"Nghịch cảnh" người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá!

Dân trí Cá chép vừa thả xuống sông, đang loay hoay tìm đường để bơi ra xa thì ngay lập tức một đội săn cá ập đến, dùng vợt gắn xung điện tóm gọn. Năn nỉ, thậm chí trả tiền nhưng người dân đành bất lực nhìn "phương tiện" tiễn Táo quân của gia đình mình bị vợt ngay trước mắt.
>>Cá chép tấp nập đưa ông Táo về trời
>>Làng cá chép sẵn sàng "phương tiện" đưa ông Táo chầu trời

Cá chép tiễn ông Táo về trời bị vợt khi vừa được thả xuống nước

Tầm 10h ngày 28/1, tức ngày 23 tháng Chạp, sau nghi lễ cúng dọn bàn thờ gia tiên, nhiều người dân TP Vinh (Nghệ An) ra khu vực sông Cửa Tiền để thả cá chép. "Phương tiện" tiễn Táo quân lên chầu trời đã được người dân chuẩn bị từ chiều tối qua hoặc sáng nay, vẫn đang quẫy đuôi khỏe mạnh.

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 1
Người dân TP Vinh (Nghệ An) thả cá chép tiễn Táo quân về trời.
Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 2
Những chú cá chép khỏe mạnh, là phương tiện để Táo quân lên chầu trời, báo cáo thành quả trong 1 năm của mỗi gia đình...

Bến sông khu vực cầu Cửa Tiền, giáp ranh giữa hai phường Vinh Tân và Cửa Nam là nơi người dân lựa chọn để thả cá chép. Tuy nhiên, tại khu vực này, khi xuất hiện những người dân đầu tiên đến thả cá cũng là khi đội quân vợt cá chép xuất hiện.

Theo quan sát của PV Dân trí, khúc sông tầm 100m có 4 chiếc thuyền gỗ, trên mỗi thuyền có 2 người, 1 người chèo, người còn lại cầm vợt đã gắn sẵn xung điện nối từng bình ắc quy.

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 3
Tuy nhiên, khi người dân đi thả cá chép cũng là khi đội quân vợt cá đã túc trực sẵn...
Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 4
Mặc cho người dân đang có mặt ở đó, những chú cá chép tội nghiệp bị vợt lên ngay khi vừa được thả xuống nước.

Sự xuất hiện của phóng viên khiến những người này tản ra xa hoặc nép dưới cầu, án binh bất động. Tuy nhiên, khi người thả cả đông, từng đàn cá chép vàng tập trung bơi quanh bờ để tìm đường bơi ra, ngay lập tức đội quân này ập đến.

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 5
Những chiếc vợt được gắn với điện từ bình ắc quy, khi thả xuống nước sẽ khiến cá ở gần đó bị ngất ngay...

Chiếc vợt gắn xung điện thò xuống nước, những chú cá vàng bị dính xung điện, không thể bơi được nữa và nhanh chóng bị vợt lên, đổ vào lòng thuyền. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút, hàng trăm con cá ở khu vực bến sông này đã bị vợt lên thuyền.

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 6
Những chú cá chép xấu số chưa kịp thực hiện nhiệm vụ của mình đã bị vợt lên, đưa ra chợ bán tiếp.

“Xung điện này nhẹ, chỉ làm con cá ngất xỉu. Một lát nữa nó sẽ tỉnh lại và sẽ được đưa ra chợ bán cho người mua khác. Dù không chết nhưng con cá cũng bị ảnh hưởng, không thể bơi nhanh nhẹn như trước nữa”, một người dân cho biết.

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 7
Người đàn ông này đưa tiền để mua sự bình yên cho những chú cá chép vừa thả xuống sông nhưng không được đồng ý. Những chú cá chép người này thả xuống cũng chung số phận như nhiều đồng loại của nó.

Sự xuất hiện ngang nhiên của đội quân vợt cá này khiến nhiều người dân hết sức bức xúc nhưng hầu hết đều bất lực, không thể ngăn cản. Nhiều người năn nỉ những người vợt cá để cá bơi ra xa nhưng đều bị để ngoài tai. Thậm chí, có người đưa 50 nghìn đồng ra để “mua” sự bình yên cho những chú cá cõng Táo quân lên chầu trời nhưng cá vẫn bị vợt lên ngay trước mặt.

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 8
Ngoài sử dụng kích điện, nhóm người này còn thả lưới dưới khu vực chân cầu. Khó để chú cá chép nào có thể thoát khỏi những cửa ải này.

Chứng kiến những con cá chép mình vừa thả xuống đã bị vợt lên, anh Trần Duy Bình (trú TP Vinh) bức xúc: “Chúng tôi đi thả cá để tiễn ông Táo lên chầu trời, báo cáo thành quả 1 năm của gia đình thế mà thả cá xuống còn phải canh, phải nói với những người vớt cá là không được vớt nhưng họ vẫn cố tình vớt. Mong chính quyền địa phương có biện pháp để ngăn chặn, không để tình trạng săn cá chép tiễn Táo quân diễn ra ngang nhiên như thế này”.

Thuê thuyền ra giữa sông thả cá để tránh bị vớt

Tại TPHCM, sáng nay nhiều người dân đến chùa Diệu Pháp, quận Bình Thạnh, phóng sinh cá, chim. 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 9

Người dân Sài Gòn phóng sinh tại chùa miếu

 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 10

Phóng sinh trong ngày này đã trở thành nét đẹp văn hóa

 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 11

Nhiều người lặn lội ra bờ sông để phóng sinh và thả cá chép cho ông Táo lên trời.

 

Tuy nhiên nhiều người hụt hẫng khi chứng kiến cảnh mình vừa thả cá phóng sinh thì liền có người đến vớt hoặc thậm chí chích điện bắt lại.

Bà Ngô Thị Lan, 68 tuổi cho biết không chỉ đến ngày cúng ông Công, ông Táo mà các ngày rằm, lễ lớn bà vẫn phóng sinh thả cá.

“Phóng sinh làm tôi cảm thấy thỏa mái, an yên nhưng hôm nay thả cá, cá chưa kịp bơi thì đã bị bắt lại khiến tôi thấy khá hụt hẫng. Những người bắt lại cá phóng sinh sẽ mang tội” – bà Lan nói.

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 12

Chờ sẵn, có người phóng sinh cá là bơi xuồng lại...

 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 13

... vớt cá.

 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 14

Làm người đi phóng sinh tiếc ngẩn tiếc ngơ

 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 15

Người thả cá...

 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 16

Người chờ sẵn vớt cá....

 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 17

Thuyền câu đầy ắp cá

 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 18

Để tránh cá phóng sinh bị vớt, nhiều người thuê thuyền đi phóng sinh

 

Nghịch cảnh người thả cá, người chờ sẵn... chích điện vợt cá! - 19

Họ phải bơi thuyền ra giữa sông để thả cá

 

Hoàng Lam - Hồng Điệp

MỚI NHẤT
TPHCM bắn pháo hoa tại 8 điểm chào đón năm Kỷ Hợi
TPHCM bắn pháo hoa tại 8 điểm chào đón năm Kỷ Hợi

(Dân trí) - Đêm giao thừa chào đón năm Kỷ Hợi 2019, ngoài 6 điểm bắn tầm thấp, TPHCM tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại khu vực đầu đường hầm vượt sông Sài Gòn và tòa nhà cao nhất Việt Nam, 81 tầng.

Thứ hai, 28/01/2019 - 07:50

20 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh giao thông Tết
20 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh giao thông Tết

(Dân trí) - Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) công bố 20 số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự ATGT trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019.

Thứ hai, 28/01/2019 - 07:46

Dựng nêu Tết, 3 anh em họ bị điện giật nhập viện
Dựng nêu Tết, 3 anh em họ bị điện giật nhập viện

(Dân trí) - Trong lúc dựng cây nêu đón Tết, 3 anh em họ (trú xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) bị điện giật, bỏng nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Thứ hai, 28/01/2019 - 07:06

Nhân viên ban quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm té lầu tử vong
Nhân viên ban quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm té lầu tử vong

(Dân trí) - Trong quá trình tuần tra, nam bảo vệ bất ngờ phát hiện 1 thi thể phía sau tòa nhà của trụ sở Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (255 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TPHCM) nên trình báo người có thẩm quyền.

Thứ hai, 28/01/2019 - 05:51

30 phút giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin sau va chạm giao thông
30 phút giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin sau va chạm giao thông

(Dân trí) - Sau cú va chạm mạnh, phần đầu chiếc xe tải bẹp dúm, tài xế bị mắc kẹt trong cabin. Sau 30 phút giải cứu, lực lượng chức năng đã đưa được tài xế này ra ngoài.

Thứ hai, 28/01/2019 - 05:36

Phát hiện hàng loạt lái xe đường dài dương tính với ma túy
Phát hiện hàng loạt lái xe đường dài dương tính với ma túy

(Dân trí) - Sau 6 ngày (từ 21-26/1) đo nồng độ cồn và kiểm tra chất ma túy với các tài xế xe đường dài, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Hà Tĩnh phát hiện 6 trường hợp sử dụng ma túy và 12 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Thứ hai, 28/01/2019 - 05:07

Quốc lộ chi chít ổ gà: "Vá" xong đường trước Tết
Quốc lộ chi chít ổ gà: "Vá" xong đường trước Tết

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí cùng các cơ quan báo chí khác phản ánh về các hư hỏng nặng trên QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) đã tiến hành khắc phục, sửa chữa, đến nay cơ bản đã khắc phục xong, đảm bảo giao thông trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Thứ hai, 28/01/2019 - 04:49

Hà Nội: Cháy ngôi nhà 4 tầng trên phố cổ, nghi do đốt vàng mã
Hà Nội: Cháy ngôi nhà 4 tầng trên phố cổ, nghi do đốt vàng mã

(Dân trí) - Vụ cháy xảy ra tại tầng thượng của ngôi nhà số 6 phố Hàng Nón, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thứ hai, 28/01/2019 - 03:37

Ngắm “lão mai” có tuổi gần bằng cả đời người
Ngắm “lão mai” có tuổi gần bằng cả đời người

(Dân trí) - Vừa được đưa về trưng bán tại hội hoa Xuân tại Quảng Trị, những cây mai cổ thụ đã thu hút sự chú ý của nhiều người yêu hoa bởi cây có kích thước rất lớn, nhiều cành, đa phần đều đã vài chục năm tuổi

Thứ hai, 28/01/2019 - 03:26

Đi hái lá dong gói bánh chưng, một người bị chìm thuyền chết đuối
Đi hái lá dong gói bánh chưng, một người bị chìm thuyền chết đuối

(Dân trí) - Chiều ngày 28/1, ông Lê Đình Hùng, quyền Trưởng Công an xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ chìm thuyền khiến một người đàn ông tử vong.

Thứ hai, 28/01/2019 - 03:14

Sai sót trong đấu giá biệt thự 360 m2 của “Bầu” Kiên được xử lý thế nào?
Sai sót trong đấu giá biệt thự 360 m2 của “Bầu” Kiên được xử lý thế nào?

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) cho biết, việc có xem xét lại kết quả đấu giá biệt thự rộng 360 m2 của ông Nguyễn Đức Kiên (“Bầu” Kiên) tại số 5 Hồ Biểu Chánh, TPHCM hay không thuộc thẩm quyền của cơ quan thanh tra, toà án.

Thứ hai, 28/01/2019 - 02:58

Cứu du khách Mỹ bị nạn ngoài khơi Nha Trang
Cứu du khách Mỹ bị nạn ngoài khơi Nha Trang

(Dân trí) - Vào lúc 12h30 ngày 28/1, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV (Nhatrang MRCC) đã đưa một du khách người Mỹ bị nạn trên biển về Nha Trang an toàn.

Thứ hai, 28/01/2019 - 02:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Nội: Người nước ngoài ra sông đứng giúp người dân thả cá chép
Hà Nội: Người nước ngoài ra sông đứng giúp người dân thả cá chép

(Dân trí) - Sáng 28/1, ngày ông Công ông Táo về trời 23 tháng Chạp, người dân Hà Nội nô nức ra các điểm tiếp cận dòng nước sông Hồng để thả cá sau khi cúng lễ. Năm nay, một có người nước ngoài cũng có mặt cùng các nhóm tình nguyện vận động, trợ giúp người dân thả cá sao cho vừa phù hợp lễ nghi nhưng vẫn giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thứ hai, 28/01/2019 - 01:54

Thả cá tiễn ông Công ông Táo, 2 người ngã xuống sông chết đuối
Thả cá tiễn ông Công ông Táo, 2 người ngã xuống sông chết đuối

(Dân trí) - Trong lúc cùng con trai đi thả cá tiễn ông Công, ông Táo tại sông Thái Bình, Anh H. bị trượt chân ngã xuống sông chết đuối. Tại TPHCM, một người phụ nữ khi đi thả cá chép ở sông cũng bị rơi xuống sông tử vong.

Thứ hai, 28/01/2019 - 01:52

Làng bánh chưng trăm tuổi xuất hàng vạn bánh chưng dịp Tết
Làng bánh chưng trăm tuổi xuất hàng vạn bánh chưng dịp Tết

(Dân trí) - Bắt đầu từ Rằm tháng Chạp đến Rằm tháng Giêng, người dân khắp nơi lại đổ về xã Tân Bình, thành phố Thái Bình, để mua bánh chưng gia truyền Cầu Báng. Dịp Tết đến, làng bánh chưng trăm tuổi này xuất hàng vạn bánh chưng đi khắp nơi.

Thứ hai, 28/01/2019 - 01:32

“Phong toả tài khoản, truy tìm tài sản bảo đảm cho công tác thi hành án”
“Phong toả tài khoản, truy tìm tài sản bảo đảm cho công tác thi hành án”

(Dân trí) - Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển khẳng định, năm 2019 ngành thi hành án dân sự sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong kê biên, phong toả tài khoản, truy tìm tài sản bảo đảm cho công tác thi hành án, thu hồi tài sản, nhất là trong các vụ việc kinh tế, tham nhũng.

Thứ hai, 28/01/2019 - 12:07

Tết sớm với thương hồ chợ nổi Cần Thơ
Tết sớm với thương hồ chợ nổi Cần Thơ

(Dân trí) - Nói đến chợ nổi thì không thể không nhắc đến thương hồ, bởi thương hồ là hồn cốt của chợ nổi. Du khách đến Cần Thơ mà chưa một lần ghé chợ nổi thì sẽ không cảm nhận được hết cuộc sống của người dân vùng sông nước Cửu Long.

Thứ hai, 28/01/2019 - 11:21

Cận cảnh buổi chặt hạ "cây sưa trăm tỷ" ở Hà Nội
Cận cảnh buổi chặt hạ "cây sưa trăm tỷ" ở Hà Nội

(Dân trí) - Hôm nay (28/1), người dân thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tiến hành chặt hạ cây sưa đỏ có tuổi đời trên 130 năm, từng được định giá cả trăm tỷ đồng, nằm trong khuôn viên ngôi đình của địa phương.

Thứ hai, 28/01/2019 - 11:07

Bộ Tư pháp không tuýt còi quy định ghi âm, ghi hình cán bộ tiếp dân phải “xin phép”
Bộ Tư pháp không tuýt còi quy định ghi âm, ghi hình cán bộ tiếp dân phải “xin phép”

(Dân trí) - Ông Đồng Ngọc Ba- Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, đã có khuyến nghị với Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội rà soát thật kỹ quy định ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân để có giải pháp cho phù hợp cả về tính pháp lý và hợp lý.

Thứ hai, 28/01/2019 - 10:48

Hàng nghìn người vật vã nằm chờ tàu ở ga Sài Gòn
Hàng nghìn người vật vã nằm chờ tàu ở ga Sài Gòn

(Dân trí) - Sự cố tàu SE1 trật bánh khi qua địa phận tỉnh Bình Thuận khiến đường sắt Bắc – Nam bị ách tắc hơn 14 tiếng đồng hồ. Sự cố khiến hàng loạt tuyến tàu Tết bị chậm giờ. Tại ga Sài Gòn đêm qua, hàng nghìn người vật vã chờ tàu. Khuôn viên ga, hành lang, cầu thang… chật kín người ngồi, nằm mệt mỏi chờ đợi.

Thứ hai, 28/01/2019 - 08:41

Hà Nội: Nhà xe "kêu trời" vì cận Tết vẫn vắng khách
Hà Nội: Nhà xe "kêu trời" vì cận Tết vẫn vắng khách

(Dân trí) - Tuy đã cận tết nhưng các bến xe ở Hà Nội những ngày gần đây vẫn chịu cảnh đìu hiu, vắng khách. Nhiều chuyến xe chỉ có vài người nhưng vẫn phải chạy đúng giờ, khiến các nhà xe "kêu trời".

Thứ hai, 28/01/2019 - 08:14

Hà Nội: Ngồi chơi dưới sân chung cư bị gạch rơi trúng đầu
Hà Nội: Ngồi chơi dưới sân chung cư bị gạch rơi trúng đầu

(Dân trí) - Tối qua, 27/1, một người đàn ông ngồi chơi dưới sân chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai - Hà Nội) bất ngờ bị một vật cứng (dạng gạch đá) rơi trúng đầu khiến người này choáng váng và chảy máu nhiều.

Thứ hai, 28/01/2019 - 07:39

Bố đi xe máy va chạm với ô tô, 2 con nhỏ ngồi sau tử vong
Bố đi xe máy va chạm với ô tô, 2 con nhỏ ngồi sau tử vong

(Dân trí) - Người đàn ông chở theo 2 con nhỏ đi xe máy đã bất ngờ va chạm với xe ben, khiến cả 2 người con thiệt mạng.

Thứ hai, 28/01/2019 - 07:13

TPHCM trao tặng 1 tỷ đồng quà Tết cho người dân Trà Vinh
TPHCM trao tặng 1 tỷ đồng quà Tết cho người dân Trà Vinh

(Dân trí) - Ngày 27/1, đoàn công tác của TPHCM do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, tại tỉnh Trà Vinh.

Thứ hai, 28/01/2019 - 07:08