Nâng tuổi trẻ em từ dưới 16 lên dưới 18 là phù hợp với thế giới

Dân trí Nếu nâng tuổi trẻ em thêm 2 tuổi, dân số trẻ em sẽ tăng từ 26 triệu lên 30,4 triệu người. Đây là điểm mới trong nội dung Tờ trình Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ và giáo dục trẻ em (sửa đổi) được trình Quốc hội xem xét trong ngày hôm nay 12/11.
>>Tuổi dậy thì của trẻ em gái ngày càng đến sớm
>>Dự thảo Luật Trẻ em: Xác định trẻ em là người dưới 18 tuổi

Tăng quy định tuổi trẻ em sẽ tạo thêm nhiều quyền lợi cho nhóm đối tượng này.
Tăng quy định tuổi trẻ em sẽ tạo thêm nhiều quyền lợi cho nhóm đối tượng này.

Liên quan tới nội dung mới này, PV Dân trí đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan.

Thưa Thứ trưởng, dựa trên những căn cứ nào để Bộ LĐ-TB&XH tham mưu với Chính phủ đề xuất nâng quy định tuổi trẻ em từ dưới 16 lên dưới 18 trong Dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?

Quy định về việc nâng tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi dựa trên nhiều căn cứ thực tiễn. Cách đây 25 năm, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Trong đó, Công ước này quy định “Trẻ em có nghĩa là người dưới 18 tuổi…”.

"Trẻ em khi bước vào ngưỡng vị thành niên, thay đổi nhanh về cả thể chất và tâm lý. Tình trạng đối tượng vị thành niên vi phạm pháp luật thường rơi vào độ tuổi 14 đến 18. Trong khi đó, độ tuổi này chưa có nhiều chính sách bảo vệ, giáo dục, chăm sóc về đạo đức, nhân cách, tâm lý và kỹ năng sống. Việc nâng tuổi trẻ em cũng là bước để đảm bảo hơn quyền lợi của nhóm đối tượng này".

Khảo sát của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam cho thấy: Châu á chỉ có Việt Nam, Myanmar, Singapore còn quy định tuổi của trẻ em thấp hơn 18. Campuchia và Lào đã quy định tuổi trẻ em dưới 18 tuổi. Myanmar đang sửa đổi Luật Trẻ em theo hướng nâng độ tuổi trẻ em lên 18 tuổi.

Cũng phải nói thêm rằng, Việt Nam thời kỳ trước đây còn nghèo, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Chúng ta quy định độ tuổi trẻ em dưới 16 tuổi để bảo đảm tính khả thi về nguồn lực thực thi các chính sách về trẻ em.

Từ năm 2010, Việt Nam đã ra khỏi danh sách các nước nghèo, tiềm lực kinh tế và phát triển xã hội đã khá hơn. Việc mở rộng phạm vi bảo đảm quyền và các chính sách trợ giúp đối với người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là trọng tâm của tiến bộ xã hội.

Trong khi đó, Uỷ ban về quyền trẻ em của Liên hợp quốc cũng khuyến nghị Việt Nam nâng độ tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi. Do vậy, việc sửa đổi độ tuổi của trẻ em không ảnh hưởng tới các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Xu hướng hội nhập về độ tuổi trẻ em đang diễn ra nhanh, Việt Nam cần điều chỉnh cho phù hợp.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan (ngoài cùng bên phải).
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan (ngoài cùng bên phải).

Quy định thực tế của thế giới là vậy. Nhưng việc điều chỉnh độ tuổi của trẻ em thời điểm này liệu có gây ra những xáo trộn về xác định đối tượng trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện hành không, thưa Thứ trưởng?

Việc nâng độ tuổi trẻ em đến dưới 18 nhằm bảo đảm sự thống nhất về trẻ em và người chưa thành niên trong hệ thống pháp luật của Việt Nam. Điều này củng cố tính thống nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam về ngưỡng tuổi trưởng thành đầy đủ (chưa thành niên và thành niên).

Đối với người dưới 18 tuổi, tùy theo độ tuổi để có căn cứ xác định trách nhiệm, mức độ, điều kiện tham gia vào đời sống xã hội và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tôi xin đơn cử một số quy định trong pháp luật liên quan tới ngưỡng tuổi trưởng thành đầy đủ.

Hiến pháp năm 2013 quy định: Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử, công dân từ đủ 18 tuổi trở lên có quyền biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân.

Bộ Luật Dân sự năm 2005 quy định: Người từ đủ 18 tuổi trở lên là người thành niên; người chưa đủ 18 tuổi là người chưa thành niên.

Bộ Luật lao động quy định người dưới 18 tuổi chỉ làm những công việc phù hợp với sức khỏe và độ tuổi để bảo đảm sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách trong giai đoạn chưa thành niên.

Bộ Luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự và Luật xử lý vi phạm hành chính đều quy định người dưới 18 tuổi không hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành vi giống như người thành niên và người chưa thành niên.

“Việt Nam có số dân trong độ tuổi 0 đến 16 là 26 triệu người, chiếm 29,06% dân số. Dân số trong độ tuổi từ 16- 18 là hơn 4,3 triệu người, chiếm 4,9%. Nếu tăng tuổi trẻ em đến dưới 18, dân số trẻ em là hơn 30,3 triệu người, chiếm 34 % dân số” - Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết.

Ngoài ra, Luật hôn nhân và gia đình, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đều quy định ngưỡng tuổi thành niên và chưa thành niên là 18 tuổi.

Thưa Thứ trưởng, nếu Quốc hội thông qua đề xuất nâng độ tuổi trẻ em đến dưới 18 tuổi, điều này có làm tăng áp lực lên hệ thống an sinh xã hội và nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho nhóm trẻ em không?

Việc tăng độ tuổi trẻ em tất yếu làm tăng thêm tỉ lệ trẻ em trong cơ cấu dân số. Tuy nhiên điều này không làm ảnh hưởng lớn đến hệ thống chính sách và nguồn ngân sách cho y tế, giáo dục, văn hóa, trợ giúp xã hội hiện nay.

Hầu hết các chính sách cho người chưa thành niên đều đã được quy định cụ thể theo căn cứ độ tuổi và bậc học. Trong đó, tuổi 18 cũng được xem như một ngưỡng tuổi để căn cứ điều chỉnh.

Đơn cử về chính sách hiện được chia theo các nhóm tuổi. Nhà nước đang áp dụng chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, không thu học phí ở bậc tiểu học…

Về trách nhiệm hình sự. Trẻ em phải chịu trách nhiệm hình sự từ tuổi 14, nhưng được hưởng sự bảo vệ đặc biệt cho trẻ em trong quá trình tố tụng cho đến khi 18 tuổi.

Trẻ em có thể có khả năng tham gia lao động khi 15 tuổi, nhưng phải được bảo vệ khỏi các công việc độc hại, bóc lột hoặc có hại cho đến khi 18 tuổi.

Để tránh áp lực gia tăng ngân sách khi Luật được ban hành, Dự thảo quy định chính sách Nhà nước được thực hiện có lộ trình từng bước gia tăng mức độ đầu tư, mở rộng dần đối tượng, độ tuổi để trẻ em và căn cứ vào mức độ phát triển kinh tế - xã hội đối với các chính sách đảm bảo các quyền của trẻ em.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

 

Hoàng Mạnh (thực hiện)

MỚI NHẤT
Nữ tỷ phú 8x "tiêu biểu" bị tạm đình chỉ chức danh đại biểu HĐND tỉnh
Nữ tỷ phú 8x "tiêu biểu" bị tạm đình chỉ chức danh đại biểu HĐND tỉnh

(Dân trí) - Mới đây, HĐND tỉnh Thái Bình đã tạm đình chỉ chức danh đại biểu HĐND tỉnh Thái Bình 2011 – 2016 đối với bà Trần Thị Thuấn Hoa để phục vụ điều tra.

Thứ năm, 12/11/2015 - 03:48

Tìm người thân thiếu niên đi lạc ở bãi biển Khe Hai
Tìm người thân thiếu niên đi lạc ở bãi biển Khe Hai

(Dân trí) - Chiều ngày 12/11, UBND xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn) cho biết có một thiếu niên đi lạc ở bãi biển Khe Hai, trầm cảm và không nói về nơi trú ngụ cũng như gia đình.

Thứ năm, 12/11/2015 - 03:45

Phó Thủ tướng: Xử lý dứt điểm nạn “xe dù”, “bến cóc”
Phó Thủ tướng: Xử lý dứt điểm nạn “xe dù”, “bến cóc”

(Dân trí) - Trước vấn nạn “xe dù”, “bến cóc” hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các tỉnh/thành phố khẩn trương giải quyết dứt điểm, nhằm tạo lập môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, đảm bảo an toàn giao thông.

Thứ năm, 12/11/2015 - 03:10

Đêm nay miền Bắc có không khí lạnh tăng cường
Đêm nay miền Bắc có không khí lạnh tăng cường

(Dân trí) - Hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng chiều và đêm nay (12/11) bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ.

Thứ năm, 12/11/2015 - 03:03

“Vòi bạch tuộc” ở phố nhà nghỉ
“Vòi bạch tuộc” ở phố nhà nghỉ

Trong khi Thủ đô chìm vào giấc ngủ, những khu nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke, massage… giống như một thế giới khác biệt, tấp nập kẻ vào, người ra. Nhiều lái xe ôm, taxi chọn nghề phục vụ các “chân dài”, “chặt chém”, lừa đảo những quý ông ham của lạ.

Thứ năm, 12/11/2015 - 02:11

Cử tri Đà Nẵng “đòi” đường xuống biển cho dân
Cử tri Đà Nẵng “đòi” đường xuống biển cho dân

(Dân trí) - Cư tri Nguyễn Văn Nhất cho biết, hiện nay, trên địa bàn phường Khuê Mỹ không có bãi tắm công cộng nào. Đề nghị thành phố thu hồi dự án “treo” nhiều năm chưa triển khai, mở đường xuống biển cho dân.

Thứ năm, 12/11/2015 - 02:06

TPHCM: Xây thêm 2 nhánh cầu nối đường Võ Văn Kiệt
TPHCM: Xây thêm 2 nhánh cầu nối đường Võ Văn Kiệt

(Dân trí) - Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa phê duyệt dự án xây nhánh nối giữa cầu Nguyễn Văn Cừ với đường Võ Văn Kiệt. Công trình góp phần giảm ùn tắc tại các tuyến đường trong khu vực, nhất là giao lộ Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ.

Thứ năm, 12/11/2015 - 01:30

TPHCM siết quản lý xây dựng sau vụ 8B Lê Trực
TPHCM siết quản lý xây dựng sau vụ 8B Lê Trực

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch các quận, huyện siết chặt công tác quản lý công trình xây dựng, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, sai phép… Nếu để xảy ra vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thứ năm, 12/11/2015 - 01:00

Nước nào cũng xây đập trên sông Mê Công, mỗi năm Việt Nam mất... 3 cầu Cần Thơ!
Nước nào cũng xây đập trên sông Mê Công, mỗi năm Việt Nam mất... 3 cầu Cần Thơ!

(Dân trí) - PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu - ĐH Cần Thơ cảnh báo, nếu tất cả các đập trên dòng sông Mê Công được các nước triển khai thì lượng cá trắng bị tổn thất, quy thành tiền đủ giúp Việt Nam xây được 3 cây cầu Cần Thơ.

Thứ năm, 12/11/2015 - 11:27

Hoạt động biểu diễn trong quán bar, cà phê… đang bị buông lỏng
Hoạt động biểu diễn trong quán bar, cà phê… đang bị buông lỏng

(Dân trí) - Hiện nay, hoạt động biểu diễn trong các nhà hàng, quán bar, cà phê… ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, do các hoạt động này không bán vé nên không cần xin phép, không có chế tài xử lý khiến cơ quan chức năng rất khó quản lý.

Thứ năm, 12/11/2015 - 10:58

Báo động trò "góp tiền đa cấp" tinh vi nhắm vào dân nghèo
Báo động trò "góp tiền đa cấp" tinh vi nhắm vào dân nghèo

(Dân trí) - Thời gian qua, hàng chục hộ dân nghèo ở nhiều vùng quê của huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã gom góp vốn liếng để tham gia chương trình có tên gọi “Trái tim Việt Nam” với mơ ước được hưởng một khoản lãi suất “khủng” từ chính sách mà “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới” đưa ra.

Thứ năm, 12/11/2015 - 10:05

Vụ gần 1.900 công nhân bị thôi việc: Sẽ nhận lại 600 người
Vụ gần 1.900 công nhân bị thôi việc: Sẽ nhận lại 600 người

(Dân trí) - Đại diện ban giám đốc công ty TNHH Yupoong Việt Nam (KCN Lotecco, phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, sẽ nhận lại 1/3 số lượng công nhân đã chấm dứt hợp đồng sau khi khôi phục lại nhà xưởng.

Thứ năm, 12/11/2015 - 09:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Nội: Nhiều cổ vật quý trong ngôi chùa cổ biến mất bí ẩn
Hà Nội: Nhiều cổ vật quý trong ngôi chùa cổ biến mất bí ẩn

(Dân trí) - Những ngày gần đây, người dân phường Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) xôn xao chuyện hàng loạt cổ vật tại chùa Nền - một ngôi chùa cổ trên địa bàn phường - bị biến mất một cách bí ẩn.

Thứ năm, 12/11/2015 - 08:17

Chết thảm trên đường đến Hải Phòng trông nhà cho người thân
Chết thảm trên đường đến Hải Phòng trông nhà cho người thân

(Dân trí) - Một người đàn ông từ Thái Bình ra Hải Phòng trông công trình nhà đang xây cho người thân đã không may xảy ra va chạm với xe container, bị bánh xe cán tử vong, thi thể biến dạng.

Thứ năm, 12/11/2015 - 08:00

Vụ dân mang quan tài đi đòi tiền đền bù: Dân đòi sai?
Vụ dân mang quan tài đi đòi tiền đền bù: Dân đòi sai?

(Dân trí) - Chiều ngày 11/11, lãnh đạo TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã đối thoại trực tiếp với người dân mang quan tài chặn thi công đường cao tốc đoạn qua địa bàn xã Tam Ngọc. Lãnh đạo TP Tam Kỳ hứa sẽ giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân trong tháng 11 này.

Thứ năm, 12/11/2015 - 07:56

Trưởng trạm y tế bị cảnh cáo vì quấy rối tình dục nữ nhân viên thử việc
Trưởng trạm y tế bị cảnh cáo vì quấy rối tình dục nữ nhân viên thử việc

(Dân trí) - Sự việc xảy ra vào đầu 2015, ông Nguyễn Phước Phúc - Trưởng trạm Y tế xã Đốc Binh Kiều (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) bị một nữ nhân viên thử việc tại đây tố có hành vi quấy rối tình dục và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý.

Thứ năm, 12/11/2015 - 05:00

Ông lão cưỡi xe "khủng" 150 phân khối đi... bán vé số
Ông lão cưỡi xe "khủng" 150 phân khối đi... bán vé số

(Dân trí) - Hàng ngày người đàn ông 65 tuổi tóc bạc, "cưỡi" chiếc xe mô tô Evroreibel 150 phân khối đi bán vé số khiến nhiều người không khỏi “sốc”. Chiếc xe chính là cách tiếp thị độc đáo để ông gây ấn tượng với khách hàng.

Thứ năm, 12/11/2015 - 05:00

Container bốc cháy ngùn ngụt trong bãi xe
Container bốc cháy ngùn ngụt trong bãi xe

(Dân trí) - Đám cháy bùng phát dữ dội từ thùng container đầy hàng nằm trong khuôn viên có nhiều xe đang đậu khiến mọi người được phen hốt hoảng.

Thứ năm, 12/11/2015 - 03:00

Đại hội Biển Đông Á sắp diễn ra tại Đà Nẵng
Đại hội Biển Đông Á sắp diễn ra tại Đà Nẵng

(Dân trí) - Tại cuộc họp báo chiều 11/11, ông Vũ Sĩ Tuấn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015 do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra tại TP Đà Nẵng từ ngày 16-21/11. Đây là một sự kiện quốc tế tầm cỡ, rất quan trọng đối với lĩnh vực biển, hải đảo.

Thứ tư, 11/11/2015 - 10:00

Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN: “Công an công bố kết quả điều tra vội vàng”
Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN: “Công an công bố kết quả điều tra vội vàng”

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí chiều nay 11/11, luật sư Phan Trung Hoài - Phó chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam, cho rằng việc Công an Hà Nội kết luận 2 luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung là do phóng xe ô tô gây bụi là chưa thỏa đáng, đặc biệt khi việc điều tra mới dựa trên lời khai một phía.

Thứ tư, 11/11/2015 - 09:05

Chủ tịch xã đi khắp bệnh viện tìm người đánh rơi ví
Chủ tịch xã đi khắp bệnh viện tìm người đánh rơi ví

(Dân trí) - Sáng 8/11, khi đến Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế) nhặt được 1 ví da ở cạnh ghế đá trước sân bệnh viện.

Thứ tư, 11/11/2015 - 08:52

Vụ sập hầm thủy điện "vùi" 12 công nhân: Xử phạt 6 đơn vị liên quan
Vụ sập hầm thủy điện "vùi" 12 công nhân: Xử phạt 6 đơn vị liên quan

(Dân trí) - Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư và 5 công ty có liên quan trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo, xảy ra ngày 16/12/2014, khiến 12 công nhân mắc kẹt hơn 82 giờ.

Thứ tư, 11/11/2015 - 08:37

6 ngư dân trôi dạt trên biển 3 ngày được đưa vào bờ an toàn
6 ngư dân trôi dạt trên biển 3 ngày được đưa vào bờ an toàn

(Dân trí) - Vào lúc 15h ngày 11/11, tàu SAR 411 đã cập cầu cảng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (đóng tại Đà Nẵng) đưa 6 ngư dân tàu cá BĐ 95906TS bị hỏng máy, trôi dạt trên biển 3 ngày vào bờ an toàn.

Thứ tư, 11/11/2015 - 08:27

TPHCM chuyển đường hoa Tết về lại đường Nguyễn Huệ
TPHCM chuyển đường hoa Tết về lại đường Nguyễn Huệ

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa đồng ý tổ chức đường hoa Tết Bính Thân 2016 ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Năm nay, đường hoa được tổ chức vào quy mô lớn hơn, dài ngày hơn để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của người dân.

Thứ tư, 11/11/2015 - 06:30