Nâng quy mô xây dựng sân bay Cát Bi

(Dân trí) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), nâng công suất thiết kế cả về khả năng vận chuyển hành khách, hàng hóa, sức chứa máy bay… so với quy hoạch trước đó.

Sân bay Cát Bi hiện tại là một Cảng hàng không nội địa cấp III.
Sân bay Cát Bi hiện tại là một Cảng hàng không nội địa cấp III.
 
Cụ thể, sân bay Cát Bi sẽ có vị trí trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc, là một cảng hàng không quốc tế, xác định thêm chức năng làm sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tính chất sử dụng của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Theo Quy hoạch mới vừa được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2015, đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO. Sản lượng vận chuyển hành khách là 2 triệu hành khách/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa 20.000 tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn đến năm 2025, sản lượng vận chuyển hành khách của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tăng lên 8 triệu hành khách/năm, tương đương 2.800 hành khách/giờ cao điểm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Sản lượng vận chuyển tương ứng theo quy hoạch cũ xây dựng năm 2007 đến năm 2015, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tiếp nhận 2 triệu lượt hành khách/năm và 17.000 tấn hàng hóa/năm; định hướng đến năm 2025, tiếp nhận 4 triệu lượt hành khách/năm và 82.000 tấn hàng hóa/năm.

Các tiêu chí về vận chuyển hành khách, hàng hóa của sân bay theo đó mỗi giai đoạn đều tăng hơn nhiều lần so với kế hoạch ban đầu.

Cũng theo Quyết định mới của Thủ tướng, giai đoạn đến năm 2015, sân bay sẽ được xây dựng nhà ga hành khách 2 cao trình, công suất 4-5 triệu hành khách/năm và có dự phòng đất để mở rộng nhà ga đạt công suất 7-8 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu. Sau khi đưa nhà ga mới vào khai thác, nhà ga cũ sẽ được chuyển thành ga hàng không giá rẻ hoặc ga hàng hóa hoặc sử dụng với mục đích khác.

Về nhà ga hàng hóa, giai đoạn đến năm 2015, căn cứ nhu cầu thực tế sẽ khai thác dây chuyền hàng hóa tại Nhà ga hành khách mới hoặc một phần nhà ga cũ. Giai đoạn đến 2025, khi nhu cầu hàng hóa tăng cao sẽ nghiên cứu xây dựng nhà ga hàng hóa đạt công suất 100.000 - 250.000 tấn hàng hóa/năm cùng hệ thống sân đỗ, kho bãi chứa hàng, bảo đảm đồng bộ cho khai thác.

Nhà điều hành cảng hàng không được bố trí nằm cạnh đường trục ra vào cảng hàng không trong giai đoạn đến năm 2015 với diện tích khoảng 4.000 m2.

Khu thương mại, dịch vụ được quy hoạch nằm trong khu đất dự phòng phát triển cảng hàng không. Giai đoạn đến 2015, xây dựng khu thương mại dịch vụ có quy mô khoảng 4.000 m2. Giai đoạn đến năm 2025, tùy vào nhu cầu thực tế sẽ mở rộng đạt 12.000 m2.

Về tiêu chí kỹ thuật, khả năng tiếp nhận máy bay, quy hoạch năm 2007, đến 2015, Cát Bi có sức chứa 8 máy bay tại giờ cao điểm, với các loại máy bay Airbus A321, Boing B767, B747-400 nhưng hạn chế tải trọng. Thiết bị hạ cánh đạt tiêu chuẩn CAT-I. Đến 2015, quy mô sân bay nâng lên khả năng tiếp nhận 11 máy bay, đủ sức đón máy bay Boing B747-400, tiêu chuẩn CAT-II.

Còn theo thiết kế vừa được điều chỉnh, đến năm 2015, sân bay Cát Bi đã có thể tiếp nhận máy bay Boing 777, sức chứa 8 máy bay, phương thức hạ cánh đạt tiêu chuẩn CAT-II với 7 đường cất hạ cánh. Đến 2025, sức chứa nâng lên gấp đôi, đạt 16 máy bay.

P.Thảo