1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Miễn thuế ôtô nhập khẩu: Những lỗ hổng... chết người

Hàng chục chiếc xe ôtô mang biển số LB từ chính sách ưu đãi của Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (Quảng Trị) đã và đang lưu thông sai quy định trong nội địa VN. Làm sao những chiếc xe to như thế lại dễ dàng chui lọt nhiều lỗ kim?

Buông lỏng quản lý, cấp phép hay là...?

Theo báo cáo của cơ quan chức năng cấp phép và quản lý xe ôtô nhập khẩu miễn thuế sử dụng tại Khu kinh tế thương mại đặc biệt (KTTM) Lao Bảo, đến giữa tháng 2/2007, đã có 60 xe ôtô được Công an Quảng Trị đăng ký và cấp biển kiểm soát LB (biển dành riêng cho xe ôtô miễn thuế nhập khẩu).

Theo quy chế của Chính phủ, tất cả tổ chức, cá nhân hoạt động đầu tư, kinh doanh có trụ sở đăng ký chính thức tại Khu KTTM Lao Bảo đều được mua, đăng ký biển số riêng và sử dụng xe ôtô miễn thuế nhập khẩu, và chịu sự quản lý của cơ quan công an.

Thế nhưng, một thực tế là rất nhiều xe mang biển số ưu đãi LB đã, đang thuộc sở hữu chủ của những đối tượng không thuộc diện ưu đãi, lưu hành ngoài khu Khu KTTM Lao Bảo, trái những quy định của pháp luật.

Hậu quả là chính sách ưu đãi bị lợi dụng, làm thất thu một lượng tiền thuế lớn; góp phần làm rối thêm trật tự quản lý phương tiện vận tải, giao thông vốn đã rất phức tạp hiện nay.

Sau 4 năm triển khai việc đăng ký, quản lý xe ôtô cho Khu KTTM Lao Bảo, ngày 3/1/2007, đại tá Ngô Quận - Phó Giám đốc công an tỉnh Quảng Trị - thông báo: Có 3 DN đăng ký xe với số lượng nhiều hơn so với nhu cầu sử dụng là Công ty TNHH Minh Hưng (8 xe), Công ty TNHH Thái Hoà (7 xe), Công ty TNHH Kim Sơn (7 xe); và một số DN, cá nhân, đơn vị ngoài khu Lao Bảo, thậm chí có cả các tỉnh khác đã lợi dụng tư cách pháp nhân của các DN nói trên để mua xe miễn thuế sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng.

Quy trình để một xe miễn thuế được mang biển LB phải qua nhiều cửa, trong đó có hai... "lỗ kim" là Ban quản lý Khu KTTM Lao Bảo và Cảnh sát giao thông. Vì sao chậm phát hiện, ngăn chặn vậy?

Bịt ngay những lỗ hổng

Trả lời báo chí ngày 10/4, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng cho biết: "Công ty tôi có cả thảy 12 xe ôtô đăng ký biển số LB đã bán ra và xuất hoá đơn, trong đó có 8 chiếc ngoài tỉnh Quảng Trị; cho đến cuối ngày 9/4, chúng tôi đã vận động các đối tác mua xe trả lại biển LB và nộp thuế nhập khẩu tại Quảng Trị được 7 chiếc; những chiếc còn lại đang tiếp tục".

Tại Công ty TNHH Kim Sơn, câu trả lời cũng tương tự: Công ty đã trả lại biển ưu đãi LB và nộp thuế nhập khẩu được 4 xe ôtô, 3 xe còn lại cũng sẽ tiếp tục nộp thuế. Dù muộn, nhưng rõ ràng động thái của các DN này là tích cực: Khắc phục ngay những lỗ hổng, sai lầm (chết người!) do nhiều cơ quan hữu quan trong cả guồng máy hành chính gây ra.

Trong cùng diễn biến vụ việc, ông Phan Trung Bình - tân Giám đốc Công ty TNHH Thái Hoà (trụ sở tại Lao Bảo) - một trong những đơn vị mà công an Quảng Trị cho rằng đã đăng ký xe biển số LB nhiều hơn so với nhu cầu, thậm chí đã để cho "người khác" lợi dụng tư cách pháp nhân - đã khẳng định rằng: Tất cả 7 xe của Cty đều đang sử dụng đúng chính sách ưu đãi của Chính phủ; Tổng công ty Thái Hoà là một DN lớn hoạt động trên toàn quốc, chi nhánh tại Lao Bảo là một bộ phận đang tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, và có nhiều liên hệ với bên ngoài.

Điều này cho thấy, trước "diễn tiến phức tạp" của xe biển số LB, UBND tỉnh Quảng Trị đã vội vã ban hành "lệ tỉnh" - quy định tạm thời cấp đăng ký xe cho DN theo mức vốn đầu tư vào khu Lao Bảo là một động thái "nóng tay bắt lỗ tai" không cần thiết; góp phần tạo ra thêm những kẽ hở để cơ quan công quyền "sách nhiễu" nhà đầu tư.

Cũng theo ông Bình, cần phải thắt chặt quản lý xe ôtô ưu đãi thuế, nhưng việc cấp phép cho xe mang biển số LB ra khỏi khu chỉ 7 ngày là quá ngặt nghèo, những chuyến đi công tác miền Nam, miền Bắc phải giải quyết công việc nhiều nơi là không bao giờ về kịp.

Đây lại thêm một động thái "nóng tay bắt lỗ tai" nữa do chính quyền địa phương quy định (Bộ Công an quy định một tháng làm thủ tục một lần). Nếu cấp phép đăng ký biển số đúng người, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật thì đâu cần thiết phải đẻ ra thêm "lệ tỉnh" làm khó nhà đầu tư?

Theo Lao động