1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội:

Một tháng đuổi việc 31 lái, phụ xe buýt

(Dân trí) - Ngày 8/11, ông Nguyễn Trọng Thông, phó Tổng giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, 10 tháng đầu năm 2011, xe buýt gây ra 22 vụ tai nạn, làm chết 5 người; Transerco đã sa thải 180 lao động, riêng tháng 10 đuổi việc 31 người.

Chiều ngày 8/11, tại buổi giao ban báo chí Hà Nội, lãnh đạo Transerco đã trải lòng về những bức xúc của ngành xe buýt mà dư luận “bắt lỗi” trong thời gian qua. Ông Thông cho biết, Transerco sẽ kiên quyết xử lý lái, phụ xe có thái độ phản cảm với hành khách.

Mở thêm đường dây nóng bắt “sóng thượng đế”

Trả lời phải ánh báo chí xung quanh những vấn đề chất lượng phục vụ xe buýt còn nhiều tồn tại, đặc biệt là nhiều lái phụ xe đôi khi tỏ thái độ bề trên với “thượng đế”, ông Thông thừa nhận xe buýt phục vụ còn chưa tốt. “Thái độ phục vụ và ý thực chấp hành luật giao thông của một số lái, phụ xe còn gây lên nhiều bức xúc trong xã hội”, ông Thông nói.
Một tháng đuổi việc 31 lái, phụ xe buýt - 1
Xe buýt trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều người
 
Theo ông Thông, trong 10 tháng qua, Transerco đã kiểm tra trên 9,9% lượt xe, lập 553 biên bản vi phạm chất lượng dịch vụ xe buýt. Trong năm nay Transerco đã sa thải 180 lao động, riêng tháng 10 đuổi việc 31 người. Cũng trong 10 tháng đầu năm 2011, xe buýt gây ra 22 vụ tai nạn giao thông, trong đó bị thương 9 người và chết 5 người.
 

Từ năm 2008 tới nay, tốc độ tăng trưởng của số người đi xe buýt đang chậm dần do ùn tắc giao thông và quá tải xe bus trong giờ cao điểm khiến dịch vụ này không đáp ứng được đòi hỏi của người dân", ông Nguyễn Trọng Thông, phó Tổng giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết.

“Chúng tôi rất tịch cực tiếp thu ý kiến của khách hàng và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đặc biệt là về thái độ phục vụ của lái xe bán vé”, ông Thông nhấn mạnh. Theo ông Thông từ ngày 1/11, Hanoibus đã bổ sung thêm số điện thoại đường dây nóng (0438436393) hoạt động song song với đường dây nóng của các đơn vị hoạt động buýt. Transerco đã ban hành quy trình xử lý thông tin khách hàng thống nhất từ tổng công ty đến các đơn vị xe buýt.

Ngoài ra, ông Thông cho hay, trong những tháng cuối năm sẽ công ty sẽ tập trung xử lý hiện tượng trộm cắp, móc túi ở điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm, hiện tượng bỏ không đón khách. Tổ chức các lớp đào tạo chuyên đề về thái độ phục vụ đặc biệt là cho đội ngũ lái xe, bán vé, tổng hợp các hành vi phản cảm và vi phạm các tiêu chí phục vụ bằng hình ảnh, video để giáo dục, chấn chỉnh nhân viên.

Đổi giờ, không đủ thời gian chuẩn bị xe buýt

Tính đến nay, Transerco có 900 xe bus hoạt động cả khu vực nội đô và ngoại thành, chiếm 85% tổng số xe buýt Hà Nội. 10 tháng đầu năm 2011, xí nghiệp xe điện Hà Nội đã thực hiện hơn 2,6 triệu lượt xe với 337 triệu lượt khách, chiếm 93% tổng sản lượng hành khách vận chuyển toàn mạng. Dự kiến, trong năm nay, sẽ vận chuyển được 410 triệu lượt hành khách.
Một tháng đuổi việc 31 lái, phụ xe buýt - 2
Khó kiếm một chỗ đứng trên xe buýt vào giờ cao điểm

Theo ông Thông, năng lực vận tải của xe buýt hiện nay đã tới giới hạn, điển hình vào giờ cao điểm xe buýt vẫn phải chất tải vượt đến 200%. “Mạng lưới giao thông quá tải, ùn tắc giao thông làm cho thời gian chuyến đi của hành khách tăng lên do tốc độ lưu thông của xe buýt giảm và thời gian chờ kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng phục”, ông Thông lý giải.

Nếu phương án đổi giờ học, giờ làm được thực hiện vào tháng 12 tới hoặc đầu tháng 1/2012, ông Thông cho biết, xe buýt sẽ không đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên... “Công ty phải tăng thêm 60 xe buýt để đáp ứng yêu cầu việc đổi giờ học, giờ làm, chúng tôi sợ không đủ thời gian chuẩn bị”, ông Thông nói.

Ông Thông cho rằng, giải pháp bền vững là kéo dài giờ cao điểm ra 3 tiếng bằng cách điều tiết giờ học tập, sinh hoạt của người dân. Giải pháp tạm thời là tăng lượng xe buýt nhanh bỏ bớt một số điểm dừng, chọn tuyến đường đi ngắn nhất so với xe buýt hoạt động thông thường. “Hiện nay, năng lực của xe buýt đã tới giới hạn, Thành phố cần sớm đưa phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn như Metro, đường sắt trên cao… vào hoạt động để kết nối với xe buýt”, ông Thông kiến nghị. 
 
Theo kết quả thăm dò từ 90.449 độc giả Dân trí, có đến 94% người được hỏi đã cho rằng, khối xe buýt còn nhiều yếu kém, bất cập và thiếu “thân thiện” với người dân, trong khi chỉ 4% cho rằng, khối xe buýt đã làm tốt nhiệm vụ được giao.
 
Một tháng đuổi việc 31 lái, phụ xe buýt - 3
 
 
Quang Phong