Nếu di dời trạm BOT Cai Lậy, nhà đầu tư sẽ "trả" dự án… đi chỗ khác

(Dân trí) - Ông Lưu Quang Hào - Thành viên HĐQT Công ty Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - cho biết: Nếu trạm BOT Cai Lậy phải di dời thì sẽ phá vỡ phương án tài chính, khi đó công ty sẽ trả lại dự án cho Nhà nước và lấy lại tiền đi chỗ khác cho đỡ… “đau đầu”.

Nếu di dời trạm BOT Cai Lậy, nhà đầu tư sẽ "trả" dự án để… đi chỗ khác

Chiều 17/8, trao đổi với PV Dân trí về sự việc tại trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, ông Lưu Quang Hào cho hay: “Sự việc xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy là điều không ai mong muốn, sự việc đã ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp”.

Theo ông Hào, tỉnh Tiền Giang có chủ trương đầu tư tuyến tránh Cai Lậy nhưng không thu xếp được vốn, sau đó Bộ GTVT duyệt theo dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, nếu dự án chỉ làm tuyến tránh Cai Lậy thì phương án tài chính không đảm bảo, vì vậy mục tiêu là đầu tư 12km tuyến tránh và nâng cấp 26,5km Quốc lộ 1.

Đại diện nhà đầu tư BOT Cai Lậy cho biết, thấy dự án khả thi và được tổ chức tín dụng chấp thuận cho vay vốn nên mới dám làm. Số kinh phí bỏ ra chủ đầu tư chỉ có hơn 16% vốn, còn lại là tiền của các tổ chức tín dụng. Hiện doanh nghiệp đang phải trả lãi hàng tháng nên rất khó khăn.

Ông Lưu Quang Hào - đại diện nhà đầu tư BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang
Ông Lưu Quang Hào - đại diện nhà đầu tư BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

“Việc xảy ra như thế này chúng tôi không biết làm sao. Trước mắt là trông chờ vào Bộ GTVT, sau đó là các cơ quan chức năng. Chúng tôi là doanh nghiệp nhưng cũng là người dân, cũng như chủ phương tiện nên chúng tôi cũng có những bức xúc của mình. Chúng tôi bỏ tiền làm đường bằng thật, vậy mà làm xong đường lại xảy ra như thế này nên rất áp lực, áp lực với cả bên cho vay vốn” - ông Hào nói.

Trước tình trạng người dân phản đối gay gắt và yêu cầu phải di dời trạm thu phí hiện tại ra vị trí khác, ông Hào cho hay: Chúng tôi chẳng bao giờ muốn di dời, vì nó sai với tất cả kế hoạch trước khi chúng tôi đầu tư, sai với phương án tài chính.

“Nếu phải di dời trạm thì trên cơ sở hợp đồng chúng tôi trả lại dự án cho Nhà nước, Nhà nước phải trả lại tiền cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ đi chỗ khác cho đỡ đau đầu với kiểu như thế này” - ông Hào phân trần.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không di dời vị trí trạm BOT Cai Lậy

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không di dời vị trí trạm BOT Cai Lậy

Tại buổi họp báo chiều 17/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định: “Bộ GTVT khi xem xét sự việc ở trạm BOT Cai Lậy phải dựa trên yếu tố hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân. Chính vì vậy, dù người dân tiếp tục phản ứng, Bộ vẫn quyết định không di dời BOT Cai Lậy”.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy hiện nay do tỉnh Tiền Giang đề nghị và được Bộ GTVT chấp thuận đặt trên phạm vi của dự án, phương án tài chính của nhà đầu tư. Trước khi đặt trạm, các đơn vị đã lấy ý kiến của địa phương, Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu quốc hội theo quy định.

“Hiện trên cả nước có rất nhiều trạm thu phí, nếu cứ người dân phản đối, phản ứng mà thay đổi vị trí trạm thu phí là không ổn.” - Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Châu Như Quỳnh