Thứ Bảy 12/04/2014 - 21:23

Ngồi xe lăn, vẫn học nhảy

Dân trí Khiêu vũ là 1 môn nghệ thuật tương đối khó học đối với mọi người. Đối với người khuyết tật, học nhảy càng khó hơn và hầu như là một khái niệm rất xa lạ. Thế nhưng, nay phong trào khiêu vũ trên xe lăn đang xâm nhập vào TPHCM.

Đêm 11/4, lớp học nhảy trên xe lăn đầu tiên ở Việt Nam đã khai giảng tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển năng lực người khuyết tật (DRD). Giảng viên của lớp học là vũ sư Đinh Thanh Hiếu, giám đốc công ty Bước Nhảy Xanh, là giáo viên có 15 năm kinh nghiệm giảng dạy môn balê, dance sport và yoga... Anh tự nguyện giảng dạy miễn phí nhằm nâng cao đời sống tinh thần và thể chất của người khuyết tật (NKT).

Lớp học nhảy trên xe
lăn đầu tiên ở Việt
Lớp học nhảy trên xe lăn đầu tiên ở Việt Nam đã khai giảng tại TPHCM

Vũ sư Đinh Thanh Hiếu làm quen với bộ môn nhảy trên xe lăn cách đây 3 năm tại Úc. Đây là lần đầu tiên anh mang môn học này đến Việt Nam, hướng dẫn cho các bạn NKT. Toàn bộ bài học được anh thiết kế lại cho phù hợp hơn với thể trạng NKT Việt Nam. Theo vũ sư Đinh Thanh Hiếu, bộ môn nhảy trên xe lăn này ra đời từ năm 1985 tại Thụy Điển.

Trong giáo trình của bộ môn này, suốt khóa học NKT sẽ được học tất cả các điệu nhảy từ nhẹ nhàng đến sôi động hơn và phối hợp với nhau nhiều hơn như: cha cha cha, salsa, samba, cumbia, soca, calypso... Ngày đầu tiên, điệu nhảy cumbia nhẹ nhàng được mang đến giới thiệu với các bạn khuyết tật tại trung tâm DRD .

Theo vũ sư Đinh Thanh
Hiếu, môn học này sẽ giúp các bạn khuyết tật vui khỏe hơn, giảm stress…
Theo vũ sư Đinh Thanh Hiếu, môn học này sẽ giúp các bạn khuyết tật vui khỏe hơn, giảm stress…

Sau khi kết thúc buổi học đầu tiên, chị Nguyễn Thị Diệu Trinh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tập một môn thể thao. Vừa đi làm mệt mỏi về tôi đã đến đây, sau khi học xong tôi thấy vui, tiêu tan hết mệt mỏi. Tôi nghĩ học môn này sẽ giúp mình khoẻ hơn và giảm vòng eo nữa”.

Chị Khuyất Như Quỳnh cũng vui vẻ cho biết: “Tôi thấy rất hưng phấn. Bình thường tôi dùng nạng để di chuyển chậm, tôi chưa bao giờ được nhảy trên xe lăn như hôm nay, cảm thấy như giấc mơ vận động của mình được thực hiện vậy”.

Vũ sư Đinh Thanh Hiếu
(ngoài cùng, bên phải) đang hướng dẫn các học viên 1 động tác khó
Vũ sư Đinh Thanh Hiếu (ngoài cùng, bên phải) đang hướng dẫn các học viên 1 động tác khó

Vũ sư Đinh Thanh Hiếu
(ngoài cùng, bên phải) đang hướng dẫn các học viên 1 động tác khó
Môn học này còn rất tốt cho sức khỏe NKT bị yếu cột sống, được dùng như 1 liệu pháp vật lý trị liệu

Vũ sư Đinh Thanh Hiếu cho biết: “Các bạn tập nhảy rất nhiệt tình, tôi rất vui khi thấy các bạn ở đây rất tự tin và hoà mình vào các điệu nhảy. Tôi mong rằng từ những bạn khuyết tật đầu tiên này sẽ dần dần tạo nên phong trào thể thao kết hợp âm nhạc mới giúp các bạn phát triển đời sống thể chất và tinh thần, luôn luôn vui vẻ, giảm stress...”.

Cũng theo anh Hiếu, bộ môn thể thao này không chỉ giúp giải trí mà còn rất phù hợp với các bạn khuyết tật yếu cột sống. Ngoài ra, các động tác trong môn học này còn mở rộng biên độ động tác tay, vai, cổ và hông, giúp nội tạng hoạt động tốt hơn... Hiện môn nhảy trên xe lăn được dùng để trị liệu cho NKT tại bệnh viện Melbourne Royal (Úc).

Bài: Tùng Nguyên
Ảnh: Ngọc Tân

MỚI NHẤT
Tá hoả phát hiện hai mẹ con tử vong dưới suối
Tá hoả phát hiện hai mẹ con tử vong dưới suối

(Dân trí) - Khoảng 7h ngày 11/4, người dân xã Minh Đức - Phổ Yên (Thái Nguyên) bàng hoàng phát hiện thi thể chị Nguyễn Thị Hà (SN 1988) và con trai Trần Hồng Quân (SN 2009) trú tại xóm Hồ 2, xã Minh Đức tại khu vực suối Con

Chủ nhật, 13/04/2014 - 11:36

Lao vào dải phân cách, một người chết thảm
Lao vào dải phân cách, một người chết thảm

(Dân trí) - Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 13/4 trên Đại lộ Võ Văn Kiệt, đoạn chạy qua địa bàn quận Bình Tân. Nạn nhân là một người đàn ông khoảng 40 tuổi, hiện cơ quan công an đang xác minh danh tính, địa chỉ của người gặp nạn.

Chủ nhật, 13/04/2014 - 11:29

Độc đáo xứ dừa phụ nữ làm thợ mộc
Độc đáo xứ dừa phụ nữ làm thợ mộc

(Dân trí) - Ở tỉnh Bến Tre có làng mộc truyền thống ra đời hàng trăm năm, điều đặc biệt, nữ thợ mộc tham gia vào việc nặng nhọc để làm ra những chiếc bàn ghế, giường bằng gỗ không thua kém gì cánh đàn ông.

Chủ nhật, 13/04/2014 - 11:04

Cận cảnh tận diệt hàng ngàn con én mỗi ngày làm mồi nhậu
Cận cảnh tận diệt hàng ngàn con én mỗi ngày làm mồi nhậu

(Dân trí) - Đàn én chao lượn sà xuống cành tre, không hề biết cái bẫy của tốp thợ đã chờ sẵn trong chòi. Chỉ trong tích tắc, những cánh én nhỏ dính bẫy của những tay săn cừ khôi, rơi xuống đất.

Chủ nhật, 13/04/2014 - 10:54

Bi kịch mối tình chị dâu - em chồng và kết cục quyên sinh đau lòng
Bi kịch mối tình chị dâu - em chồng và kết cục quyên sinh đau lòng

Tuy có chồng con đàng hoàng, nhưng người phụ nữ trẻ nơi huyện miền núi Vân Canh (Bình Định) lại nảy sinh quan hệ với người em chồng nhiều tháng qua. Cuộc tình vụng trộm của họ bị phát hiện sáng 31/3 khi em chồng – chị dâu đang âu yếm nhau trong nhà chòi ngoài rẫy.

Chủ nhật, 13/04/2014 - 10:39

Vụ thẩm mĩ viện Cát Tường: Hai con của chị Huyền sẽ dự tòa
Vụ thẩm mĩ viện Cát Tường: Hai con của chị Huyền sẽ dự tòa

(Dân trí) - Hai con của chị Huyền đã nhận giấy mời tham dự phiên tòa xử vụ Thẩm mĩ viện Cát Tường ngày mai (14/4) và phía gia đình cho biết, hai cháu sẽ tham dự phiên tòa này.

Chủ nhật, 13/04/2014 - 10:09

Đề nghị đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở ô nhiễm
Đề nghị đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở ô nhiễm

(Dân trí) - Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Tây Ninh vừa đề nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động 8 cơ sở biến khoai mì (sắn) và cao su. Nguyên nhân là do các cơ sở này chưa cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng thêm công trình xử lý nước thải đạt chuẩn.

Chủ nhật, 13/04/2014 - 09:46

Đau xé lòng nhìn thi thể bé 3 tuổi trôi trên sông Sài Gòn
Đau xé lòng nhìn thi thể bé 3 tuổi trôi trên sông Sài Gòn

(Dân trí) - Rong ruổi khắp nơi trên sông để tìm kiếm, cuối cùng những người thân của cháu Thiện đau đớn khi nhìn thấy thi thể bé trôi trên sông Sài Gòn.

Chủ nhật, 13/04/2014 - 09:42

Cột điện cháy nổ như pháo hoa tại Hà Nội
Cột điện cháy nổ như pháo hoa tại Hà Nội

(Dân trí) - Những tia lửa điện lóa sáng dữ dội, tiếng nổ lụp bụp như tiếng pháo hoa.

Chủ nhật, 13/04/2014 - 08:20

Hai trẻ bị bỏ rơi và chuyện cả làng đòi xử mẹ kế độc ác
Hai trẻ bị bỏ rơi và chuyện cả làng đòi xử mẹ kế độc ác

(Dân trí) - Hai bà mẹ, một còn quá trẻ, một nghiện ma túy đến viện sinh con rồi lén lút "mất tích", bỏ lại con sơ sinh khát sữa mẹ. Có người phụ nữ đánh tàn bạo con chồng, hàng trăm người dưng xót thương đứa trẻ, giăng biển đòi xử bà mẹ kế độc ác...

Chủ nhật, 13/04/2014 - 08:01

Bị xe tải kéo lê, một phụ nữ tử vong
Bị xe tải kéo lê, một phụ nữ tử vong

(Dân trí) - Sau khi đâm vào xe máy, chiếc xe tải tiếp tục kéo lê cả xe máy và người hàng chục mét rồi lật nhào xuống ruộng. Vụ tai nạn làm người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong trên đường đi cấp cứu.

Chủ nhật, 13/04/2014 - 06:03

Ẩn họa giao thông “kềnh càng” trên đường
Ẩn họa giao thông “kềnh càng” trên đường

(Dân trí) - Những ngày qua, ngành giao thông ở các tỉnh thành nỗ lực kiểm soát, ngăn chặn xe quá tải, quá khổ,… Ở vùng ĐBSCL, hình ảnh xe mô tô, xe tải, xe tự chế,… chở hàng “kềnh càng” chạy bon bon trên đường không phải chuyện hiếm.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 10:14

ĐÁNG QUAN TÂM
Đà Nẵng: Xế hộp đâm gãy trụ đèn, 2 người bị thương
Đà Nẵng: Xế hộp đâm gãy trụ đèn, 2 người bị thương

(Dân trí) - Khi đang lưu thông, xế hộp bán tải bất ngờ lao lên giải phân cách đâm gãy trụ đèn mới chịu dừng lại. Hậu quả, lái xe bị xây xát nhẹ và người ngồi bên cạnh bị thương nặng.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 08:42

Hoa anh đào Nhật Bản rợp sắc ở Hạ Long
Hoa anh đào Nhật Bản rợp sắc ở Hạ Long

(Dân trí) - Lễ hội Hoa anh đào Hạ Long 2014 khai mạc tối 10/4, kéo dài 3 ngày với nhiều chương trình đặc sắc. 400 cành hoa và 20 cây hoa anh đào được mang đến từ đất nước Nhật Bản.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 08:37

Điên nam - điên nữ ta cùng hân hoan!
Điên nam - điên nữ ta cùng hân hoan!

Nhiều lần khác, tôi chứng kiến người ta đem bệnh nhân từ bệnh viện tâm thần sang bệnh viện sản để người điên sinh nở. Và, khi thiên thần bé oe oe cất tiếng khóc chào đời, “bóng hồng ngơ ngẩn” bèn hét lên: “Mi là con cái nhà ai, sao nhảy vào bụng ta(?!)”.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 08:28

Một khẩu súng CKC tự nhiên “rơi” vào nhà Bí thư chi bộ
Một khẩu súng CKC tự nhiên “rơi” vào nhà Bí thư chi bộ

(Dân trí) - Chiều 12/4, Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết, đang tiến hành thủ tục để bàn giao cho Công an quận để làm rõ một khẩu súng CKC vừa được người dân giao nộp vào buổi sáng cùng ngày.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 08:09

TPHCM xây thêm 13 cầu và hầm bộ hành
TPHCM xây thêm 13 cầu và hầm bộ hành

(Dân trí) - Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, từ nay đến năm 2015, TPHCM sẽ xây thêm 13 cầu bộ hành và hầm bộ hành trên các đoạn đường giao thông phức tạp nhằm hạn chế tai nạn và ùn tắc. Tổng kinh phí xây dựng 13 công trình này là khoảng 120 tỷ đồng.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 07:53

Công an Thanh Hóa dùng chung biển “6789” để... hóa trang (!?)
Công an Thanh Hóa dùng chung biển “6789” để... hóa trang (!?)

(Dân trí) - Lý giải cho việc hai chiếc xe của Công an tỉnh Thanh Hóa dùng chung một biển số xanh “Vip” 36B-6789, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa cho rằng, có thể anh em lấy biển đó để hóa trang khi đi làm nhiệm vụ.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 06:06

Ông lão 87 tuổi 16 năm “đội” đơn đòi thi hành án
Ông lão 87 tuổi 16 năm “đội” đơn đòi thi hành án

(Dân trí) - Ở tuổi gần đất xa trời nhưng ông Giang Văn Mân (87 tuổi, ngụ ấp Cây Sộp, xã Hồ Thị Kỹ, huyện Thới Bình, Cà Mau) vẫn đi gõ cửa cơ quan chức năng tỉnh yêu cầu thi hành án đáng lẽ phải được thực hiện từ 16 năm trước.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 05:12

Cha lặn ngụp suốt đêm tìm con trên sông Sài Gòn
Cha lặn ngụp suốt đêm tìm con trên sông Sài Gòn

(Dân trí) - Chiếc thuyền chở đầy tôn, xi măng của 2 vợ chồng bị lật úp trên sông khi đứa con trai 3 tuổi của họ đang say ngủ. Dù người cha đã lặn ngụp suốt đêm tìm kiếm nhưng đành tuyệt vọng.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 04:23

“Dòng thép nóng chảy như dung nham dội xuống các công nhân”
“Dòng thép nóng chảy như dung nham dội xuống các công nhân”

(Dân trí) - Sau tiếng nổ kinh hoàng, thép đã được nung chảy từ lò nung trên cao trút xuống đầu nhiều công nhân đang cắm cúi làm việc. Không kịp chạy khỏi dòng “dung nham”, nhiều nạn nhân bị bỏng nặng, ít nhất 3 trường hợp đang nguy kịch.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 03:36

Bị bỏng nửa người vì ngã vào nước thuốc trị bệnh cho tôm
Bị bỏng nửa người vì ngã vào nước thuốc trị bệnh cho tôm

(Dân trí) - Thấy đầm tôm của gia đình bị nhiễm bệnh phát sáng, anh Ngô Hoài Lý (ngụ huyện Thới Bình, Cà Mau) mua thuốc về rải xuống để trị bệnh cho tôm. Không may anh Lý ngã vào số thuốc đã pha, bị bỏng nửa thân người.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 03:19

Hai cha con cứu 8 học sinh đuối nước
Hai cha con cứu 8 học sinh đuối nước

(Dân trí) - Nghe tiếng kêu cứu, hai bố con vội chèo ghe đến, người con gái ngồi trên ghe dùng tay kéo một em bị đuối nước lên rồi đưa vào bờ. Người cha nhảy xuống sông sâu cứu các em còn lại.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 02:59

Người mẹ nghiện vào viện sinh con rồi bỏ trốn
Người mẹ nghiện vào viện sinh con rồi bỏ trốn

(Dân trí) - Người phụ nữ nghiện được nhiều bạn bè hộ tống vào viện sinh con. Hơn 1 ngày sau người mẹ bỏ trốn, đứa trẻ vừa sinh ra đã vật vã vì thiếu chất ma túy.

Thứ bảy, 12/04/2014 - 02:34