Mua tàu cũ Trung Quốc: Chủ tịch, Tổng Giám đốc đường sắt bị phê bình nghiêm khắc!
(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyên Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT vừa phê bình nghiêm khắc bằng văn bản đối với lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), vì những thiếu sót trong chủ trương mua hơn 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã họp và có Nghị quyết về các vấn đề liên quan đến chủ trương đầu tư, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng tại ĐSVN.
“Căn cứ vào Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN do có thiếu sót trong quá trình chỉ đạo việc xem xét nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng, trong ứng xử, trả lời cơ quan báo chí và báo cáo Bộ GTVT” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Cùng đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại, với tinh thần thực sự cầu thị, nhìn nhận rõ những thiếu sót, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để rút ra bài học sâu sắc; Khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong thời gian tới.
Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, từ năm 2014, Tổng Công ty ĐSVN đã xúc tiến chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc, với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo Tổng Công ty này cũng đã có các cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh tại Trung Quốc.
Khi xúc tiến mua tàu cũ, dự liệu của Tổng Công ty ĐSVN là các toa xe này chỉ đủ khả năng khai thác từ Vinh ra Bắc và từ năm 2015 các công ty vận tải sẽ trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao cho Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp làm việc, thương thảo để ký hợp đồng với đối tác nhằm mua tàu về. Nguồn vốn của dự án là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng; kêu gọi hợp tác đầu tư.
Tháng 2/2016, sau khi sự việc bị phanh phui, Tổng công ty ĐSVN đã lên tiếng khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội đã bị miễn nhiệm là người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty và cách chức Tổng Giám đốc.
Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của Bộ GTVT tại Tổng Công ty ĐSVN cho thấy trong danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 07/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.
Bộ GTVT cho biết, Tổng Công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT. Đồng thời, các đơn vị cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.
Châu Như Quỳnh