Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

"Luật Quy hoạch, sao sửa miết sửa hoài vẫn rối?"

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ cho rằng phải bình tĩnh tìm cho đúng nguyên nhân để từ đó chỉnh sửa Luật Quy hoạch thực sự căn bản thì mới giải quyết được vấn đề về bài toán quy hoạch.

Tìm đúng nguyên nhân để sửa căn bản

Sáng 28/5, phát biểu thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) đặt câu hỏi mà ông và nhiều đại biểu Quốc hội rất thắc mắc là tại sao luật này sửa rất nhiều lần rồi mà vẫn rối vẫn rối?

"Ở dưới cơ sở rất khó triển khai thực hiện. Chúng ta sửa lần này đã thực sự tận gốc chưa hay tiếp tục vá víu, nếu như vậy thì tôi cho rằng sẽ lại tiếp tục rối", ông Hạ nói.

Luật Quy hoạch, sao sửa miết sửa hoài vẫn rối? - 1

Đại biểu Tạ Văn Hạ phát biểu (Ảnh: Media Quốc hội).

Theo đại biểu, tinh thần của dự thảo luật lần này là chuyển đổi phương thức lập quy hoạch, thay đổi căn bản từ lập quy hoạch truyền thống như phân ngành, cục bộ theo lĩnh vực sang quy hoạch mang tính tích hợp đa ngành, tổng thể, có liên kết và liên thông.

Ông cho rằng đội ngũ chuyên gia ở cơ sở rất quan trọng nhưng có trường hợp chưa nắm bắt được tinh thần mới này, còn hạn chế trong phương pháp tiếp cận, phối hợp liên ngành, liên thông.

Đại biểu nhấn mạnh theo tinh thần mới của luật, rất cần một "nhạc trưởng" có nhiều kinh nghiệm, lão luyện, có tầm nhìn để kết nối, tích hợp các quy hoạch nhưng hiện chưa có.

Ông đề nghị cần phải bình tĩnh để tìm cho đúng nguyên nhân tại sao cứ "sửa miết, sửa hoài" như vậy mà vẫn vướng, để từ đó chỉnh sửa cho thực sự căn bản thì mới giải quyết được vấn đề về bài toán quy hoạch.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng Luật Quy hoạch có nhiều vấn đề khúc mắc mà nếu chỉ tập trung sửa một vài chương hoặc vài điều sẽ không giải quyết được vấn đề căn cơ, giải thoát cho phát triển.

Ông Huân đề nghị nên xem lại tính khả thi của Luật Quy hoạch, nhất là tới đây sáp nhập tỉnh, có địa phương sáp nhập 2 tỉnh, 3 tỉnh mà quy hoạch không thể quy hoạch cộng gộp lại với nhau.

Nêu thực tế nhiều vướng mắc hiện nay, đại biểu đề nghị xem xét tạm dừng thực hiện Luật Quy hoạch một thời gian để đánh giá toàn diện và chỉnh sửa căn cơ hoặc chí ít cũng phải tạm dừng một số điều đang rất vướng.

"Trong thời gian ngắn nếu sửa cái nọ thì có thể phát sinh cái khác và sẽ không đánh giá hết tác động", ông Huân nói.

Tránh tình trạng xã chờ tỉnh, tỉnh chờ Trung ương

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) cho rằng dự thảo luật mới chỉ đề cập đến việc hoàn thiện các cơ quan lập quy hoạch đối với 3 loại quy hoạch là quy hoạch tổng thể quốc gia thì trình Quốc hội, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia sẽ trình Chính phủ, nhưng chưa đề cập đến quy hoạch ngành quốc gia.

Luật Quy hoạch, sao sửa miết sửa hoài vẫn rối? - 2

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt phát biểu ý kiến (Ảnh: Media Quốc hội).

Cho rằng dự thảo luật có quy định thẩm quyền quyết định phê duyệt quy hoạch đối với quy hoạch ngành quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quy định, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, chỉnh lý nội dung đồng bộ phù hợp trong quy hoạch ngành, quy hoạch tổng thể quốc gia.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định về cơ chế phản hồi giữa cơ quan lập quy hoạch với Hội đồng thẩm định với các cơ quan có trách nhiệm phê duyệt quyết định các quy hoạch này.

Bà Nguyệt nêu thực tế thời gian qua có tình trạng địa phương xin ý kiến các bộ, ngành chủ quản liên quan về điều chỉnh quy hoạch cấp huyện nhưng để chuẩn bị trình HĐND tỉnh phải mất ít nhất 3 tháng mới thực hiện được.

Đại biểu đề nghị nghiên cứu theo hướng chỉnh lý lại quy định thành: "Các cơ quan được xin ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ gửi xin ý kiến, nếu quá thời hạn trên các cơ quan không trả lời thì xem như đồng ý".

"Quy định này như lời cam kết giữa các cơ quan có trách nhiệm trong quá trình nhận hồ sơ và có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho các đơn vị, địa phương, tránh tình trạng xã chờ tỉnh, tỉnh chờ Trung ương gây lãng phí thời gian và nguồn lực cũng như cơ hội tiếp nhận các dự án phát triển kinh tế - xã hội địa phương", bà Thu Nguyệt nói.