Thứ sáu, 14/10/2005 - 15:41

Mang rác thải máy bay đổ cạnh nhà dân

Từ giữa tháng 7/2005, trên địa bàn xã Văn Môn huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xuất hiện các loại chất thải được đổ một cách lén lút và bữa bãi ở gần khu dân cư, ngoài cánh đồng và đường liên xã. Bầu không khí vốn đã ô nhiễm nặng nề ở làng nghề tái chế đồ phế liệu này lại càng thêm ô nhiễm.

Không mấy khó khăn, người dân Văn Môn cũng sớm xác định được đây là các loại rác thải trên máy bay như giấy tráng nhựa, nylon, túi nôn đã qua sử dụng.

 

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của xã Văn Môn, ngày 26/7, ông Trần Văn Khảm - Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ (KTCN) của Cụm cảng hàng không miền Bắc dẫn một đoàn xuống kiểm tra thực tế tại xã Văn Môn và xác nhận phản ánh của người dân ở đây là có thật.

 

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (XN Nội Bài) thuê Công ty TNHH Guốc Ky (trụ sở tại 27/2D Quang Trung, phường 12, quận Gò Vấp, TPHCM) xử lý chất thải máy bay. Công ty này bán cái lại cho tư nhân là ông Nguyễn Tiến Đạo - người dân ở Văn Môn.

 

Hằng ngày, được phép của XN Nội Bài, ông Đạo dùng xe ôtô (không phải loại xe chuyên dụng) vào sân bay chuyên chở các loại chất thải máy bay đưa về Văn Môn xử lý. Tại đây, những đồ vật còn tận dụng được như khay, cốc, thìa, dĩa, vỏ lon... được giữ lại. Còn những loại rác bỏ đi như túi nôn, khăn giấy ăn, bao đựng thực phẩm và thức ăn thừa được thải trực tiếp ra cánh đồng và đường liên xã.

 

 

Mang rác thải máy bay đổ cạnh nhà dân - 1

Không khí ở Văn Môn luôn đặc quánh 
khói nung phế liệu.

Sau khi khảo sát thực tế, Phòng KTCN khẳng định việc quản lý và xử lý chất thải máy bay của XN Nội Bài là "trái với quy chế bảo vệ môi trường ngành hàng không dân dụng VN", trái với khuyến cáo của ICAO, “các loại chất thải từ máy bay phải được thu gom, vận chuyển bởi cơ quan có chuyên môn được cấp phép và xử lý tại địa điểm quy định với công nghệ phù hợp". Trên cơ sở này, phòng đã đề xuất với Tổng Giám đốc Cụm cảng hàng không miền Bắc yêu cầu XN Nội Bài phải dừng ngay việc mua bán và vận chuyển chất thải máy bay. Tuy vậy, từ đó cho tới nay, sự việc này vẫn chưa thể chấm dứt.

 

Trong khi đó, theo điều tra của PV, trong vụ việc này có khá nhiều dấu hỏi đáng được đặt ra. Thứ nhất: Tại sao một Công ty tư nhân như Guốc Ky, trụ sở ở tận trong TPHCM lại được XN Nội Bài thuê để xử lý chất thải máy bay (?). Trong khi đó, công việc này trước đây (từ 9/2003 đến 7/2005) vẫn được XN môi trường đô thị Sóc Sơn thực hiện rất tốt, đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi, quy định về bảo vệ môi trường.

 

Một câu hỏi khác đặt ra là tại sao khi đã có đầy đủ các công văn yêu cầu lẫn kết luận của thanh tra về việc làm sai nguyên tắc của XN Nội Bài mà công việc thu gom và xử lý rác thải vẫn được Công ty Guốc Ky tiến hành một cách ngang nhiên như thách thức những người trong cuộc(?).

 

Theo những tư liệu mà PV thu thập được, vào tháng 7, thời điểm mà XN Nội Bài đột ngột cắt hợp đồng với XN môi trường và đô thị Sóc Sơn (một đơn vị nhà nước có chức năng thu gom và xử lý rác) để ký hợp đồng với Công ty TNHH Guốc Ky thì ngoài việc không có chức năng xử lý rác, Công ty Guốc Ky lúc đó cũng không hề đưa ra cho XN Nội Bài phương án xử lý rác thải, điểm xử lý rác thải cũng như giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh - nơi Guốc Ky xử lý rác - cấp. Vậy sự thật đằng sau những dấu hỏi này là gì?

 

Theo Kiều Minh
Lao Động