Quảng Ninh:
Nâng tầm Cảng thủy nội địa Tuần Châu, đón tàu khách quốc tế
(Dân trí) - Để nâng tầm quốc tế cảng biển của tỉnh Quảng Ninh trong việc đón các tàu khách quốc tế, các tàu lưu trú tại tỉnh... lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã có những đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tạo điều kiện, hỗ trợ tỉnh có cảng tàu hiện đại mang đẳng cấp quốc tế.
Ngày 15/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Trưởng có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Tuần Châu để bàn các nội dung liên quan tới việc công bố Cảng Tuần Châu (Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh).
Theo đó, năm 2012, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (Tập đoàn Tuần Châu) đã được tỉnh Quảng Ninh cấp phép đầu tư xây dựng 1 cảng du thuyền nhân tạo có diện tích 250ha, chiều dài tuyến bến 10km, độ sâu 10-17m với điều kiện kín sóng, kín gió. Sau 3 năm, Tập đoàn Tuần Châu đã đầu tư cơ bản hoàn thành với bến cảng gồm 2 cầu cảng: cầu số 1 có chiều dài 1.433m và cầu số 2 dài 4.411m.
Hiện nay tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng quy hoạch phát triển đội tàu trên Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đồng thời sắp xếp quy hoạch lại hệ thống cảng bến để phục vụ cho các tàu du lịch thăm Vịnh, theo đó các tàu du lịch sẽ được chuyển toàn bộ về Cảng Tuần Châu.
Sau khi Cảng Tuần Châu hoàn tất các thủ tục và được công bố hoạt động, sẽ thực hiện vận động các chủ tàu, các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch chuyển tàu du lịch về hoạt động theo lộ trình sau: giai đoạn 1, chuyển toàn bộ các tàu lưu trú về đang hoạt động tại cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy, cảng khách Hòn Gai – Vinashin. Giai đoạn 2, sau 2 tháng chuyển các tàu lưu trú, rút kinh nghiệm và chuyển các doanh nghiệp có số lượng từ 5 tàu trở lên. Giai đoạn 3 sẽ chuyển toàn bộ số tàu còn lại của cảng tàu khách Bãi Cháy và cảng Vinashin – Hòn Gai (trừ các tàu đang hoạt động vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Bái Tử Long).
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cục, vụ của Bộ GTVT, các ngành liên quan đã phân tích làm rõ những khó khăn trong việc công bố cảng Tuần Châu là cảng biển, cảng tàu khách quốc tế như: điều kiện cơ sở vật chất; quản lý nhà nước đối với cảng biển; cơ chế quản lý; phí và lệ phí đối với cảng biển cao hơn cảng thủy nội địa…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng, khẳng định: Hàng năm, Quảng Ninh được đón lượng khách quốc tế rất lớn vì vậy, khi xây dựng đề án cảng biển đón khách quốc tế, tỉnh đã xác định phải đảm bảo an toàn cho du khách.
Theo ông Tùng, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh hiện nay đang được tỉnh quản lý rất tốt, nhưng tỉnh Quảng Ninh vẫn xác định phải quan tâm hơn nữa tới việc quản lý, đón các tàu khách quốc tế, các tàu lưu trú tại tỉnh để nâng tầm quốc tế đối với du lịch Quảng Ninh. Chính vì vậy, Quảng Ninh mong muốn Bộ Giao thông Vận tải tạo điều kiện, giúp Quảng Ninh có cảng tàu hiện đại mang đẳng cấp quốc tế.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao các cơ quan tham mưu giữa các cục, các vụ của Bộ GTVT, chủ đầu tư và tỉnh Quảng Ninh đã luôn theo sát, ủng hộ dự án Cảng Tuần Châu nhằm đạt mục đích chung nhất là vừa đáp ứng được lợi ích của khách du lịch, vừa đáp ứng được lợi ích của tỉnh, chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải khách du lịch trên Vịnh Hạ Long.
“Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cục, vụ, đặc biệt là Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng quy chế rõ ràng trong quản lý Nhà nước nói chung và đối với các tàu khách du lịch nói riêng, cũng như phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh để khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đã đầu tư, nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch cũng như giúp cho du khách sử dụng kinh phí hợp lý nhất khi tham quan tại Vịnh Hạ Long. Tập đoàn Tuần Châu tiếp tục nghiên cứu đầu tư đường dẫn và cầu bến ra phía ngoài đảm bảo đủ điều kiện đón tàu biển lớn”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết.
Kết luận buổi làm việc, Thứ Trưởng Nguyễn Văn Công, yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam công bố lại quyết định mở bến cảng Tuần Châu là bến cảng thủy nội địa được đón tàu thuyền nước ngoài.
Tuấn Hợp