Lạng Sơn làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm
(Dân trí) - Để làm tốt công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn và cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo, điều hành sát sao, huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc.
Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm tỉnh Lạng Sơn, trong quý III năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 8 dự án trọng điểm.
Trong đó, tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là 2 trong số 8 dự án trọng điểm tại tỉnh Lạng Sơn hiện nay.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được triển khai theo hình thức đối tác công tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án.
Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 93,35km, đi qua địa phận 2 huyện Văn Lãng và Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn) khoảng 52km với tổng diện tích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hơn 360ha; đoạn đi qua địa bàn huyện Văn Lãng có diện tích thu hồi đất 166ha và huyện Tràng Định 194ha.
Tính đến thời điểm hiện nay, tại huyện Văn Lãng, diện tích thu hồi đất dự kiến 166ha với 897 trường hợp bị ảnh hưởng tại các xã Tân Mỹ, Hoàng Việt, Bắc Việt và thị trấn Na Sầm.
Dự án đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm 138ha, đạt 83,34%; hiện đã chi trả tạm ứng cho 342 hộ với tổng số tiền 32,1 tỷ đồng; bàn giao mặt bằng 42ha tương ứng khoảng 9,1km chiều dài tuyến; đã di chuyển 314 mộ, số mộ còn lại đã kiểm đếm 57 mộ.
Tại huyện Tràng Định, diện tích thu hồi dự kiến 194ha, với khoảng 682 hộ bị ảnh hưởng tại các xã Hùng Việt, Hùng Sơn, Đề Thám, Chi Lăng và Chí Minh; đã hoàn thành đo đạc, kiểm đếm 886 trường hợp với 194ha, đạt 100%; bàn giao mặt bằng đến nay hơn 49ha tương đương với chiều dài tuyến là 8,9km.
Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án vẫn còn một số khó khăn, nhưng 2 huyện Tràng Định và Văn Lãng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng ý nhận tiền tạm ứng, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu từ nay đến cuối năm 2024 sẽ cố gắng bàn giao 100% mặt bằng của dự án này
Đối với tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là dự án thành phần 2 thuộc dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Ban Quản lý đầu tư xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông tỉnh Lạng Sơn làm đại diện chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 11.024,7 tỷ đồng, có tổng chiều dài 60km gồm 2 tuyến.
Tuyến 1 có chiều dài khoảng 43,43 km, điểm đầu tại Km1+800 kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và điểm cuối tại Km44+749,67 (lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao (huyện Chi Lăng); tuyến 2 kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, chiều dài khoảng 16,44 km, gồm 2 đoạn.
Dự án có tổng diện tích đất thu hồi là 594ha, đi qua các huyện Chi Lăng, Văn Lãng, Cao Lộc và TP Lạng Sơn, với tổng số 2.356 trường hợp bị ảnh hưởng.
Ban chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường GPMB các dự án trọng điểm tỉnh Lạng Sơn đánh giá, 4 địa bàn có dự án đi qua đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận được sự đồng thuận của người có đất thu hồi ngay từ bước đầu.
Đến nay, người dân đã đồng ý nhận tiền tạm ứng, bàn giao một phần mặt bằng để thực hiện dự án, Lạng Sơn nỗ lực phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành công tác GPMB, bàn giao 100% mặt bằng đất sạch cho dự án
Theo Ban chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm tỉnh Lạng Sơn, để công tác GPMB đạt hiệu quả, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn và cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo, điều hành sát sao, huy động toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền tiếp tục có nhiều đổi mới, quyết liệt, sát sao và hiệu quả hơn ngay từ cấp huyện, điển hình như dự án âng cấp đoạn Km18-Km80, quốc lộ 4B thuộc địa bàn huyện Lộc Bình và Đình Lập; dự án Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.