1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

“Nếu đơn tố cáo Jetstar đúng, sẽ xem lại quy trình kiểm tra”

(Dân trí) - Bộ trưởng Giao thông vận tải, Hồ Nghĩa Dũng cho biết, nếu đơn tố cáo Jetstar của kỹ sư Bernard đúng, Bộ sẽ xem xét lại quy trình kiểm tra định kỳ của Cục Hàng không. Nếu có tiêu cực trong khâu kiểm tra sẽ xử lý đúng theo quy định pháp luật…

Bộ trưởng có ý kiến gì xung quanh việc kỹ sư Bernard tố cáo Jetstar Pacific sử dụng máy bay không an toàn?

Theo quy định, có tố cáo, có sự việc cụ thể, có danh thì sẽ tổ chức xem xét kiểm tra theo luật khiếu nại tố cáo. Hiện nay Cục Hàng không đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra giải quyết theo đơn thư khiếu nại tố cáo. Theo chương trình, đoàn đã khởi động làm rồi, nhưng kết quả ra sao, đoàn chưa có báo cáo.

Vậy báo cáo kỹ thuật định kỳ của Jetstar hoặc các báo cáo kỹ thuật từ trước đến nay của hãng này có vấn đề gì đáng lưu ý không thưa ông?

Việc thanh tra thường xuyên được thực hiện theo Luật Hàng không và theo quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế). Chúng ta nằm trong tổ chức của ICAO nên phải tuân thủ theo đúng các quy định của ICAO và họ có quy định rất chặt chẽ về vấn đề này.
 
“Nếu đơn tố cáo Jetstar đúng, sẽ xem lại quy trình kiểm tra” - 1

Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng (Ảnh: Việt Hưng)

Các nhà chức trách hàng không đã thực hiện theo đúng các quy định của ICAO và của Luật Hàng không. Trong suốt thời gian kiểm tra theo định kỳ, theo kế hoạch như vậy không phát hiện những hành vi tương tự như đơn tố cáo.

Nhưng nếu tố cáo của kỹ sư đó là đúng thì có nghĩa là quy trình kiểm tra định kỳ của Cục Hàng không có vấn đề, thưa Bộ trưởng?

Nếu như tố cáo là đúng, mình sẽ xem xét công việc kiểm tra, thanh tra thường xuyên của mình.

Theo ông liệu có thay đổi nào đó về quy định kiểm tra, thanh tra hàng không?

Thay đổi thì tôi nghĩ không. Các quy định của chúng ta rất rõ ràng và đã tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế, chỉ có người thừa hành công việc đó chất lượng đến đâu.

Giả sử khâu kiểm tra định kì của Cục hàng không có sai sót, thậm chí có tiêu cực Bộ sẽ xử lí như thế nào?

Nếu có tiêu cực sẽ xử lí theo đúng qui định của pháp luật. Dĩ nhiên, trường hợp đó, tiêu cực đến mức nào, nặng nhẹ ra sao mình phải xem cụ thể.

Nếu tố cáo của kỹ sư Bernard đúng, chúng ta có đình chỉ bay ngay không?

Nếu vi phạm về quy định an toàn thì phải đình chỉ bay.

Trong đơn tố cáo có nói trong hơn một tuần Jetstar sửa động cơ ở ngoài trời 2 lần, nhưng Jetstar nói việc sửa động cơ của họ phù hợp với quy định, đồng thời cũng cho rằng họ không được cấp đất để xây hangar (nhà sửa chữa máy bay). Tại sao đối với một hãng hàng không được cấp phép bảo dưỡng nhưng lại không được tạo điều kiện cấp đất để xây hangar?

Không phải hãng hàng không nào được cấp phép bay cũng thành lập các dịch vụ bảo dưỡng của mình. Hangar có thể thành lập riêng, nhưng anh cũng phải sử dụng kết cấu hạ tầng hiện có của sân bay để thực hiện, chứ bây giờ một trăm hãng, một trăm xưởng sửa chữa thì không phải.

Nhưng nếu họ hỏng hóc mà hangar đi thuê cũng không còn chỗ?

Nếu hỏng hóc thì xin anh đừng bay. Còn anh có thể mang ra nước ngoài xử lý, bởi hãng hàng không Việt Nam cũng thế, không thể nào sửa chữa hết trong nước. Anh không thể viện lý do không có hangar, không có chỗ sửa chữa để rồi không đảm bảo an toàn bay.

Theo đơn của Bernard, có những lần động cơ của Jetstar bị hỏng nặng đến mức phải thay thế, trong khi theo các chuyên gia, động cơ chỉ cần vượt qua giới hạn an toàn phải khắc phục ngay, chứ không phải đợi đến mức nặng. Nếu thực tế đúng là động cơ bị hỏng đến mức nặng thì sao, thưa ông?   

Đấy là vi phạm quy định của kỹ thuật an toàn, không chấp nhận được. Nghĩa là trước khi bay, mọi việc đều phải ổn thỏa, tất cả theo đúng quy trình kỹ thuật an toàn.

Xin cám ơn ông!
 
Chưa ai khẳng định việc “tố” Jetstar Pacific là có cơ sở
 
Ngày 11/11, Trưởng đoàn thanh tra Cục Hàng không Việt Nam tại Jetstar Pacific Airlines (JPA) Phan Thanh Bảo có văn bản khẳng định: chưa có bất kỳ thông tin nào từ đoàn thanh tra cho rằng việc hai kỹ sư người nước ngoài “tố” JPA vi phạm an toàn bay là có cơ sở.
 
Trao đổi với PV Dân trí chiều cùng ngày, ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - khẳng định: cơ quan chức năng đang vào cuộc quyết liệt để xác định đúng sai trong đơn tố cáo của hai kỹ sư người nước ngoài. Công tác thanh tra dự kiến kéo dài trong khoảng 10 - 15 ngày.
 
Trong thông báo chính thức của Đoàn thanh tra, ông Phan Thanh Bảo cho biết theo quy định về thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải, các thông tin về kết quả thanh tra sẽ được giám sát chặt chẽ cho đến khi có kết luận và không có thành viên nào trong đoàn được phép cung cấp thông tin cho báo chí. (Phúc Hưng)
 
Cấn Cường