Lương nhà giáo được xếp cao nhất nhưng không có bảng lương riêng
(Dân trí) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức nên lương của nhà giáo sẽ theo thang bảng lương hành chính sự nghiệp áp dụng cho đối tượng viên chức.
Chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo là vấn đề được quan tâm trong dự thảo Luật Nhà giáo. Dự án luật này được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách chiều 25/3.
Theo dự thảo báo cáo việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Luật Nhà giáo trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, có ý kiến đề nghị xây dựng bảng lương riêng cho nhà giáo, quy định bảng lương linh hoạt theo cấp học, thâm niên của nhà giáo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bảng lương hành chính sự nghiệp áp dụng cho đối tượng viên chức.
Dự thảo Luật đã quy định, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Ngoài ra, nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng được quy định bởi pháp luật. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không quy định xây dựng bảng lương riêng cho nhà giáo.

Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp (Ảnh: Quân Đỗ).
Về đề nghị quy định bảng lương nhà giáo linh hoạt theo cấp học, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng chính sách lương theo vị trí việc làm. Do vậy, đề nghị chưa quy định nội dung này trong dự thảo Luật.
Cũng liên quan tới vấn đề tiền lương, có ý kiến cho rằng chỉ nên quy định nguyên tắc và giao Chính phủ cụ thể hóa chính sách tiền lương đối với nhà giáo phù hợp với vị trí việc làm, phù hợp với chủ trương và lộ trình đổi mới chính sách tiền lương. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị quy định bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên cho nhà giáo.
Tiếp thu ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết về tiền lương và phụ cấp cho nhà giáo. Việc bảo lưu phụ cấp thâm niên cho nhà giáo đã được quy định trong điều khoản chuyển tiếp, còn việc xếp lương đối với người đang thực hiện chế độ tập sự, thử việc, nhà giáo thỉnh giảng, sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành.
Ngoài ra, có ý kiến cho rằng việc quy định một số đối tượng nhà giáo được hưởng chính sách ưu tiên về lương và phụ cấp cao hơn so với nhà giáo khác là chưa hợp lý. Ý kiến này đề nghị rà soát lại đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, chỉ nên thực hiện đối với nhà giáo công tác tại khu vực đặc biệt khó khăn.
Tiếp thu ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bỏ quy định đối tượng nhà giáo là người dân tộc thiểu số đương nhiên được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn; quy định một số đối tượng như nhà giáo mầm non, nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn, nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập và nhà giáo ở một số ngành, nghề đặc thù được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn.
Mức độ tiền lương, phụ cấp cao hơn sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
Ngoài ra, một số ý kiến đại biểu cho rằng, quy định chính sách tiền lương áp dụng đối với nhà giáo ngoài công lập không ít hơn tiền lương của nhà giáo công lập có cùng trình độ đào tạo, cùng chức danh là chưa hợp lý, vi phạm nguyên tắc tự nguyện, tự chủ của cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Quy định như vậy có thể dẫn đến việc tăng học phí và các khoản phụ thu khác, ảnh hưởng đến chính sách xã hội hóa giáo dục.
Tiếp thu ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh sửa quy định về tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.