1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Lùi thời gian tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

(Dân trí) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết chưa điều chỉnh tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trước đó VEC đã có đề nghị tăng phí trên tuyến cao tốc này sau 4 năm đưa vào khai thác với 28 triệu lượt phương tiện lưu thông.

Theo VEC, lí do chưa tăng phí là để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 về việc không tăng phí BOT, với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, VEC quyết định chưa điều chỉnh mức phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Để bù đắp các khoản thiếu hụt có thể xảy ra do việc lùi thời hạn tăng phí, VEC sẽ tăng cường áp dụng biện pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm các nguồn thu khác để bổ sung.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km, được khai thác từ năm 2012
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km, được khai thác từ năm 2012

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) có chiều dài 50km, do VEC làm Chủ đầu tư, được khởi công ngày 07/01/2006. Giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (từ đầu tuyến nút giao Đại Xuyên đến nút giao Liêm Tuyền (Km210 - Km230+700) được VEC đưa vào khai thác từ ngày 14/11/2011, và đến ngày 30/6/2012 đã hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác toàn tuyến.

Từ cuối tháng 12/2015, VEC đã hoàn thành việc bổ sung lớp bê tông nhựa tạo nhám cùng với các hạng mục phụ trợ như an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS)… để nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc được phép chạy với tốc độ tối đa 120km/h kể từ ngày 20/2.

Để đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, bên cạnh 1.000 tỷ vốn điều lệ, VEC đã phải huy động các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước như trái phiếu công trình và một số khoản vay thương mại khác và phải thu phí để hoàn vốn. Do đó, VEC luôn phải chịu sức ép rất lớn về thời gian trả nợ, lãi vay, chênh lệch tỷ giá… đã được xác định trong phương án tài chính, cũng như phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Vì những lý do nói trên, vào cuối tháng 3/2016, để bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành tốt hơn, VEC đã xin phép Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại theo hướng tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km. Mặt khác, VEC cũng lí giải theo phương án tài chính của Dự án (đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt), ngày 1/7/2016 cũng là thời điểm Dự án được phép điều chỉnh mức phí.

Châu Như Quỳnh