1. Dòng sự kiện:
  2. Cơn bão Prapiroon
  3. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí

Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Phước Tuần

(Dân trí) - Đồng Nai đề xuất lấy 5,2 triệu m3 đất giai đoạn 2 sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm giải bài toán thiếu đất đắp tại dự án trọng điểm này.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, các đơn vị liên quan bao gồm Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các chủ đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thống nhất việc sử dụng đất dư từ khu vực giai đoạn 2 của sân bay Long Thành để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - 1

Sân bay Long Thành có lượng đất dư giai đoạn 2 khá lớn (Ảnh: Hoàng Bình).

Đơn vị này cũng đã gửi báo cáo lên UBND tỉnh Đồng Nai để tham mưu về việc sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ khu vực 187ha được quy hoạch cho ga T3 sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 2) phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Về pháp lý, khu vực 187ha thuộc một phần của diện tích gần 1.799ha do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai sử dụng, đã được UBND tỉnh thu hồi và bồi thường, hỗ trợ. Hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai quản lý phần đất này do giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành chưa được phê duyệt.

Ước tính của chủ đầu tư, dự án cao tốc đi qua Đồng Nai cần hơn 5,3 triệu m3 đất. Ngoài đất ở sân bay Long Thành, Đồng Nai đang hoàn thiện thủ tục cấp phép đất đắp ở hai mỏ Tân Cang và Phước Bình phục vụ dự án.

Do đó, các đơn vị đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3 sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo thẩm quyền.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư dự án thành phần 1) sẽ phối hợp với Ban quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án thành phần 2) để thực hiện việc đăng ký bổ sung khu vực khoáng sản tại khu vực 187ha vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo cơ chế đặc thù được Quốc hội và Chính phủ cho phép.

Hiện tại, nhu cầu vật liệu san lấp cần thiết để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 5,2 triệu m3. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề xuất giao các chủ đầu tư tùy theo nhu cầu lập hồ sơ đăng ký để xem xét và hướng dẫn thực hiện.

Các đơn vị khai thác vật liệu san lấp sẽ thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, nộp tiền cấp quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công ngày 18/6/2023, dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, đoạn hai dài 18,2km do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách và Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5km.