Hà Nội:
Một tháng đuổi việc 31 lái, phụ xe buýt
(Dân trí) - Ngày 8/11, ông Nguyễn Trọng Thông, phó Tổng giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, 10 tháng đầu năm 2011, xe buýt gây ra 22 vụ tai nạn, làm chết 5 người; Transerco đã sa thải 180 lao động, riêng tháng 10 đuổi việc 31 người.
Chiều ngày 8/11, tại buổi giao ban báo chí Hà Nội, lãnh đạo Transerco đã trải lòng về những bức xúc của ngành xe buýt mà dư luận “bắt lỗi” trong thời gian qua. Ông Thông cho biết, Transerco sẽ kiên quyết xử lý lái, phụ xe có thái độ phản cảm với hành khách.
Mở thêm đường dây nóng bắt “sóng thượng đế”
Từ năm 2008 tới nay, tốc độ tăng trưởng của số người đi xe buýt đang chậm dần do ùn tắc giao thông và quá tải xe bus trong giờ cao điểm khiến dịch vụ này không đáp ứng được đòi hỏi của người dân", ông Nguyễn Trọng Thông, phó Tổng giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết. |
Ngoài ra, ông Thông cho hay, trong những tháng cuối năm sẽ công ty sẽ tập trung xử lý hiện tượng trộm cắp, móc túi ở điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm, hiện tượng bỏ không đón khách. Tổ chức các lớp đào tạo chuyên đề về thái độ phục vụ đặc biệt là cho đội ngũ lái xe, bán vé, tổng hợp các hành vi phản cảm và vi phạm các tiêu chí phục vụ bằng hình ảnh, video để giáo dục, chấn chỉnh nhân viên.
Đổi giờ, không đủ thời gian chuẩn bị xe buýt
Theo ông Thông, năng lực vận tải của xe buýt hiện nay đã tới giới hạn, điển hình vào giờ cao điểm xe buýt vẫn phải chất tải vượt đến 200%. “Mạng lưới giao thông quá tải, ùn tắc giao thông làm cho thời gian chuyến đi của hành khách tăng lên do tốc độ lưu thông của xe buýt giảm và thời gian chờ kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng phục”, ông Thông lý giải.
Nếu phương án đổi giờ học, giờ làm được thực hiện vào tháng 12 tới hoặc đầu tháng 1/2012, ông Thông cho biết, xe buýt sẽ không đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên... “Công ty phải tăng thêm 60 xe buýt để đáp ứng yêu cầu việc đổi giờ học, giờ làm, chúng tôi sợ không đủ thời gian chuẩn bị”, ông Thông nói.
Theo kết quả thăm dò từ 90.449 độc giả Dân trí, có đến 94% người được hỏi đã cho rằng, khối xe buýt còn nhiều yếu kém, bất cập và thiếu “thân thiện” với người dân, trong khi chỉ 4% cho rằng, khối xe buýt đã làm tốt nhiệm vụ được giao. |