Chùm ảnh:
“Mốt” chơi xe biển Lào trên đất Nghệ
(Dân trí) - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có hàng trăm chiếc xe tư nhân mang biển số Lào đang lưu hành. Đáng chú ý nhất là ở trung tâm TP Vinh, hầu như khắp các đường phố đều thấy xuất hiện, thậm chí “quan” của một số Sở, ngành cũng chơi mốt xe Lào…
Theo báo cáo sơ bộ của Cục hải quan Nghệ An, tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 200 chiếc xe mang BKS Lào đang lưu hành (dân chơi tại TP. Vinh chiếm khoảng 90%).
Với rất nhiều dòng xe như Innova, Prado, Toyota Camry, Zace, Fortuner… đủ biển số xanh, vàng, số lượng xe Lào vào Nghệ An thời điểm này tăng một cách đột biến so với cùng kỳ năm 2007.
Ăn theo xu hướng này, trên địa bàn TP Vinh một số đám cưới cô dâu, chú rể cũng chọn cho mình một chiếc xe hoa biển số Lào. Thêm vào đó, theo nguồn tin riêng, một số quan chức cấp Sở, ngành của tỉnh này cũng dùng xe biển số Lào.
Theo giới buôn xe tại TP Vinh, lý do để người dân chơi xe biển số Lào là vì giá rất rẻ, chỉ bằng khoảng một nửa giá xe tại Việt Nam. Ví dụ, với mẫu Fortuner, tại Việt Nam người mua phải bỏ ra trên 1 tỷ đồng mới có thể sở hữu, nhưng với xe mang biển Lào thì chỉ cần khoảng 600 triệu đồng.
Ví dụ khác là mẫu BMW 3-Series giá tại Lào chỉ từ 29.000-37.000 USD, trong khi giá bán tại Việt Nam có thể lên đến 65.000-80.000 USD; hay Ford Escape giá chỉ 20.000-30.000 USD thì ở Việt Nam giá 41.500-48.000 USD; Toyota LandCruiser giá 55.300 USD, ở Việt Nam là 72.100 USD...
Chỉ cần một người mang quốc tịch Lào mua hộ, đăng ký hộ là “dân chơi” Nghệ An có thể sở hữu ngay một “con” xế hộp chuẩn. Khi đưa xe về lưu hành, cũng chỉ cần ra cửa khẩu làm thủ tục “tạm nhập” theo quy định là xe có thể lăn bánh trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo nghị định thư giữa hai nước Lào - Việt Nam, thì việc xe ô tô của hai nước được phép lưu trên lãnh thổ của nước bạn (gọi là “tạm nhập”) trong thời gian tối đa là 30 ngày, hết hạn các xe này phải ra khỏi lãnh thổ (“tái xuất”). Tuy nhiên nhiều cá nhân đã lách quy định này bằng những lần tạm nhập - tái xuất liên tiếp.
Xe biển số Lào trên đất Nghệ ngày một nhiều, nhưng xem ra tình hình kiểm soát của các cơ quan chức năng liên quan quá lỏng lẻo, thiếu đồng bộ. Việc "gia hạn" đối với xe “tạm nhập” kiểu này chỉ là một tháng phải đi đến cửa khẩu nộp lệ phí là 15 USD (khoảng 250 ngàn đồng tiền Việt).
Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Văn Thỉnh, Phó Cục trưởng cục hải quan Nghệ An cho biết: Hiện nay vấn đề quản lý xe BKS Lào đang là vấn đề nan giải. Theo ông Thỉnh khó ở chỗ trong giới dùng xe biển Lào có 3 loại đối tượng:
Thứ nhất: Người Lào (bao gồm thường nhân, quan chức, doanh nghiệp…) đi công tác tại Việt Nam là đúng vì họ chỉ đi công việc xong là về nước.
Thứ hai: Người Việt Nam làm việc tại Lào tham gia kinh doanh, buôn bán làm ăn như làm thuỷ điện, khai thác khoáng sản… họ mua xe từ Lào và có đóng dấu để qua cửa khẩu cũng được xem là đúng.
Thứ ba: Đối tượng không đi công tác ở Lào nhưng vẫn đi xe biển Lào. Loại đối tượng này rất khó quản lý, khi bị cơ quan chức năng kiểm tra họ đều có đầy đủ giấy tờ hợp pháp như những đối tượng trên.
Cũng theo ông Thỉnh, Cục hải quan Nghệ An đã nhiều lần phối hợp với một số cửa khẩu như Cầu Treo (Hà Tĩnh), Lao Bảo (Quảng Trị) xử lý xe biển Lào sai phạm (xe biển Lào kinh doanh chở khách trái phép, quá hạn tạm nhập...) nhưng xem ra chỉ là bắt cóc bỏ đĩa.
Vấn đề đặt ra hiện nay là chính sách cho xe biển Lào lưu thông tại Việt Nam có làm thất thoát thuế của nhà nước hay không? Nhiều chuyên gia cho rằng là có. Để đảm bảo tránh thất thoát thuế, theo ông Thỉnh, Nhà nước nên cho nhập xe cũ qua các cửa khẩu.
Sau đây là những hình ảnh PV Dân trí đã ghi lại trong hơn một tháng qua. Đây chỉ là một phần nhỏ của xe Lào đang có mặt trên địa bàn thành phố Vinh.
|
Chiếc xe mang biển 78… khi đang chở hàng từ TP Vinh ngược lên Quốc lộ 46
|
|
|
|
|
|
|
|
Nguyễn Duy