Vụ tàu 67 hỏng máy ở Quảng Nam:
Ngư dân không nhận tàu, công ty đóng tàu kêu cứu
(Dân trí) - Theo công ty đóng tàu, việc ông Trần Văn Liên vi phạm hợp đồng, không chịu nhận tàu lưới chụp QNa 94679 TS khiến công ty có nguy cơ bị phá sản.
Công ty CP đóng tàu Bảo Duy (Cty Bảo Duy) vừa gửi đơn kêu cứu đến ông Trần Văn Liên (chủ tàu QNa 94679), các cơ quan chức năng của tỉnh và ngân hàng.
Theo đơn kêu cứu, ngày 18/9/2015, Cty Bảo Duy và ông Liên có ký một hợp đồng đóng tàu. Theo hợp đồng này, Cty Bảo Duy không cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ của tàu (hay còn gọi là máy chính và hạng mục này do ông Liên tự trang bị).
Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Liên Á (Cty Liên Á) cung cấp máy chính cho ông Liên. Tuy nhiên, khi điều động tàu qua cầu Mân Quang ngày 29/3/2016 để chuẩn bị sáng ngày 30/3/2016 chạy thử đường dài thì phát sinh sự cố máy hỏng.
Trong khi chờ ông Liên và Cty Liên Á giải quyết vấn đề này, Cty Bảo Duy đã hỗ trợ ông Liên 600 triệu đồng.
Tuy nhiên, phương án sửa chữa thất bại vì Cty Liên Á đã giám định không chính xác hiện trường tai nạn, số tiền Cty Bảo Duy hỗ trợ cho ông Liên 600 triệu đồng bị lãng phí và không ai chịu trách nhiệm.
Sau nhiều lần các bên tổ chức cuộc họp cùng ngư dân và lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh, Cty Bảo Duy đã đồng ý ứng trước 100% chi phí thay máy mới, sửa chữa và hoàn thiện tàu để đủ điều kiện hoạt động khai thác.
Tháng 12/2016, ông Liên kiện Cty Bảo Duy và Liên Á ra tòa án. Tháng 8/2017, TAND TP Tam kỳ tuyên án buộc Cty Bảo Duy phải bồi thường cho ông Liên 2,8 tỷ đồng, tương ứng với số tiền ông Liên mua máy chính của Liên Á. Không đồng ý với quyết định của tòa, Cty Bảo Duy kháng nghị lên TAND tỉnh Quảng Nam.
Tháng 1/2018, TAND tỉnh Quảng Nam xử phúc thẩm về việc “tranh chấp hợp đồng mua bán hệ thống máy đẩy thủy và hợp đồng dịch vụ đóng tàu” và đã chấp nhận kháng cáo của Cty Bảo Duy, buộc Cty Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1,57 tỉ đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy bị hư hỏng hiện đang lưu giữ tại Cty Bảo Duy”.
Cuối năm 2017, Cty Bảo Duy đã tổ chức buổi chạy thử đường dài cho tàu và đã thành công tốt đẹp với tham gia của gia đình ông Liên và đầy đủ các ban ngành liên quan như ngân hàng, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, Ban 67 tỉnh Quảng Nam… Chủ tàu rất hài lòng với chất lượng của tàu và đại diện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá Bộ NN-PTNT đồng ý nghiệm thu và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và biên bản bàn giao tàu.
Đã hơn 3 tháng kế từ ngày thông báo, ông Liên lại không chịu nhận tàu, Cty Bảo Duy đã nhiều lần hối thúc nhưng vẫn không có kết quả.
“Chúng tôi kêu cứu đến các cơ quan chức năng là sự việc này sẽ khiến Bảo Duy lâm vào tình trạng phá sản do khó khăn về tài chính, vì ông Liên còn nợ Bảo Duy 7,5 tỷ đồng mà không chịu trả trả để nhận tàu. Ngoài ra thông qua thi hành án tỉnh Quảng Nam, ông Liên còn phải có trách nhiệm đòi nợ Liên Á để trả cho Bảo Duy số tiền 2,6 tỷ đồng mà Bảo Duy đã tạm ứng để mua máy mới, cùng chi phí lắp đặt. Tổng cộng số tiền Bảo Duy cần phải được trả khoảng 10 tỷ đồng. Đây là số tiền quá lớn đối với công ty chúng tôi”, công văn của Cty Bảo Duy gởi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam nêu rõ.
Trao đổi với PV Dân trí về lý do không nhận tàu, ông Liên cho rằng thực tế đồ trên tàu chưa đủ. Đối với tiền lãi quá hạn, ông Liên cho biết bây giờ ông kí nhận tàu thì ngân hàng giữ lại tiền lãi quá hạn nhưng Cty Bảo Duy không chấp nhận. Theo ông, tiền lãi quá hạn ông không chịu vì việc này (chậm bàn giao tàu) không do ông gây ra.
Hơn nữa, tàu cũng không có bảo hiểm khoảng hơn 100 triệu đồng. “Tôi cũng muốn nhận tàu nhưng lãi quá hạn, còn tiền nợ quá hạn mấy chục triệu, đồ trên tàu bỏ mỗi nơi một cái…”, ông Liên nói.
Ngày 2/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Ngô Tấn - Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam - cho biết: “Theo tôi, các bên phải họp lại, trong đó chủ yếu là giữa ông Liên và Bảo Duy cùng với ngân hàng để có một tiếng nói chung, thống nhất vì sự phát triển, vì cộng đồng. Dự kiến cuối tuần này các bên sẽ họp để giải quyết vụ việc”, ông Tấn nói.
Công Bính