1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Bình:

Một cán bộ Kho bạc nhà nước bị nhiều doanh nghiệp tố cáo

(Dân trí) - Bức xúc vì bị sách nhiễu, vòi vĩnh trong quá trình làm thủ tục thanh toán vốn đầu tư, một số doanh nghiệp ở Quảng Bình đã cùng đứng lên tố cáo ông Dương Văn Khởi, chuyên viên phòng Thanh toán vốn đầu tư - Kho bạc nhà nước tỉnh, ra các cơ quan chức năng.

Người đầu tiên tố cáo sự nhũng nhiễu của chuyên viên Dương Văn Khởi là ông Trần Văn S., Giám đốc một công ty xây dựng tại thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch. Trong đơn tố cáo, ông S. cho biết, mỗi lần mang hồ sơ đến thanh toán tiền đầu tư dự án, ông thường phải đến giải trình 2, 3 lần; mỗi lần như vậy đều phải có tiền “bồi dưỡng” ông Khởi.

 

Những lúc công ty ông S. gặp khó khăn về vốn, cần được thanh toán tiền sớm, ông Khởi thường tìm cách lần lữa, cố tình kéo dài, thậm chí còn hẹn gặp doanh nghiệp buổi tối,… Ông S. cũng tố cáo ông Khởi có thái độ chưa đúng mực đối với khách hàng.

 

Người thứ hai phản ánh hành vi nhũng nhiễu của ông Dương Văn Khởi là ông Nguyễn Đăng Q. - Giám đốc Công ty xây dựng THPN ở huyện Bố Trạch. Ông Q. cho biết, năm 2003, công trình điện Xuân Trạch bị kéo dài tới 15 ngày mới được thanh toán; năm 2006, công trình điện Bắc - Nam cầu Bùng bị “ngâm” tới 3 tháng.

 

Ngoài ra, ông Khởi còn “hành” ông Q. trong việc thanh toán tiền dự án công trình điện Cổ Giang 2 và Khương Hà 1, đòi hỏi nhiều giấy tờ thủ tục không cần thiết, cố tình kéo dài thời gian thanh toán, làm khó doanh nghiệp,…

 

Cũng theo lời tố cáo của ông Q. thì ông đã 2 lần có “phong bì bồi dưỡng” cho ông Khởi nhưng doanh nghiệp của ông vẫn bị ông Khởi làm phiền.

 

Tố cáo có cơ sở

 

Quyết định số 601/KB/QĐ-TTVĐT ngày 28/10/2003 của Kho bạc nhà nước Trung ương ghi rõ: “Cán bộ thanh toán của KBNN phải bảo đảm đúng quy trình và tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu, cửa quyền đối với chủ đầu tư”.

 

Riêng về thời hạn thanh toán vốn đầu tư, Thông tư 44/2003/TT-BTC ngày 15/5/2003 của Bộ Tài chính đã nói rõ: “Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, KBNN phải kiểm soát, cấp vốn cho chủ đầu tư đồng thời thay mặt chủ đầu tư thanh toán trực tiếp cho các nhà thầu”.

Chiều 21/3, PV Dân Trí đã có cuộc tiếp xúc với ông Võ Đức Khả - Phó Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Bình - để làm rõ nội dung những đơn thư tố cáo.

 

Ông có nghe những phản ánh này không?

 

Có, chúng tôi đã nghe doanh nghiệp phản ánh từ tháng 12 năm ngoái cho đến nay. Lúc họ phản ánh chỗ này, lúc họ phản ánh với lãnh đạo tỉnh. Mà họ chỉ phản ánh xa xa thôi. 

 

Nhưng tôi cũng phải nói thế này, thông tin là từ hai phía, bên doanh nghiệp thì muốn làm nhanh các thủ tục để rút được vốn nhanh, bên cán bộ chúng tôi lại muốn làm đúng thủ tục, chặt chẽ.

 

Ông có cho rằng những phản ánh ấy là chính xác?

 

Dù chưa được rõ lắm nhưng việc doanh nghiệp phản ánh là có cơ sở. 

 

Trước những phản ánh của các doanh nghịêp, hiện đơn vị các ông đã vào cuộc như thế nào?

 

Sau khi có phản ánh trong một số cuộc họp hoặc trực tiếp gặp mặt ông Khởi, chúng tôi có nhắc nhở để ông ấy tự chấn chỉnh ngay thái độ, hành vi. Gần đây chúng tôi đã thành lập đoàn thanh tra điều tra, chắc chắn cuối tháng 3 sẽ có kết luận chính thức. 

 

Nếu kết quả thanh tra cho thấy đơn thư tố cáo là đúng, các ông sẽ xử lý thế nào?

 

Ngành và đơn vị chúng tôi đã có quy định tạo điều kiện tốt nhất để đôi bên làm việc hiệu quả. Nếu đúng như doanh nghiệp phản ánh thì tinh thần của Ban Giám đốc chúng tôi sẽ là kiên quyết xử lý nghiêm. Tuy nhiên, mức độ xử lý như thế nào thì còn phải chờ quyết định của cả tập thể. 

 

Kinh nghiệm cho thấy, vị trí của ông Khởi là một vị trí nhạy cảm. Đơn vị ông không tính đến chuyện luân chuyển cán bộ?

 

Cùng với việc xử lý, chúng tôi sẽ chấn chỉnh hơn trong biện pháp luân chuyển cán bộ, nhất là ở những vị trí nhạy cảm như thế này. Làm như thế chắc chắn sẽ loại bỏ được tình trạng nhũng nhiễu. Đối với trường hợp ông Khởi, chúng tôi đã có quyết định chuyển ông này sang một công tác ở một vị trí khác kể từ đầu tháng tư.

 

Văn Dũng - Minh San