Cần Thơ:

Một công ty bị kiện vì “ôm” đất rồi… bỏ hoang

(Dân trí) - Công ty TNHH MTV Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Cần Thơ (gọi tắt là Cipco) vừa có đơn khởi kiện Công ty CP Ô tô Hyundai-Vinamotor (nay là Công ty CP Việt Nam Motors Cần Thơ) vì lí do “ôm đất” bỏ hoang nhiều năm, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng…

Công ty 
Công ty Motors Cần Thơ đang bị kiện vì bỏ hoang đất 10 năm nay và không đóng nhiều khoản tiền thuê 

Theo Cipco, khoảng hơn 10 năm trước, Công ty Motors Cần Thơ được phê duyệt dự án với 15,6ha đất sạch trong khu công nghiệp (KCN) Trà Nóc 2 với nhiều chính sách ưu đãi như: miễn hoàn toàn tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi nhận đất, chỉ đóng phí hạ tầng 0,1 USD/m2/năm; trong 35 năm còn lại của vòng đời dự án mức đóng tiền thuê đất chỉ 0,2 USD/m2/năm...

Phía Việt Nam Motors Cần Thơ đã cam kết sẽ thực hiện dự án với 2 giai đoạn đầu tư, công suất 5.500 minibus, sản xuất 12.000 xe tải nhẹ/năm, tỷ lệ xuất khẩu 10%, thu hút 3.000 lao động tại địa phương, tổng vốn đăng ký 1.300 tỉ đồng… Tuy nhiên đến nay hơn 10 năm qua các cam kết của nhà đầu tư vẫn còn nằm trên giấy.

Đại diện Cipco bức xúc: Theo quy định sau 18 tháng được giao đất, nhà đầu tư đã phải hoàn tất việc đầu tư dự án giai đoạn 1 và đi vào hoạt động sản xuất và cho ra sản phẩm... Mặc dù thời gian qua UBND TP Cần Thơ, Ban Quản lý KCN và CX cùng Cipco đã nhiều lần trực tiếp làm việc, công văn đôn đốc, nhắc nhở nhưng Việt Nam Motors Cần Thơ vẫn không thực hiện cam kết.

 

Công ty 
Công ty 
Công ty 
Các công trình phụ của nhà máy rộng hàng chục héc ta này đang xuống cấp, cỏ mọc um tùm vì bỏ hoang nhiều năm nay

Phía Cipco nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND thành phố thu hồi hơn 10ha đất mà Việt Nam Motors “ôm” và bỏ hoang nhiều năm giao cho nhà đầu tư khác nhằm tránh lãng phí và thất thu hàng chục tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Ngọc Hồ - Giám đốc Cipco cho biết: Ngay từ đầu Công ty CP Ô tô Hyundai-Vinamotor (nay là Công ty CP Việt Nam Motors Cần Thơ) luôn được địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, thậm chí được hỗ trợ nhiều khoản, trong khi quỹ đất tại KCN này không còn đủ cho nhà đầu tư khác thuê.

Cũng theo ông Hồ, suốt 10 năm qua Việt Nam Motors Cần Thơ bỏ hoang hàng chục héc ta đất, không đóng tiền thuê đất không thể chấp nhận được. Trong khi Cipco phải làm nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ khu đất 15,6ha này chỉ hiện hữu một vài công trình phụ lèo tèo của Motors Cần Thơ đang bị xuống cấp trầm trọng. Điều đáng nói là khi Cipco khởi kiện hành vi không thực hiện các cam kết, “ôm” đất bỏ hoang, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng thì phía Việt Nam Motors Cần Thơ lại có văn bản kiến nghị UBND TP Cần Thơ xin tiếp tục thực hiện dự án (!?).

Chiều ngày 3/6, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết: “Việc hai công ty này thưa kiện nhau, ủy ban có biết, nhưng đây là việc làm ăn của 2 công ty nếu 2 bên không thỏa thuận, thống nhất được với nhau thì cứ khởi kiện ra tòa để tòa giải quyết. Lãnh đạo ủy ban thành phố không can thiệp sâu vào chuyện này”.

Được biết, không riêng Cipco mà Công ty TNHH Thành An 117 và Công ty TNHH thiết bị và xây dựng Minh Giang cũng kiện Việt Nam Motors Cần Thơ vì không trả tiền thi công nhà xưởng.

Thời gian qua không riêng gì TP Cần Thơ nhiều tỉnh thành khu vực ĐBSCL còn tồn tại tình trạng nhà đầu tư “ôm” đất hay treo dự án, gây thất thoát kinh tế, và mất cơ hội cho các nhà đầu tư khác. Việc Cipco khởi kiện nhà đầu tư vì không thực hiện cam kết khi ôm đất của họ được xem là “lời nhắc nhở” các nhà đầu tư cố tình dựa vào chủ trương kêu gọi đầu tư của chính quyền để hưởng lợi bất chính…

Hoàng Tùng