TPHCM:
Lập hệ thống cảnh báo sụt lún mặt đường
(Dân trí) - Trước tình hình liên tục xảy ra sự cố sụt lún trên đường, UBND yêu cầu Sở Giao thông Vận tải triển khai ngay hệ thống cảnh báo những điểm có nguy cơ lún sụt.
Tình hình sụt lún sẽ còn diễn biến phức tạp
Theo báo cáo của Sở GTVT, từ tháng 7 đến ngày 20/10, trên địa bàn TP đã xảy ra 31 vụ sụt lún mặt đường. Đặc biệt là trong tháng 10, tính từ đầu tháng đến ngày 27/10 đã xảy ra 20 vụ.
Các sự cố trên tuy chưa gây ra thương vong về người nhưng cũng gây thiệt hại vật chất khá lớn cho người dân. Tiêu biểu như vụ xe máy bị sụp xuống hố trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 (ngày 15/7); một xe tải rơi xuống hố trên đường Võ Văn Vân, Bình Chánh (ngày 13/8); một taxi rơi xuống hố trên đường Lê Văn Sĩ, Phú Nhuận (ngày 14/9); một xe bồn sụp bánh, lật ngang trên đường Kha Vạn Cân, Thủ Đức (ngày 12/10)…
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên được Sở GTVT xác định là: trong quá trình đào và lắp đặt các hệ thống công trình hạ tầng chưa đúng quy trình nên ảnh hưởng đến chất lượng; các công trình hiện hữu đang xuống cấp gây xì, bể; công tác kiểm tra, bảo hành không kịp thời, không đúng quy định…
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT đã chỉ đạo các Khu Quản lý giao thông đô thị và Thanh tra Sở thường xuyên kiểm tra các dự án đào đường thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm phát hiện các sự cố và khắc phục kịp thời.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng nhận định: “Dự báo từ nay đến hết mùa mưa năm 2010, tình hình lún sụt mặt đường trên địa bàn TP sẽ còn tiếp tục xảy ra do chất lượng của một số công trình ngầm hiện hữu hết sức phức tạp”. Do đó, ông đề nghị UBND các quận – huyện phải tham gia công tác kiểm tra, cảnh báo.
Đặc biệt, Sở GTVT đề nghị UBND quận, huyện chỉ đạo các phường, xã phải cử lực lượng thường xuyên kiểm tra các tuyến đường trên địa bàn để nhanh chóng phát hiện các điểm có nguy cơ sụt lún và kịp thời phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý, tránh để xảy ra sự cố rồi mới khắc phục.
Tùng Nguyên