Lắp hộp đen cho xe khách - Tại sao không?
Nhiều năm gần đây, tai nạn giao thông đường bộ do ôtô gây ra thường hết sức thảm khốc, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, đặc biệt là những vụ tai nạn do ôtô khách gây ra. Việc lắp hộp đen cho xe khách và việc Bộ GT-VT rất nên làm.
Hộp đen thực chất chỉ là một thiết bị ghi nhận diễn biến hành trình, được kết cấu khá bền vững, chịu được va đập với áp lực cao, không bị phá hủy vì nhiệt và không thấm nước, nhất là khó can thiệp từ bên ngoài để điều chỉnh hoặc làm sai lệch các thông số đã ghi.
Để theo dõi diễn biến hành trình của một chuyến xe, đánh giá ý thức tự giác của lái xe về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và thể lệ nghiệp vụ vận tải, làm cơ sở chính xác cho việc xem xét xử lý vi phạm hoặc phân tích nguyên nhân dẫn đến TNGT, giải pháp kỹ thuật hiệu quả nhất là nhờ vào hộp đen. Hộp đen bảo vệ lợi ích cho lái xe và người quản lý
Với việc lắp đặt hộp đen sẽ không cần nhiều lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên đường nữa. Những người quản lý có thể kiểm tra thông tin trong hộp đen ở tại trạm cố định hoặc ở các đầu bến. Đây là những số liệu định lượng và có thể nối mạng với máy chỉ huy trung tâm (máy chủ) đồng thời có thể truy xuất số liệu bằng thiết bị chuyên dùng nên không thể xử lý cảm tính. Như vậy có thể hạn chế được tiêu cực trên đường.
Do không cần tuần tra thường xuyên nên việc "bắn" tốc độ cũng không cần thiết (tuy vẫn phải sử dụng trong những tình huống đặc biệt) giúp lái xe không bị ức chế tâm lý, ảnh hưởng đến việc điều khiển xe.
Bên cạnh đó việc lắp hộp đen cho xe khách cũng thiết lập được cơ chế bắt buộc người lái xe dần có ý thức tự giác về hành vi sử dụng và điều khiển ôtô của mình sao cho đúng kỹ thuật, đúng quy định của Luật Giao thông và hành xử có văn hóa với hành khách.
Từ đó sẽ góp phần hạn chế TNGT và trợ giúp cho công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường qua việc kiểm tra các thông số đầu ra của hộp đen sau khi hoàn tất 5 công đoạn kiểm tra.
Hiện nay, cả nước mới chỉ có Tổng Công ty vận tải Hà nội (Transerco) tiến hành lắp hộp đen Tacho system của Hàn Quốc cho hơn 200 xe buýt của các xí nghiệp thành phần chạy trên 12 tuyến.
Do đặc điểm quản lý xe buýt nên hộp đen loại này còn nhiều hạn chế. Nó chỉ mới đánh giá được một số chỉ tiêu như thời gian xuất bến - về bến, tổng thời gian chuyến đi, tổng số lần đóng mở cửa, tốc độ chạy xe và số lần xe chạy quá tốc độ, số lần phanh, số lần khởi động động cơ, tổng số km xe chạy từng chuyến, chạy trong ngày… Hơn nữa lại có thể bật tắt thiết bị theo ý chủ quan.
Tuy nhiên đây là một tiến bộ trong quản lý và là một sự lựa chọn khôn ngoan để đánh giá, giám sát và giáo dục lái xe, giảm hơn 10% nhân lực của bộ máy điều hành, tạo nên sự công bằng, khách quan trong quản lý.
Từ những lợi ích trên các cơ quan chức năng nên xem xét nghiên cứu và đưa hộp đen vào áp dụng cho xe vận tải khách đường dài.
Với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật nói chung và trong ôtô nói riêng, việc chế tạo và lắp ráp hộp đen trên ôtô là một trong nhiều ứng dụng kỹ thuật tiên tiến cần thiết và khả thi. Tiêu chí của kế hoạch này là nâng cao tính an toàn cho người sử dụng, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra.
Theo Tuổi trẻ/Giao thông vận tải