“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”

Dân trí Nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh kể, những ngày Bác Hồ yếu, xe cộ qua lại khu Phủ Chủ tịch nhiều để đưa y bác sĩ, thiết bị vào chăm sóc Bác nên người dân đoán biết Bác ốm. Nhiều người đến cổng Phủ Chủ tịch bày tỏ tâm nguyện: “Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, sáng 28/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt những cán bộ cảnh vệ trực tiếp phục vụ, bảo vệ Bác Hồ.

Ông Trần Viết Hoàn (nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch), người trực tiếp bảo vệ Bác trong những ngày Bác ốm chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm về Bác.

“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác” - 1

Ông Trần Viết Hoàn kể những câu chuyện, kỷ niệm sâu sắc khi phục vụ Bác Hồ những ngày Bác ốm (ảnh: VGP).

Ông Trần Viết Hoàn kể có một lần, cán bộ phục vụ đọc cho Bác nghe trên báo Hà Nội Mới đưa tin: Hợp tác xã Ngũ Xá có ý định đúc bức tượng Bác bằng đồng, Bác gạt đi, nói: “Chú sang nói với Trung ương, trong lúc đồng khan hiếm không được làm như vậy. Đem số tiền định đúc tượng Bác xây thêm cho các cháu một phòng học. Biết bao anh hùng, liệt sĩ sao không đúc tượng lại đi đúc tượng Bác?”.

Những ngày tháng 8/1969, trời mưa to, mực nước sông Hồng lên cao, trong lúc Bác đang lâm bệnh, Trung ương mời Bác lên an toàn khu tĩnh dưỡng, đề phòng đê sông Hồng vỡ gây lụt lội nội thành, nhưng Bác bảo: “Bác không thể bỏ dân, trước hết hãy lo cho dân”. Vì vậy, Trung ương đã chuẩn bị xe lội nước để đưa Bác lên an toàn khu nếu Hà Nội bị lụt và đằng sau xe Bác có nhiều xe lội nước khác để sơ tán, di tản dân.

Những ngày Bác ốm, những lúc Bác tỉnh lại sau mỗi lần cấp cứu, Bác hỏi han mọi việc và lần nào câu hỏi đầu tiên của Bác cũng là: Nước sông Hồng đã xuống chưa? Hôm nay đồng bào miền Nam đánh thắng ở đâu?...

Theo ông Trần Viết Hoàn, suốt 15 năm Bác sống và làm việc ở khu Phủ Chủ tịch, không một lần nào, không có một người dân nào kéo về nhà Bác để làm bận lòng Bác. Trong những ngày Bác yếu, tuy cần giữ bí mật rất cao về sức khoẻ của Bác nhưng xe cộ hằng ngày ra vào nhiều để đưa các lãnh đạo Trung ương vào thăm Bác, đưa các bác sĩ vào chữa bệnh cho Bác, đưa phương tiện y tế vào để chạy chữa cho Bác... nên người dân suy đoán rằng có thể Bác ốm. Vì thế, có nhiều người đến cổng ra vào Phủ Chủ tịch (nơi hằng ngày Bác vẫn thường đi lại), tỏ bày tâm nguyện: “Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”.

“Rồi những ngày từ ngày 3-6/9/1969, dòng người không lúc nào ngớt, ai nấy đều nước mắt tuôn trào, buồn rầu, đội mưa thầm lặng, trật tự đi đến lễ đài Ba Đình để viếng Bác”, ông Trần Viết Hoàn hồi tưởng.

Người cán bộ có hàng chục năm ở bên Người cũng bày tỏ nguyện vọng “mong sao góp thêm một chút nhỏ bé của mình với hôm nay, với mai sau để trân trọng, giữ gìn và phát huy giá trị di sản của Bác Hồ trường tồn cùng dân tộc”.

Bà Lưu Thị Tính (82 tuổi) một cán bộ trong đội cảnh vệ phục vụ Bác cho biết, Bác luôn quan tâm đến đời sống của các anh chị em phục vụ, “đám cưới của chúng tôi, Bác còn cho quà”. Hiện nay, bà Tính rất tích cực tham gia công việc tại khu dân phố, câu lạc bộ hưu trí, nêu cao tinh thần “học tập Bác, còn hơi thở, còn làm điều gì có ích cho dân, cho tập thể thì cố gắng làm”.

Tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Phát Hiền (năm nay 93 tuổi) cán bộ cảnh vệ phục vụ Bác từ ngày còn ở chiến khu Việt Bắc tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cuốn sách với những câu chuyện về Bác Hồ. Khi còn phục vụ Bác, ông Hiền vẫn nhớ lời căn dặn của lãnh đạo là “chỉ cho phép các đồng chí làm tốt, không để Bác phiền lòng”.  

Ông Nguyễn Văn Đoàn, một cán bộ cận vệ khác bày tỏ: “Nửa thế kỷ đã qua, chúng tôi luôn luôn nhớ những gì Bác căn dặn khi chúng tôi còn phục vụ Bác”. Trong 50 năm qua, ông và một số cán bộ trực tiếp phục vụ Bác tiếp tục công tác, ở lại chăm lo, giữ gìn nơi Bác sống và làm việc, phục vụ công tác giữ gìn lâu dài Khu du tích Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch.

Những cán bộ đó của Cụ Hồ khi chuyển sang vị trí công tác mới đã luôn phấn đấu không ngừng, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác” - 2
Thủ tướng thăm hỏi sức khỏe, gửi lời tri ân đến những cán bộ từng phục vụ, chăm lo cho Bác Hồ.

Xúc động sâu sắc trước những câu chuyện, kỷ niệm mà các cán bộ trực tiếp phục vụ, bảo vệ Bác Hồ kể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khái quát, Bác Hồ là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, cả cuộc đời vì nước, vì dân. Bác đã đi xa 50 năm nhưng hình ảnh, tấm gương đạo đức, những lời dạy của Người luôn chỉ lối dẫn đường cho mọi cán bộ đảng viên và nhân dân Việt Nam học tập, noi theo.

Nhấn mạnh việc “các bác, các anh, các chị được phục vụ Bác là một vinh dự rất lớn”, Thủ tướg cũng đánh giá, các cán bộ phục vụ Bác là những tấm gương điển hình về sự trung thành, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng. Thủ tướng trân trọng, ghi nhớ công sức của những cán bộ phục vụ Bác, chăm lo cho vị lãnh tụ của dân tộc. Thủ tướng mong mỗi cán bộ luôn giữ gìn phẩm chất cách mạng, khi về hưu, tiếp tục tích cực đóng góp cho phong trào địa phương, là tấm gương tốt ở khu dân cư.

Nhấn mạnh việc phấn đấu học tập, rèn luyện, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Thủ tướng khẳng định chúng ta tiếp tục giữ vững đường lối cách mạng do Đảng, Bác Hồ đã vạch ra, đưa dân tộc tiến lên, sánh vai cùng bè bạn năm châu.

P.Thảo 

MỚI NHẤT
Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh

(Dân trí) - Sáng 30/8, tại Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã tiến hành thủ tục miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với ông Đinh Quốc Thái. Ông Thái nghỉ hưu theo chế độ.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:31

Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước
Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước

(Dân trí) - “Bác không có gì cho riêng mình ngoài những điều sâu sắc nhất, lớn lao nhất, vĩ đại nhất dành cho dân, cho đất nước, và Người chỉ tiếc không phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:20

Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người
Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người

(Dân trí) - “Bác dặn hãy an táng Người, nhưng Trung ương Đảng xin phép được làm khác ý Bác, được lo “việc riêng” của Người khác với Di chúc Bác viết vì nếu làm đúng như Di chúc thì sau này, đất nước thống nhất rồi, đồng bào miền Nam muốn thăm Bác thì biết thăm ở đâu. Khi ấy, Bác chỉ khóc” – GS.Hoàng Chí Bảo kể lại.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:08

Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị
Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị

(Dân trí) - Nhiều người gọi công việc của những người phụ nữ thuộc đội rà phá bom mìn là nghề "đi săn tử thần". Hàng ngày, các chị phải tiếp xúc với vô vàn bom đạn, vật liệu nổ còn sót lại trong chiến tranh, chỉ cần sai sót một ly hay bất cẩn trong tích tắc, tính mạng của họ có thể rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Thứ sáu, 30/08/2019 - 08:38

Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác
Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác

(Dân trí) - Báo cáo của Hội đồng Khoa học Y tế cấp Nhà nước về kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, thi hài Bác Hồ sau 50 năm vẫn được giữ gìn rất tốt, chưa phát hiện được sự thay đổi nào so với các số liệu trong biên bản kiểm tra của các Hội đồng trước đây (từ năm 1970 đến năm 2009).

Thứ sáu, 30/08/2019 - 12:21

Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’
Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’

Tối nay, 29/8, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì chiêu đãi trọng thể các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế cùng các Phu nhân, Phu quân tại Việt Nam.

Thứ năm, 29/08/2019 - 08:47

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định

(Dân trí) - Báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng tại cuộc họp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử sáng nay, 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, người dân hào hứng thực hiện thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc nhở, việc này… chưa ổn.

Thứ năm, 29/08/2019 - 12:54

Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác
Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác

(Dân trí) - Sáng 29/8, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông tin tại hội nghị cho biết, đã có hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác được vinh danh qua các phong trào.

Thứ năm, 29/08/2019 - 11:54

Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!
Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!

(Dân trí) - Đại diện cơ quan thường trực Tổ công tác của Thủ tướng chỉ ra nhiều biểu hiện việc triển khai các nội dung xây dựng Chính phủ điện tử đang được làm một cách hình thức, chống chế, kiểu “cho xong” tại 8 tỉnh thành được kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ này.

Thứ năm, 29/08/2019 - 09:55

Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam

(Dân trí) - Hoạt động của tàu Hải Dương 8 đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và luật pháp Việt Nam. Các tàu Trung Quốc cản phá hoạt động chấp pháp của các tàu cảnh sát biển Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng các quy định và tạo ra nguy cơ mất an toàn hàng hải trong khu vực.

Thứ năm, 29/08/2019 - 05:56

Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính
Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính

(Dân trí) - Ngày 28/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward đồng chủ trì hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cải cách quy định của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Thứ tư, 28/08/2019 - 05:43

“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng”
“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng”

(Dân trí) - Theo ông Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương - thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 50 năm qua, Đảng đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 03:33

ĐÁNG QUAN TÂM
Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động
Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động

(Dân trí) - Tính đến 21h ngày 27/8/2019, sau hơn 1 tuần phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng tin nhắn Nhân đạo Quốc gia (nhắn tin VNN n gửi 1408), Quỹ Vì người nghèo Trung ương đã tiếp nhận 49.754 tin nhắn, giá trị 2.079.980.000 đồng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 09:14

Cha tôi với bản Di chúc Bác Hồ
Cha tôi với bản Di chúc Bác Hồ

(Dân trí) - Cha tôi là một nông dân đích thực: Cần cù, tiết kiệm, có chí làm giàu, cho dù cả cuộc đời không thành triệu phú, nhưng cũng được xếp vào hạng gia đình khá giả ở nông thôn Hà Tĩnh vào những năm năm mươi. Dù có bát ăn, bát để, nhưng sinh thời, cha tôi lúc nào cũng căn dặn, khuyên bảo con cái phải biết sống cần kiệm. Mỗi lần lũ chúng tôi làm điều gì phí phạm, cha tôi liền la rầy rồi nói: “Đến như Hồ Chủ tịch, Ngài còn tiết kiệm từng đồng tiền, bát gạo huống chi các con”...

Thứ tư, 28/08/2019 - 07:24

Tổng Bí thư: "Vào Trung ương không phải để cho oai, để kiếm chác!"
Tổng Bí thư: "Vào Trung ương không phải để cho oai, để kiếm chác!"

(Dân trí) - "Nhưng không phải vào Trung ương để cho oai, hay là vào Trung ương để kiếm chác cái gì, mà vào Trung ương để hy sinh, phấn đấu, để cống hiến, trưởng thành hơn nữa, làm cho Đảng ta mạnh lên, mỗi đồng chí là một hạt nhân ở trong Trung ương", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:16

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xin thôi nhiệm vụ
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xin thôi nhiệm vụ

(Dân trí) - Theo nguồn tin của PV Dân trí, ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai vừa có đơn xin thôi làm Đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe không ổn định và hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Thứ ba, 27/08/2019 - 03:48

Lễ đón Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam
Lễ đón Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam

(Dân trí) - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26 - 28/8. Sáng 26/8, Lễ đón Thủ tướng Malaysia đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau Lễ đón, lãnh đạo hai Chính phủ đã tiến hành hội đàm.

Thứ ba, 27/08/2019 - 02:36

Hương Sơn - Tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư
Hương Sơn - Tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư

(Dân trí) - Là huyện miền núi nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Hà Tĩnh, Hương Sơn hội tụ nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Trải qua những bước thăng trầm, biến cố của lịch sử, con người nơi đây vẫn vững chí, bền gan, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để chung tay xây dựng cuộc sống mới.

Thứ ba, 27/08/2019 - 02:15

50 năm hiện thực hóa những mong muốn cuối cùng của Hồ Chủ tịch
50 năm hiện thực hóa những mong muốn cuối cùng của Hồ Chủ tịch

(Dân trí) - Hơn 200 bức ảnh, tài liệu và hiện vật được đang trưng bày và giới thiệu đến công chúng về những thành tựu nổi bật mà Việt Nam đã đạt được trên chặng đường vẻ vang 50 năm qua, từng bước hiện thực hóa những mong muốn cuối cùng của Bác Hồ trước lúc đi xa.

Thứ ba, 27/08/2019 - 02:12

Chỉnh đốn Đảng hiện nay, Bác Hồ đã căn dặn 50 năm trước
Chỉnh đốn Đảng hiện nay, Bác Hồ đã căn dặn 50 năm trước

(Dân trí) - PGS,TS Nguyễn Thế Thắng phân tích, trong Di chúc để lại năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dặn, việc trước hết phải làm là chỉnh đốn Đảng, gắn với phương thức lãnh đạo nêu gương, nói đi đôi với làm. PGS,TS Nguyễn Ngọc Hà nhận định, thực hiện chỉnh đốn Đảng liên tục 50 năm qua khiến Đảng vẫn luôn vững mạnh, giữ vai trò lãnh đạo duy nhất…

Thứ ba, 27/08/2019 - 11:10

Thủ tướng Malaysia tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
Thủ tướng Malaysia tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

(Dân trí) - Tối 26/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-28/8 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Thứ hai, 26/08/2019 - 09:25

Thủ tướng nghe ý kiến các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về mục tiêu tăng trưởng cao
Thủ tướng nghe ý kiến các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về mục tiêu tăng trưởng cao

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm, phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới, có ý kiến cho rằng trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, chỉ cần đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức khoảng 6-7%/năm, cũng có ý kiến là cần đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn...

Thứ hai, 26/08/2019 - 03:49

Khởi tố người bố dựng chuyện con gái bị xâm hại tội “Mua dâm người dưới 18 tuổi”
Khởi tố người bố dựng chuyện con gái bị xâm hại tội “Mua dâm người dưới 18 tuổi”

(Dân trí) - Không chỉ bị phát hiện là dựng chuyện con gái 6 tuổi bị xâm hại tình dục, Nguyễn Thanh Trung còn bị xác định có hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi.

Chủ nhật, 25/08/2019 - 08:48

Thủ tướng: Quan tâm đúng mức tới tỉnh nghèo Bắc Kạn
Thủ tướng: Quan tâm đúng mức tới tỉnh nghèo Bắc Kạn

(Chinhphu.vn) – Chiều 24/8, làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ các kiến nghị của tỉnh thuộc diện khó khăn nhất cả nước, “các cấp, các ngành ở Trung ương cần phải quan tâm, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải”.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 09:37