1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Lũ qua, chất lượng công trình lộ “mặt chuột”

Không ít công trình ở Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng, chỉ qua một trận lũ đã bộc lộ nhiều vấn đề khiến nhiều người phải bàng hoàng về chất lượng xây dựng.

Mưa lũ gây thiệt hại về người và tài sản, gây hư hỏng đối với công trình cơ sở hạ tầng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên qua mưa lũ, những góc khuất trong xây dựng đã lộ ra, khiến người ta không khỏi nghi ngại về chất lượng công trình.

 

Lòng tin giảm sút

 

Lũ qua, chất lượng công trình lộ “mặt chuột” - 1
Đường sụt vì lũ. Ảnh: minh họa

 

Tuyến đường giao thông có phiên hiệu DH 01 nối từ quốc lộ 1A - xã Bình Binh (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) được xây dựng từ nguồn vốn khắc phục hậu quả lũ lụt năm 2009 là một điển hình, khiến lòng tin của nhân dân về chất lượng công trình bị giảm sút.

 

Tuyến Quốc lộ 1A - Bình Minh dài hơn 8 km đi qua các xã Bình Trung và Bình Minh, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng. Bề rộng nền đường 7,5 mét, mặt đường 5,5 mét, mặt đường láng nhựa 2 lớp, cầu cống bê tông cốt thép vĩnh cửu.

 

Ngày 25/9/2010, tuyến đường này đã được chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi tổ chức thông xe, đưa công trình vào sử dụng. Niềm vui của người dân sống trên trục đường “nắng bụi mưa bùn” này chưa được bao lâu thì nỗi lo ập đến. Trận lũ hồi giữa tháng 11 năm nay đã băm nát con đường “trong mơ” của người dân vùng lũ.

 

Kể từ sau mưa lũ đến nay, tuyến đường này đã gây ra tai họa cho nhiều người, đã có ít nhất 3 người ở xã Bình Minh, Bình Trung phải nhập viện khi tham gia giao thông trên tuyến đường đau khổ này.

 

Tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đến xã Bình Minh dài hơn 8 km, nhưng đoạn bị hư hại nhất dài khoảng 2 km bắt đầu từ Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh đến gần trụ sở UBND xã. Trên đoạn đường gần 2 km này, không tìm thấy chỗ nào còn nguyên vẹn. Nước lũ đã “bứng gốc” gần như toàn bộ hệ thống cọc tiêu ở bên đường.

 

Nhiều đoạn mặt đường bị xói lở đến gần 2 mét. Cá biệt có đến 3 đoạn mặt đường bị nước lũ cuốn phăng toàn bộ khối lượng sỏi đá bê tông nhựa, chỉ còn trơ lại nền đường bằng đất. Đây chính là những điểm “tử huyệt” cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này, nhất là vào ban đêm.

 

Hư hỏng là khó tránh khỏi

 

Điều khiến người dân xã Bình Minh và các xã được hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường giao thông này hết sức bức xúc là: tuyến đường được chia làm 3 gói thầu cho 3 nhà thầu tham gia xây dựng. Trong đợt mưa lũ vừa qua, chỉ có 2 trong tổng số 3 gói thầu này bị thiệt hại do nước lũ gây ra, gói thầu còn lại không bị hề hấn gì trong khi cả tuyến đường này đều mới được khánh thành đưa vào sử dụng.

 

Ít nhất ba người chấn thương sọ não vì… đường

 

Ông Võ Đức Diên, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh, cho biết: “Từ sau trận lũ hồi giữa tháng 11/2010 đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó có ít nhất 3 vụ nhập viện vì chấn thương sọ não. Vụ gần đây nhất là anh Hồ Tấn Nhì, trong khi điều khiển xe máy trên tuyến đường này đã bị tai nạn và phải điều trị do bị nứt sọ”.

Là người chứng kiến từ đầu quá trình xây dựng tuyến đường này, ông Lương Kết ở xóm Nhị Đông, xã Bình Minh (huyện Bình Sơn) cho rằng, mưa lũ làm hư hại tuyến đường là điều không thể tránh khỏi, nhưng việc tuyến đường Châu Ổ - Bình Minh bị băm nát là do “chất lượng công trình quá kém vì lượng nhựa đường quá ít, không đủ sức kết dính”.

 

Còn ông Đinh Hồng Kiệu cũng ở xóm Nhị Đông thì cho rằng, cùng với việc thi công kém chất lượng, những bất hợp lý trong việc xây dựng cống tiêu thoát nước cũng như việc gia cố bờ ta-luy kém chất lượng là nguyên nhân chính khiến tuyến đường Châu Ổ - Bình Minh bị hư hại nặng trong trận lũ vừa qua.

 

Ông Võ Thám, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, từ chối bình luận về chất lượng của tuyến đường Châu Ổ - Bình Minh khiến con đường này bị hư hỏng nặng trong trận lũ vừa qua. Ông nói: “Đây là công trình do Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, huyện không có trách nhiệm kiểm tra, giám sát”. Tuy vậy, ông cũng đồng tình với nhận xét của người dân nơi đây về chất lượng của tuyến đường này.

 

Tuyến đường này hiện chưa hết thời gian bảo hành nên đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm sửa chữa, nhưng điều không thể “sửa” được là sự mất lòng tin của nhân dân.

 

Theo SGTT/TTXVN

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm