1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Hà Nội:

Liên hoàn bẫy trên làn đường cho xe buýt

(Dân trí) - Nhiều tháng nay, toàn bộ xe buýt lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) buộc phải đi trên một con đường không khác gì… đường làng. Dọc chiều dài 5km, hàng chục nắp ga bị vỡ để lộ những hố sâu hun hút, mặt đường gồ sống trâu, bong tróc.

Tuy nhiên, hiện trạng này hình như chưa đủ thuyết phục các nhà chức trách quan tâm sửa chữa.

 

Tuyến đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi (nằm giữa làn đường dành cho xe cơ giới và thô sơ) đã hoàn thành cách đây hơn 2 năm. Từ khi được đưa vào sử dụng, tuyến đường đã phát huy được hiệu quả, nâng cao năng lực vận hành của xe buýt, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Trãi.

 

Thời gian đầu, tốc độ của xe buýt lưu thông trên đường có thể đạt trung bình 24km/h. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều lái xe buýt, chỉ sau hơn 2 năm đường được đưa vào sử dụng, tốc độ chạy xe như trên đã không còn thực hiện được nữa. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do mặt đường không được cải tạo, sửa chữa thường xuyên nên đã xuống cấp trầm trọng.

 

Ngày 12/12, vừa đặt chân đến cầu Mới, điểm đầu của tuyến đường dành riêng cho xe buýt, PV Dân trí đã chứng kiến khá nhiều nắp tấm đan bị vỡ, mặt đường thì gồ sống trâu. Suốt dọc tuyến, cảnh thường gặp là tình trạng hố sụt, mặt đường nứt nẻ, bong tróc. Trong đó, nhiều nhất phải kể đến các nắp ga bị vỡ để lộ ra những hố sâu hun hút, như những cái bẫy trên đường. Có nhiều đoạn 2, 3 nắp ga vỡ liền nhau như trước cửa các số nhà: 56, 140, 164, 228, 256, 334, 360, 389, 409, 335, 279, 279, 235...

 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng trú tại số nhà 334 đường Nguyễn Trãi cho biết, trước nhà anh có một nắp ga bị vỡ để lộ ra hố sâu cả mét, mỗi khi xe buýt loại 80 chỗ đi qua đây đều phải né tránh nên chạy lấn sang phần đường dành cho xe thô sơ. Điều này đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của các xe thô sơ đang lưu thông trên đường dành riêng. Chưa hết, vào buổi tối, các điểm mà nắp ga bị vỡ này biến thành những cái bẫy cực kỳ nguy hiểm trên đường.

 

Cũng theo anh Hùng, thì hầu như tối nào cũng có trường hợp xe đạp, xe máy bị tai nạn vì trót... sa vào hố. Chính vì vậy, người dân sống quanh khu vực này cứ đến tối là mang cành cây cắm xuống hố để cảnh báo. Một số người khác thì mang gạch đá đổ vào ổ trâu để tránh cho các phương tiện “sập bẫy”.

 

Khi được hỏi, hầu hết các hộ dân sống hai bên đường Nguyễn Trãi đều cho biết mặt đường dành riêng cho xe buýt đã xuống cấp từ lâu. Người dân đã kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay hoàn toàn không thấy biến chuyển gì.

 

Với mật độ xe buýt lưu thông dày đặc trên đường như hiện nay thì mặt đường vốn đã xuống cấp sẽ ngày càng thê thảm hơn.

 

Trước đây, mỗi khi có nắp ga bị vỡ hay mặt đường lún sụt, thì Sở GTCC thường chỉ đạo ngay cho các công ty công trình giao thông thay nắp ga mới, các đoạn sụt lún thì được đậy bằng thép tấm dầy. Tuy nhiên không hiểu sao từ vài tháng nay, mặc dù đường đã xuống cấp nặng, người dân và cả doanh nghiệp xe buýt đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng, nhưng mọi việc đâu vẫn y đó.

 

Mạnh Hùng