Cần Thơ:
Ngành Công an và GT-VT cùng “ngán” nhiều tuyến đường
(Dân trí) - Ngành GT-VT cho rằng nhiều tuyến đường trên địa bàn TP đã bị xuống cấp nhưng việc khắc phục vẫn còn nhiều khó khăn. Ngành Công an cũng nhận định nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông một phần là do đường chưa tốt.
Trong khi đó QL91 được đầu tư xây dựng từ thập niên 70 qua địa bàn Cần Thơ dài trên 51km hiện nay cũng đã quá tải, xuống cấp, mặt đường hẹp lại thường xuyên bị sạt lở và ngập nước. Cũng trên tuyến QL91, thời gian qua xuất hiện hàng chục "điểm đen" tai nạn giao thông. Còn các tuyến QL91B bị hư hại mặt đường, xuất hiện ổ gà, ổ voi; tuyến QL80 do nằm cặp theo kênh Rạch Sỏi nên hàng năm thường xuyên bị sạt lở…
Ngoài các tuyến QL, TP Cần Thơ còn có 11 tuyến tỉnh lộ (chưa kể nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khác) hầu hết chỉ đạt cấp V, IV, III đồng bằng. Hệ thống cầu trên các tuyến này chủ yếu còn là cầu tạm, cũ kỹ.
Tuyến đường tỉnh 922 có mặt đường không đủ rộng cho hai xe tránh nhau dẫn đến xe lấn lề đất làm hư hỏng phần lề đường và tiếp tục gây hư hỏng vào mặt đường bên trong. Tuyến Quang Trung - Cái Cui có mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao làm cho mặt đường bị quá tải. Ngoài ra trên các tuyến đường này có các công trình đang được xây dựng như bệnh viện, chợ, khu dân cư… với thiết kế cao hơn mặt đường nên thường xuyên gây ứ đọng, ngập nước…
Theo ông Lê Tấn Học- Giám đốc Sở GT-VT TP Cần Thơ - ngành đã có các phương án để sửa chữa lại các tuyến đường trên. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường lại nằm trong danh mục các công trình đình hoãn, giản tiến độ; một số tuyến đường khác đã trình các ngành chức năng có thẩm quyền nhưng vẫn phải chờ quyết định chính vì thế vẫn chưa thể triển khai việc khắc phục, sửa chữa.
Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ đánh giá, hiện cơ sở hạ tầng về giao thông ở TP chưa được nâng cấp đồng bộ, các tuyến QL chưa được mở rộng đúng tiêu chuẩn, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân; tình trạng đào đường thi công các công trình ngầm còn tràn lan gây cản trở giao thông.
"Một số tuyến đường mới mở thì có nhiều đoạn lại bị lún, nước ứ đọng nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao nhất là trong mùa mưa lũ. Một số đoạn không có đèn chiếu sáng vào ban đêm nên thường xảy ra tai nạn giao thông" - ông Lộ nhấn mạnh.
Huỳnh Hải