còn tồn tại như đèn tín hiệu giao thông, biển báo...
"Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai phương án phối hợp với thanh tra giao thông, công an cơ sở để tăng cường điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các nút giao trọng điểm.
Ngoài ra, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi dẫn tới tai nạn giao thông như dừng đỗ sai quy định, không chấp hành tín hiệu đèn, chở hàng cồng kềnh", đại diện Phòng CSGT Hà Nội nói thêm.
Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân nên chủ động lộ trình và thời gian di chuyển để tránh các khung giờ cao điểm. Đồng thời, cần tuân thủ tín hiệu giao thông và hướng dẫn của lực lượng CSGT tại các điểm ùn ứ để góp phần bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn hơn.