1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Một ngày “bình thường” ở Hoàng Sa

Hơn một tháng đấu tranh trực tiếp với những hành động của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã kiên trì, bền bỉ để nỗ lực thực thi nhiệm vụ của mình.

Đó là một chuỗi những áp lực nặng nề khi vừa phải cương quyết, kiên định và khôn khéo để bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nhưng cũng phải hết sức mềm dẻo và kiềm chế để giữ cho căng thẳng không leo thang.

 <ů:p>

Dưới đây là những hình ảnh của một ngày "bình thường" trên vùng biển Hoàng Sa do phóng viên TTXVN tác nghiệp trên tàu của lực lượng Cảnh sát Biển ViệtĠNam số hiệu CSB 8003.

 

5h30 sáng, mặt trời đã vươn cao trên vùng biển Hoàng Sa.
5h30 sáng, mặt trời đã vươn cao trên vùng biển Hoàng Sa.

 

Chào cơ trên biển Hoàng Sa.

Chào cơ trên biển Hoàng Sa.

 

č

Đã sang tuần thứ 4, tàu CSB 8003 có mặt để bảo vệ vùng biền và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. 6h30 sáng, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003 thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần. Lời Quốc ca hào hùng vang Ŭên giữa Hoàng Sa như nâng lá Quốc kỳ vinh quang kiêu hãnh tung bay trong nắng sớm. Không có nhạc đệm, lời Quốc ca vang lên từ lồng ngực, từ trái tim những người con đi giữ biển. Âm hưởng hào hùng của lời hát từng cất lên trên đầu những kẻ thù xâm lược và Ţành trướng giờ lại tiếp tục vang lên giữa muôn trùng sóng vỗ... Hoàng Sa.

 

Kiểm tra máy trước khi xuất phát.

Kiểm tra máy trước khi xuất phát.

 

Ở khoảng cách hơn 10 hải lý, giàn khoan Hải Dương 981 củš Trung Quốc hạ đặt trái phép được vây bọc và bảo vệ giữa lớp lớp tàu quân sự, tàu chấp pháp và cả các loại tàu dân sự giả dạng. Hành vi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên Hợp Qŵốc về Luật Biển năm 1982. Hành vi đơn phương hạ đặt trái phép dàn khoan bằng một đội tàu hùng hậu hộ tống của Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông - DOC mà Trung Quốc là một bên tham gia.

 

Tác nghiệp Hải đồ theo đội hình Biên đội.

Tác nghiệp Hải đồ theo đội hình Biên đội.

 

 

Tác nghiệp Hải đồ theo đội hình Biên đội.

Cán bộ Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam tác nghiệp hải đồ theo đội hình biên đội trên tàu CSB 8003.ļ/P>

 

 

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hưng, tàu CSB 8003, phát lệnh xuất phát tiếp cận mục Ŵiêu.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hưng, tàu CSB 8003, phát lệnh xuất phát tiếp cận mục tiêu.

 

Tổ máy nhận lệnh, khởi động máy chính, chuyển tín hiệu điều khiển lên đài chỉ huy.Ģ> </SPAN></o:p></P>
<P style=
Tổ máy nhận lệnh, khởi động máy chính, chuyển tín hiệu điều khiển lên đài chỉ huy.

 

Tàu CSB 4032 trong đội hình biên đội tiến vào mục tiêu.
 

ļP style="TEXT-ALIGN: center; MARGIN: 0in 0in 0pt" class=MsoNormal align=center>Tàu CSB 4032 trong đội hình biên đội tiến vào mục tiêu.

 

Đưa tàu vào vị trí biên đội.
 

<œPAN style="FONT-FAMILY: Tahoma; FONT-SIZE: 10pt">Đưa tàu vào vị trí biên đội.

 

Tàu chấp pháp Trung Quốc lao ra ngăn cản.

Tàu ţhấp pháp Trung Quốc lao ra ngăn cản.

 

Tàu Hải cảnh và Hải giám Trung Quốc laoĠra truy cản ngay trước hướng tiến của biên đội tàu chấp pháp Việt Nam. Tàu 46001 được chúng tôi mệnh danh là "trâu điên" bởi sự hung hãn và điên cuồng khi sẵn sàng đâm lao vào tàu chấp pháp Việt Nam với tốc độ cao. Mũi tàu và mạn tàu của nó đã được gia cốĠđặc biệt để chủ động đâm va và gây hư hỏng cho tàu CSB Việt Nam.

 

Tàu CSB Việt Nam 4032 từng bị tàu của Trung Quốc đâm va.

Tàu CSB Việt Nam 4032 từng bị tàu của Trung Quốc đâm va.

 

Tàu CSB Việt Nam 4032 từng bị tàu của Trung Quốc đâm va.
 

Đại tá Lưu Tiến Thắng - Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh CSB (giữa) trực tiếp lên boŮg theo dõi và phân tích tình hình.

 

Tàu CSB Việt Nam 4032 từng bị tàu của Trung Quốc đâm va.
 

Lớp hàng rào trong cùng Ţảo vệ và hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

 

Tàu CSB Việt Nam 4032 từng bị tàu của Trung Quốc đâm va.
 

Tàu Hải cảnh 3411 của Trung Quốc lao thẳng vào đội hình biên đội, ép chặn mạn trái và chạy song song với tàu CSB 8003.

 

Hàng ngày, tàu pháo và tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc thường thả trôi cách giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép từ 15 - 17 hải lý, làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài. Tàu pháo mang số hiệu 789 Ŭao vào ngăn cản và uy hiếp tàu chấp pháp Việt Nam chỉ cách tàu CSB 8003 hơn 500m. Tháp pháo của tàu này đã dỡ bạt, đặt trong tình trạng sẵn sàng nhả đạn.

 ļ/SPAN>

 

Tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Việt Nam.

Tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Việt Nam.

 

Tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Việt Nam.
 ļ/SPAN>

Tàu Trung Quốc chạy tốc độ cao cắt ngang mũi tàu CSB 8003 rồi dừng lại thả trôi ở khoảng cách 30m. Tàu CSBĠ8003 lùi tàu lại tránh va đâm.

 

Đang chạy song song với tốc độ cao, tàu TrungĠQuốc bất ngờ bẻ lái, cắt mũi tàu CSB 8003 rồi dừng máy thả trôi ngay trước mũi tàu CSB 8003, khoảng cách giữa 2 tàu chưa đầy 30m. Thuyền trưởng tàu CSB 8003 bình tĩnh ra lệnh dừng máy, lùi hết tốc độ để tránh đâm va với tàu Tung Quốc. Trên lan can tàu TruŮg Quốc lúc này đã trực sẵn một đội, chỉ chờ tàu 8003 đâm vào tàu của Trung Quốc là bấm máy ghi hình chụp ảnh, nhằm ngụy tạo bằng cớ vu cáo Việt Nam chủ động gây hấn, đâm va với tàu Trung Quốc.

 

 

Tàu Trung Quốc 3411 bất ngờ bẻĠlái, cắt mũi tàu CSB Việt Nam 8003.

Tàu Trung Quốc 3411 bất ngờ bẻ lái, cắt mũi tàu CSB Việt Nam 8003.

 

Trên trời, máy bay cánh bằng và máy bay trực thăng của Trung Quốc liên tục quần thảo Ůhằm yểm trợ cho đội tàu bên dưới uy hiếp, đe dọa và khủng bố biên đội tàu chấp pháp của Việt Nam.

 

 

Máy bay cánh bằng của Trung Quốc bay yểm trợ.

Máy bay cánh bằng của Trung Quốc bay yểm trợ.
 

Máy bay trực thăng Trung Quốc luôn vòng quanh tàu CSB 8003.
 

Máy bay trực thăŮg Trung Quốc luôn vòng quanh tàu CSB 8003.

 

Tàu CSB 4033 giữa vòng vây ngăn cản của tàu chấp pháp và tàu hàng Trung Quốc. Trước đó, tàu CSB 4033 đã hai lần bị đâm va, sau khi về sửa chữa, đã quay lại, tiếp tục đấu tranh khẳng định chủ quyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và toàn bộ tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

 

 

Tàu CSB Việt Nam 4033 giữa vòng vây của tàu chấp pháp va tàu hàng Trung Quốc.

Tàu CSB Việt Nam 4033 giữa vòng vây của tàu chấp pháp va tàu hàng Trung Quốc.

 

Mọi nỗ lực của lực lượng chấp pháp của Việt Nam là thực thi luật pháp trên biển bằng biện pháp hòa bình, mềm dẻo. Đáp lại, phía Trung Quốc đã sử dụng cả tàuĠchiến, tàu quân sự, tàu chấp pháp, tàu cá giả dạng và cả tàu bay để uy hiếp và ngăn cản tàu Việt Nam thực thi quyền chủ quyền và quyền tài phán trên vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam. Đội trinh sát tăng cường quan sát, đề cao cảnh giác để tránh bị tàŵ Trung Quốc bất ngờ đâm va.

 

 

Tàu CSB Việt nam phát loa tuyên truyền và cảnh giác cao độ.
Tàu CSB Việt nam phát loa tuyên truyền và cảnh giác cao độ. 

Thực đơn đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ đấu tranh dài ngày trên biển được thay đổi theo từng bữa gồm có: Thịt gà luộc, thịt lợn rang hành, mướp đắng xào và canh bí...

 

 

 
Thực đơn đảm bảo sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ đấu tranh dài ngày trên biển.

Thực đơn đảm bảo sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ đấu tranh dài ngày trên biển.

 

Ăn trưa trên biển Hoàng Sa.
 

Ăn trưa trên biển Hoàng Sa.

 

 

Hiệu căt tóc trên biển Hoang Sa.

"Hiệu căt tóc" trên biển Hoang Sa.

 <įSPAN>

Chiều muộn, biên đội tàu CSB và Kiểm ngư lùi ra xa để đảm bảo an toàn. Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam tranh thủ cắt tóc giúp nhau, đảm bảo luôn gọn gàng, nghiêm chỉnh dù trong bấŴ cứ hoàn cảnh nào.

 

 

Sinh hoạt chính trị, quán triệt nhiệm vụ.

Sinh hoạt chính tr᷋, quán triệt nhiệm vụ.

 

Buổi tối, cán bộ chiến sĩ chia thành từng tốp sinh hoᶡt chính trị, nghe phổ biến tình hình chung và quán triệt nhiệm vụ mới. Đây là hoạt động thường xuyên và liên tục để mọi cán bộ và chiến sĩ đều thống nhất một phương châm: Cương quyết - kiên trì và mềm dẻo, tỉnh táo và kiềm chế trước mọi âm mưu khiêu khíchĠcủa Trung Quốc.

  

 

Phiên gác đêm.

Phiên gác đêm.

 

Trong đêm tối, những cặp mắt tinh anh vẫn dõi ra biển cả, theo dõi mọi biến độnŧ bất thường.

 

Theo Hữu Trung-Công Định-Lê Huy-Đức Hạnh
Baotintuc.vn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm