Metro Nhổn - Ga Hà Nội đến bước chuẩn bị cuối cùng trước vận hành
(Dân trí) - Từ ngày 11/3, đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu vận hành thử. Đây là bước cuối cùng trong 8 bước chuẩn bị trước khi khai thác thương mại.
Theo đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), công tác vận hành thử là bước số cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa đoạn trên cao của dự án vào vận hành.
Tại bước này, toàn bộ nhân sự vận hành từ lái tàu, kíp trực tại trung tâm điều độ OCC và nhân viên kỹ thuật sẽ vào vị trí để vận hành thử toàn hệ thống. Đoàn tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến từ 7h45 đến 16h45 hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.
Việc vận hành thử sẽ được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là vận hành ở chế độ bình thường; giai đoạn 2 là vận hành ở chế độ hạn chế và giai đoạn 3 là vận hành ở chế độ khẩn cấp. Có 57 kịch bản vận hành thử cho các giai đoạn này.
Theo phân công nhiệm vụ, MRB sẽ tổ chức thực hiện vận hành thử. Tư vấn Systra xây dựng tài liệu khung, giám sát và hướng dẫn nhân sự. Công ty Hanoi Metro cung cấp nhân sự vận hành. Các nhà thầu cung cấp trang thiết bị, nhân sự phối hợp.
Dự kiến, khâu vận hành thử sẽ kết thúc vào ngày 26/4. Theo tiến độ dự kiến, đoạn trên cao của Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trong tháng 6.
Song song với việc vận hành thử, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống là Liên danh Apave - Bureau Veritas - Certifer sẽ thực hiện công tác đánh giá để chứng chỉ an toàn hệ thống.
Trên cơ sở kết quả đánh giá của tư vấn, MRB sẽ lập hồ sơ trình Bộ GTVT để thẩm định. Kết quả thẩm định là cơ sở để xem xét đưa hệ thống vào vận hành.
Theo MRB, công tác Vận hành thử (Trial Run) là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành. 8 bước bao gồm:
1- Thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy.
2- Lắp đặt.
3- Kiểm tra sau lắp đặt.
4- Thử nghiệm đơn động.
5- Thử nghiệm tích hợp tĩnh.
6- Thử nghiệm tích hợp động.
7- Chạy thử.
8- Vận hành thử.