1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2 để giữ lại cầu cổ?

(Dân trí) - Sau 90 năm tồn tại, cầu Nhị Thiên Đường 1 (quận 8) đã xuống cấp nghiêm trọng nên tải trọng khai thác chỉ là 1,5 tấn. Tuy vậy, với mong muốn giữ lại cây cầu mang nhiều giá trị lịch sử, UBND TP đề nghị đơn vị chức năng nghiên cứu mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2.

Cầu Nhị Thiên Đường xây dựng từ năm 1925 nhưng kiến trúc rất hiện đại, dài khoảng 1km. Cầu nằm trên đường Tùng Thiện Vương, bắc qua kênh Đôi, nối nội đô quận 8 với các vùng phụ cận như huyện Cần Giuộc, Cần Đước (Long An), từ đó đi sang Gò Công (Tiền Giang) về các tỉnh miền Tây...

Cầu Nhị Thiên Đường 1 bắc qua kênh Đôi, nối vùng Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây
Cầu Nhị Thiên Đường 1 bắc qua kênh Đôi, nối vùng Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây

Đến năm 2003, khi xe cộ lưu thông qua đây quá nhiều và cầu Nhị Thiên Đường đã xuống cấp, thành phố đã cho xây dựng thêm 1 cây cầu mới song song với cầu cũ. Từ đó, cầu cũ có tên là Nhị Thiên Đường 1, còn cầu mới là Nhị Thiên Đường 2.

Tuy nhiên, sau 90 năm tồn tại, nay cầu Nhị Thiên Đường 1 đã xuống cấp trầm trọng nên tải trọng khai thác chỉ là 1,5 tấn. Vào tháng 6/2015, Sở GTVT TP đề xuất phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 đang xuống cấp trầm trọng để xây cầu mới với tổng mức đầu tư khoảng 163 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2015, một công ty đã trình phương án sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1. Sau đó, UBND TP đã giao Sở GTVT TP làm việc với công ty này để nghiên cứu kỹ và đề xuất phương án khả thi, hiệu quả.

Sở GTVT TP cho rằng phương án sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 chưa chứng minh được tuổi thọ của cầu, hiệu quả kinh tế, yếu tố mỹ quan công trình và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Cụ thể, theo Sở GTVT TP, phương án sửa chữa của công ty này chưa thể hiện được các số liệu, luận cứ chứng minh tuổi thọ cây cầu tương đương như các công trình làm mới (khai thác thêm 100 năm sau khi sửa chữa).

Ngoài ra, việc sửa chữa cầu không đảm bảo một số yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn Việt Nam. Cụ thể, độ dốc cầu sau khi sửa chữa là 5% (quy định tối đa là 4%). Đặc biệt, đường đầu cầu cả 2 phía quận 8 và huyện Bình Chánh nằm trên đường cong nên việc tăng độ dốc dọc đường đầu cầu cao hơn so với hiện nay (3%) là không đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, phương án nâng toàn bộ kết cấu nhịp cầu Nhị Thiên Đường 1 để đảm bảo tĩnh không thông thuyền tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2 (6m) là rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thi công cũng như gia tăng chi phí thực hiện.

Trên cơ sở những phân tích trên, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP lựa chọn phương án xây dựng cầu mới (tổng mức đầu tư khoảng 163 tỷ đồng).

Trước đề xuất xây mới cầu Nhị Thiên Đường 1, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Sở Giao thông vận tải TP khẩn trương nghiên cứu bổ sung phương án mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2, đảm bảo có 6 làn xe (mỗi chiều 3 làn xe).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, trường hợp phương án mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2  (quận 8) không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thì cho phép Sở GTVT TP nghiên cứu xây dựng mới cầu Nhị Thiên Đường 1.

Quốc Anh

Mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2 để giữ lại cầu cổ? - 2